TÂM THỨC HỌC 5
(PST 60)
Khi nói về trí năng, ở đây là hạ trí, trí cụ thể, điểm cần nhớ là giống như những điều khác trong cuộc sống, cái trí không đứng một mình mà có vị trí của nó trong cơ tiến hóa liên kết với nhiều điều khác. Vậy thì việc phát triển trí cụ thể chỉ là một phần trong những việc ta phải làm, sau đó nó dẫn tới việc mở mang thượng trí hay trí trừu tượng. Đây chỉ là một cách nói cho cái nhìn tổng quát về cơ tiến hóa, trong thực tế những đặc tính khác nhau của tâm linh phát triển cùng lúc mà không phải điều này sau điều kia, giống như cơ thể tăng trưởng thì các phần của nó đều tăng trưởng, gồm da, thịt, xương, nội tạng v.v. tuy với mức độ khác nhau.
Thời điểm này là thời điểm của trí tuệ, đó là đặc tính của mẫu chủng thứ năm, nên nó được chú trọng hơn nhưng điều ấy không muốn nói là các đặc tính khác của con người thiêng liêng không được quan tâm, bằng cớ là chúng ta luôn luôn được khuyến khích mở trực giác mà không phải đợi mở trí xong mới lo mở tuệ. Trong tinh thần đó, bài sẽ bàn về việc có nhiều sách vở tâm linh trong giai đoạn này, ý nghĩa của chúng và nhu cầu học về tâm lý tinh thần.
Sau chặng tiến hóa dài, nay con người đến mức là bắt đầu trụ vào trí tuệ, so với bước vừa qua là trụ vào tình cảm. Sự việc cho ra biểu lộ là vào lúc này đang có nhiều nỗ lực khác nhau để sắp xếp công chuyện về mặt kinh doanh, kinh tế, xã hội, quốc gia và những đường hướng khác. Đó là về mặt hữu thức, về mặt khác chuyện tương tự cũng diễn ra mà chưa được nhận thức là việc sắp xếp các năng lực để mở màn cho Tân Kỷ Nguyên.
Bởi việc kiểm soát trí tuệ chưa được toàn hảo, gần như không có hiểu biết về những luật quản trị tư tưởng lẫn bản chất của con người, chúng ta làm việc một cách mù quáng. Con người cảm nhận được lý tưởng nhưng trí não không diễn giải đúng đắn, và cũng không áp dụng theo cách thích hợp, cơ trời bị biến dạng cho ra sai lạc dưới trần. Do vậy mà có lầm lộn, có thí nghiệm rối loạn diễn ra như việc áp dụng chính sách xã hội này hay kia, chủ thuyết chính trị mà sự sai lầm phải nhiều thập niên trôi qua mới thấy rõ; và cũng vì vậy mà có hiện tượng áp đặt uy quyền cá nhân để ép buộc thi hành ý tưởng riêng của một cá nhân về lý tưởng, như tại các nước độc tài mà một thí dụ nổi bật là Khmer Rouge và Pol Pot.
Từ ý thức là thế giới ngày nay cần người biết suy nghĩ sáng suốt, hiểu luật tư tưởng, những đấng Cao Cả hướng dẫn nhân loại đã điều khiển các đường lực tinh thần tuôn vào thế giới, sinh việc các nhóm tâm linh được thành hình ở khắp nơi. Từ đây dẫn đến việc xuất bản biết bao là sách vở về tham thiền cùng những đề tài liên hệ về đông phương huyền bí, tràn lan khắp nơi. Ảnh hưởng của những lực này cùng hệ quả của việc con người đáp ứng với lực là sẽ có nhiều thay đổi mau lẹ và sâu xa trong vòng hai trăm năm tới, do quyền năng trí tuệ con người đang lớn mạnh và con người bắt đầu biết sử dụng các năng lực này.
Nhân loại càng ngày càng nhậy cảm hơn, con số người cảm nhận chuyện siêu hình ngày càng nhiều hơn. Ấy là lý do để vui mừng mà cũng đáng ngại. Vui mừng vì nó là dấu hiệu tâm thức được mở rộng, con người ghi nhận có cảnh giới khác ngoài cõi trần, và lo ngại vì do thiếu hiểu biết và chuẩn bị, tai họa có thể xẩy ra khi con người phiêu lưu vào những cõi mà họ chưa đủ sức đối phó. Vào lúc này nhiều phần đó là thế giới hiện tượng thuộc cõi tình cảm, tuy thỉnh thoảng họ bắt được ấn tượng từ cõi trí, và đôi khi là cảm hứng từ cõi của linh hồn.
Việc có sự nhậy cảm nhiều hơn diễn ra ở khắp nơi, làm phong trào thông linh học (spiritualism) lớn mạnh, có nhiều lưu tâm hơn về các hiện tượng siêu hình, và cũng vì vậy có gia tăng sự căng thẳng, bệnh tâm thần. Sự nhậy cảm này là do đáp ứng của con người đối với những phát triển mới, con người được đặt trong điều kiện sẵn sàng để 'thấy và nghe' những gì chưa lộ ra trước đây.
Sự mở rộng tâm thức này dẫn tới nhiều điều có thể xẩy ra:
1. Tâm lý học. Tính đến nay, người ta nghiên cứu nhiều về tâm lý bất thường và dưới mức thông thường, những trí não lệch lạc, rối rắm, yếu kém. Mẫu người này được nhấn mạnh quá đáng mà có ít chú ý vào trí tuệ nào có sự thiên phú khác thường, những loại tâm thức vượt trội óc thông minh bình thường của người. Loại sau là tình trạng siêu việt thấy biểu lộ nơi nghệ sĩ đại tài, nhạc sư, kịch sĩ, văn sĩ, cùng những ai có óc sáng tạo trong lịch sử con người từ xưa lẫn sẽ tới trong tương lai. Tâm lý học nói nhiều đến tiềm thức và ngã thức, nay với việc mở rộng tâm thức và đi tìm nguyên nhân của tài năng hay óc sáng tạo, nó sẽ phải nghiên cứu về siêu thức. Ta có ít nhất hai đường hướng sau:
– Tìm hiểu về bản chất của thiên tài, cách nuôi dưỡng nó. Người ta sẽ thử nghiệm bằng cách tham thiền để cảm nhận ý tưởng nơi cõi cao. Từ đây sẽ có khám phá nhiều điều về các luân xa.
– Huấn luyện cách làm việc có tính sáng tạo, nghiên cứu sự khác biệt giữa loại huấn luyện này và huấn luyện nghề nghiệp. Công việc sáng tạo chứng tỏ phần linh hồn của con người, còn huấn luyện nghề nghiệp cho thấy loại cá tánh.
2. Nghiên cứu khoa học về quyền năng của người, với chú trọng đặc biệt về thần giao cách cảm và những linh cảm vượt thời gian lẫn không gian lúc này khoa học chưa thể giải thích. Nhiều việc xẩy ra hiện giờ khiến câu chuyện rất thú vị. Đầu tiên hãy nói về nỗ lực của người thấy qua điện lực, con người khám phá ra điện năng và dùng điện sinh ra ánh sáng, làm địa cầu bừng sáng lên; thiên văn gia không thích điều này cho lắm vì nó gây ô nhiễm ánh sáng, đô thị mất đi ánh trăng rằm thơ mộng và thị dân của thành phố lớn mất đi thú ngắm sao chi chít trên bầu trời đêm, nhưng về một mặt ứng dụng này là một trong những điều khai mở cho tân kỷ nguyên.
Khám phá ra điện không phải ngẫu nhiên mà có, nó chỉ tới nhờ việc tăng cường sự sáng nói chung của cơ tiến hóa; ta có thể coi đó là sự sáng từ dưới (cõi trần) đi lên, và đáp ứng lại thì có sự sáng từ những cõi cao đi xuống. Vậy kế tiếp là ánh sáng từ cõi ngay bên trên cõi trần là cõi trung giới đang dần dần hòa vào ánh sáng của chính địa cầu, nó sẽ cho ảnh hưởng rõ rệt nơi con người và các loài trong thiên nhiên.
Một trong những ảnh hưởng là mắt con người sẽ thay đổi cấu tạo, dần dần ta nhìn được chuyện nơi các cõi thanh mà đầu tiên là bốn cảnh thanh khí của cõi trần. Khả năng này sẽ trở thành phổ quát ai cũng có, và do mắt trần có cấu tạo mới mà không phải là thông nhãn (clairvoyance). Nó cho phép ta thấy được trọn những tia tử ngoại và hồng ngoại (ultra violet, infra red), thấy được nhiều điều lúc này bị che khuất. Khi chuyện xẩy ra thì các biện luận của chủ nghĩa duy vật sẽ sụp đổ, đưa tới việc chấp nhận giả thuyết là có linh hồn, và rồi việc chứng minh sự hiện hữu của nó. Như vậy theo nghĩa huyền bí thì nhờ sự sáng ta sẽ thấy được linh hồn.
Ta có thể tham lam và hỏi nếu đã có ánh sáng nơi cõi trung giới vậy cõi trí thì sao ? Sách vở cũng đề cập về việc ấy, và với kỷ nguyên Bảo Bình có đặc tính trí tuệ, ánh sáng hẳn sẽ đóng vai trò quan trọng trong 2.000 năm tới, nhưng đó là chuyện khác và để khi khác. Nói tiếp về khoa tâm lý mới thì về sau, nó sẽ nghiên cứu về linh hồn và những luật chi phối, dần dần đi tới minh chứng rằng con người là một thực thể tinh thần, bất tử, thiêng liêng, có tính sáng tạo.
Tương lai là vậy, con đường từ đây tới đó xa vời vợi và công việc lúc này là có sự khích động những trường phái tâm lý khác nhau. Công việc được Chân sư thực hiện hoàn toàn trên cõi trí, bằng năng lực tư tưởng, và phần lớn những phát triển của tâm lý học đương thời là do ngài kích thích trí não của người dẫn đầu các phong trào. Ngài làm việc với họ trên cõi trí mà không tiếp xúc với cá nhân họ nơi cõi trần.
3. Tìm Hiểu về Bẩy Cung.
Ít nhất tâm lý học nhận biết là tâm tính con người có hai phần, một phần muốn nhiều điều mà không làm được, và phần khác không muốn một số điều mà lại làm chúng. Bao lâu còn đi theo quan niệm này thì không có lời giải đáp thỏa đáng cho nhiều tâm lý, thay vào đó nhờ sự học hỏi về bẩy cung, hiểu được ảnh hưởng của nó trong nhân loại là sinh ra bẩy loại người, người ta sẽ thấu đáo hơn hai phần trong tâm tính người. Điều đáng nói nhất là bẩy cung cho hiểu biết về bản chất các lực tạo nên tâm tính này hay kia. Nó là khoa học huyền bí đích thực và đó là đường hướng mới sẽ tới, cho ra cách huấn luyện và phát triển đúng đắn con người.
Khoa học hiện đại biết nhiều về hình thể bên ngoài, hay mặt vật chất; còn khoa học huyền bí biết nhiều về bản chất những lực tuôn tràn vào thể và làm linh hoạt nó, ấn định tính cách của nó. Khi hai hiểu biết này được kết hợp với nhau một cách sáng suốt, ta sẽ có được khoa tâm lý học đúng cách và chính xác hơn. Khi ấy việc kết hợp phàm ngã và linh hồn chi phối nó sẽ tiến triển mau lẹ. Điều mà khoa học có thể lưu tâm là những biến đổi mới đang xẩy ra trên thế giới, do việc một năng lực đang rút lui là năng lực cung 6, và một năng lực mới đang tiến vào thay thế là năng lực cung 7. Mỗi năng lực có sức sống đặc tính riêng của chúng, và do vậy sẽ cho ảnh hưởng riêng biệt trên mọi loài, mọi sự sống.
Sự thay đổi cung đang diễn ra hiện nay, từ cung 6 sang cung 7 cho ảnh hưởng rộng lớn lên tất cả các loài, không giới hạn vào chỉ riêng con người; đó còn là hàng ngũ thiên thần cao và thấp, tinh linh xấu và tốt, hoa trái, cây cỏ thuộc loại nào đó, thú vật và hình thể các loài khác nhau. Một cung ra đi sẽ khiến có sự tàn lụi của một hình thể riêng, một loại thú vật và cây cỏ mất dần. Cùng lúc ta có cung mới đang lan vào và cả hai diễn tiến lan tràn gia tăng ảnh hưởng lẫn rút lui mất dần ảnh hưởng, đều diễn ra từ từ, chậm chạp như mọi chuyện khác trong thiên nhiên.
Mầu xanh dương là mầu chính của cung sáu, cung sáu đang ra đi và vì thế mang theo với nó những hình thể nào có nốt chính gợi nên mầu xanh, lấy thí dụ người sùng đạo đến mức cuồng tín trong tôn giáo, ai tận tình với một điều đặc biệt, một nhân vật, lý tưởng. Hoa mầu xanh như bluebell, ngọc xanh sapphire sẽ hiếm đi và lam ngọc turquoise sẽ mất dần sắc xanh của nó. Thay vào đó, hoa sắc tím như hoa thạch thảo violet, oải hương lavender sẽ ngày càng thịnh. Tất cả chỉ là bề mặt mà đằng sau có mục đích sâu xa.
Cõi trần ở mức đậm đặc nhất là cõi vật chất hữu hình gần như được con người khám phá hết, không còn mấy điều gì là bí ẩn cho người, ta đã có hiểu biết nhiều về chúng. Nay sang phần vật chất thanh hơn của cõi trần, cõi ether vẫn còn ẩn kín đối với chúng ta và nó là bước kế trong việc khám phá của con người. Ảnh hưởng của cung 7 sẽ khiến con người có phương tiện để có được hiểu biết và tìm tòi về những cảnh ether, và chúng không còn là sở hữu đặc quyền của huyền bí gia. Bạn có thể hỏi chuyện xẩy ra bằng cách nào, một cách là sự thay đổi về cấu tạo của mắt nói ở trên. Kết quả là bốn cảnh ether trên ba cảnh vật chất mà ta quen thuộc (đặc, lỏng, hơi) sẽ dần trở thành là sở hữu chung của mọi người.
Nó cũng có nghĩa ta sẽ gặp gỡ dân cư của nơi đây là tinh linh, thiên thần ! Sự việc khiến cho chân trời mở rộng hơn rất nhiều, vì chẳng những con người muốn tiến đến dân cư cõi này, mà chính các thiên thần cũng muốn đến gần nhân loại hơn. Ta được nhắc nhở rằng con người chỉ là một trong nhiều đường tiến hóa, và hàng ngũ thiên thần là một đường tiến hóa khác. Qua sự quan sát của ông G. Hodson và bà Dorothy van Kunz về thế giới thiên thần đăng trên PST, ta biết các ngài làm việc về nghệ thuật, canh nông hay mùa màng, chữa bệnh v.v. Làn rung động cao và hiểu biết siêu việt của các ngài khi phối hợp với các lực của con người, sẽ giúp cho cả hai đường tiến hóa tiến bộ.
Đây là giai đoạn phấn khởi, đầy cơ hội cho người mà cũng là vậy cho thế giới thiên thần. Các ngài có nhiều điều để truyền cho chúng ta về mầu sắc và âm thanh, cùng ảnh hưởng của hai điều này trên thể sinh lực của người và vật. Khi con người biết sử dụng những hiểu biết mới này, bệnh tật của thân xác sẽ được loại trừ, và người ta hướng tâm sang bệnh tật của thể sinh lực và tình cảm.
. Sự triệu thỉnh thiên thần được làm theo nghi thức, một phần là để bảo vệ cho người bởi có những thực thể xấu nơi cõi thanh cũng đáp ứng với làn rung động tương tự, và lời triệu thỉnh thiên thần khi xướng không đúng cách có thể kêu gọi một thực thể xấu gây tai họa. Yếu tố quan trọng trong việc triệu thỉnh là một đời sống trong sạch, và sự che chở mà tôn giáo có thể cho qua nghi lễ. Do đó, ta sẽ thấy là phần nghi lễ trong tôn giáo ngày càng gia tăng.
Sang tinh linh thì con người cần dè dặt nhiều hơn, bởi có tinh linh xấu lẫn tinh linh tốt nơi cõi thanh
Nói về mầu sắc, mỗi người chúng ta rung động theo một mức riêng. Khi quan sát bằng thông nhãn và thông nhĩ thì người ta nói rằng mọi vật chất đều có âm và mầu sắc riêng của chúng, mọi vật chất đều rung động. Vì vậy mỗi con người phát ra một âm riêng mà sẽ cho ra mầu sắc, cả hai hợp lại thành dấu hiệu cá biệt của họ. Kế tiếp, mỗi cung có một mầu và mỗi chúng ta thuộc về một cung nên có mầu của cung ấy; mầu này chịu ảnh hưởng của nhiều điều như cung của mỗi thể. Dựa trên các mầu sắc này mà ta có sự tương hợp hay tương khắc giữa hai người với nhau.
4. Hiểu biết về các cung, khuynh hướng và năng lực của chúng soi sáng được cho nhiều ngành khoa học. Tất cả các khoa học đều thuộc về một trong các cung, và mỗi khoa học theo sát nghĩa là ánh sáng của một cung rọi vào một ngành riêng biệt của sự biểu lộ thiêng liêng. Cho riêng con người, sự học hỏi về bẩy cung làm sinh động và gợi cho tâm lý gia về ý nghĩa thật của con người. Sự kiện có bẩy cung mà mỗi người thuộc về một trong bẩy cung nay hàm ý vấn đề hết sức rộng lớn, có nhiều ý nghĩa, và là màng lưới phức tạp dễ làm rối trí người.
Nói sơ qua thì mỗi cung do năng lực của nó, cho ra các tính cách riêng về mặt thể chất, ấn định bản chất tình cảm; nó nhuộm mầu cái trí, kiểm soát việc phân phối năng lực vì mỗi cung có mức rung động khác nhau; và kiểm soát một luân xa đặc biệt trong người, mỗi cung quản trị một luân xa riêng qua đó năng lực được phân phối. Mỗi cung tác động qua một luân xa chính và rồi sáu luân xa khác theo thứ tự đặc biệt.
Mỗi cung chính của ai sẽ cho họ những ưu và khuyết điểm, đặt giới hạn cho họ, cũng như cho họ khả năng. Cung đặt để cách họ tiếp xúc với những loại người khác và phản ứng của họ. Nó cho họ đặc tính và phẩm chất, uốn nắn hình dạng cơ thể họ. Vài tâm tính dễ cho người cung này nhưng lại khó cho người cung kia; thế nên có việc thay đổi cung từ kiếp này sang kiếp kia, cho đến khi mọi tính chất được phát triển và biểu lộ. Linh hồn, do cung của mình, hoạt động trong một số ngành riêng, và có thể nỗ lực theo một đường hướng duy nhất trong nhiều kiếp. Thí dụ chính trị gia học thuật chính trị qua nhiều kinh nghiệm của sinh hoạt này. Bậc Vạn Thế Sư Biểu (danh hiệu xưng tụng đức Khổng Tử) là vị giảng dạy qua bao chu kỳ dài, và một đấng cứu thế là người thực hiện việc cứu độ trong nhiều kiếp. Như vậy, sự hiểu biết về bẩy cung và tính chất, hoạt động của chúng có tầm quan trọng sâu xa về tâm lý học
5. Khoa học về bẩy cung, ảnh hưởng của chúng đối với mọi hình thể mà chúng uốn nắn và làm sinh động, là cách thức mới đang tới để cho ra phương pháp đúng đắn trong việc huấn luyện và phát triển con người. Các nhóm, tổ chức, quốc gia và nhóm quốc gia như khối liên hiệp Âu châu, Đông Nam Á, tất cả đều là kết quả của hoạt động các cung. Như thế sự hiểu biết các lực phát xuất từ các cung có giá trị trong việc tìm hiểu phẩm chất, tính cách và vận mạng của khối đông đảo người. Tương tự vậy các nước cũng là kết quả hoạt động của cung, thế nên tầm quan trọng của bẩy cung không sao nói cho cùng tận.
Chúng ta được cho nhiều hiểu biết, và có lời khuyên là người chí nguyện cần nỗ lực áp dụng chân lý truyền đạt cho họ, để nhờ vậy giảm thiểu trách nhiệm cho mình. Bởi có một luật đi kèm ít được nói tới là khi thu thập kiến thức mà không sử dụng, chuyện sinh ra nguy hiểm và dẫn tới việc phải trả giá cho thiếu sót ấy. Do đó, điều cần thiết trên hết thẩy là ta phải thực tế. Thời buổi mơ mộng, dệt mong ước đang chấm dứt mau lẹ; nhờ tâm lý tinh thần cho hiểu biết rõ ràng hơn về bản ngã mỗi người, nay ta biết chính xác phải theo con đường chi, có hành động ra sao trong môi trường riêng biệt của mình.
Esoteric Psychology, A.A.Bailey, vol. I.
Xem: