MEDITATIONS-PHẦN II

By   KATHERINE  BEECHEY

LỊCH   CHÂN   LÝ 

Tháng 

 Đề Tài

 Chân Lý Hằng Ngày

Meditations 

Giêng 

Vị Tha 

 t. 2

 38

 Hai

Từ Bi 

 5

 41

 Ba

 Chân Thật

 8

 44

 Tư

 Hiến Dâng

 11

 47

 Năm

 Trong Sạch

14 

50 

 Sáu

Thiện Cảm

 17

 53

Bảy 

 Can Đảm

 20

 57

Tám 

 Trực Giác

 23

59 

 Chín

 Khoan Dung

 26

63 

 Mười

 Tự Tin

29 

 66

Mười Một 

 Thăng Bằng

 32

69 

 Chạp

Bền Chí

 35

 72

Nếu Bạn đọc mười phút, hãy suy gẫm nhiều giờ.
H.P. BLAVATSKY
(Vài Qui Tắc Nhật Hành)

Tháng Năm.

Trong  Sạch

Huyền bí học không phải là việc bỡn cợt. Nó đòi hỏi tất cả hay không có chi hết.     K.H.

1. Tinh luyện không phải là công việc trong giây lát hay trong vài tháng, vài năm. Thật ra, nó kéo dài từ kiếp này sang kiếp khác. K. H.

2.  Bạn cần phải thay đổi quan niệm về nhiều điều. Thành kiến chật hẹp của dân tộc bạn gây trói buộc nhiều hơn bạn tưởng. Chúng làm bạn không khoan dung ... đối với những lỗi lầm không đáng của người khác so với tiêu chuẩn giả tạo về lễ nghĩa, và dễ bỏ qua những điều chính yếu. Bạn cần ý thức sự khác biệt giữa trong sạch nội tâm và đức dục bề ngoài. K. H.

3. Tại sao bạn quá run sợ khi làm nhiệm vụ của mình ? Tình bằng hữu, cảm tình riêng và sự biết ơn dĩ nhiên là cao thượng. Nhưng chỉ có bổn phận mới đưa bạn đến sự tiến hóa mong ước mà thôi.  K. H.

4. Khoa Huyền bí là một người yêu hay ghen. Nó không dung thứ một nhân nhượng nhỏ nhít nào.
K. H.

5. Ai muốn liên lạc với chúng tôi, ai muốn biết chúng tôi nhiều hơn, đều phải được thử và trải qua thời dự bị. K. H.

6. Bạn nên đề phòng. Đó không phải là thử thách cuối cùng. Tôi không tạo ra chúng, nhưng chính bạn. Sự thử thách đến khi bạn cố gắng tìm ánh sáng và chân lý để đối phó với những ảnh hưởng hắc ám của thế gian. K. H.

7. Hãy chân thật, trung thành với lời thệ nguyện, với bổn phận thiêng liêng, nước nhà và chính lương tâm bạn. K. H.

8. Đối với chúng tôi, luật lệ là luật lệ. Không một quyền lực nào có thể làm chúng tôi bớt đi một điểm nhỏ của bổn phận. M.

9. Bạn thân mến nên ý thức rằng những cảm tình thông thường không thể khiến một nhân vật Huyền môn chân chính thay đổi trong việc thi hành nhiệm vụ. Song song với sự tiến đến địa vị Thánh Sư thì có sự giảm dần những ưa thích và ác cảm của phàm ngã xa xưa. Vị Thánh Sư đem vào tâm mình toàn thể nhân loại và coi tất cả như một khối duy nhất. M.

10. Bà có bản tính thiện và đạo đức, nhưng sự trong sạch ấy quá đỗi chật hẹp, tâm tính hẹp hòi nếu ta có thể dùng chữ ấy, tới nỗi không thể thấy nó phản ảnh nơi người khác ngoại trừ chính bà. Nó thấy chỉ có bà là tốt lànhtrong sạch còn thì phải nghi ngờ mọi ai khác. K.H.

11. Việc làm đệ tử phơi bầy con người thật bên trong và làm lộ rõ tính xấu tiềm tàng cũng như là đức hạnh tiềm ẩn. Những tật xấu đang yên ngủ sẽ sinh ra tội lỗi rõ rệt và thường khi dẫn tới điên loạn ... Hãy trong sạch, đức hạnh và sống đời thánh thiện rồi thì bạn sẽ được che chở. Nhưng hãy nhớ, ai chưa trong sạch như trẻ thơ thì tốt hơn khoan muốn làm đệ tử. K.H.

12. Trước sau tôi vẫn như vậy và luôn luôn tôi vẫn là người nô lệ của bổn phận đối với Thiên đoàn và nhân loại; chẳng những được dạy dỗ mà còn mong muốn đặt tình thương nhân loại trước lòng quí mến dành cho cá nhân. M.

13. Bạn hãy thực hiện ngay những ý định tốt của mình. Đừng bao giờ để chúng chỉ là những ý định. Đồng thời, cũng đừng chờ đợi phần thưởng hay sự thừa nhận về những việc phải mà bạn đã thực hiện được. Phần thưởng và sự nhìn nhận nằm trong lòng bạn và không tách lìa với bạn, vì chỉ có Chân ngã có thể nhận biết đúng mức và giá trị thật của chúng.

14. Nguyên lý căn bản của Huyền bí học là mỗi lời vô ích được ghi lại y như những lời có ý nghĩa nhất. K. H.

15. Công lý tuyệt đối không phân biệt đa số hay thiểu số. K. H.

16. Sự trong sạch của tình thương hồng trần tinh khiết hóa con người và chuẩn bị sự thể hiện tình thương thiêng liêng. S.

17. Để mở những cánh cửa nhiệm mầu, chẳng những bạn phải sống thật liêm chính, mà cần phải phân biện chân lý với tà thuyết nữa. K. H.

18. Chúng tôi luôn luôn mong muốn kẻ tự hiến dâng cho công việc hãy sống với nội tâm mình.         M.

19. Dù kết hợp với thể xác, Atma con người vẫn tinh khiết và siêu thoát; tại sao hai linh hồn trong hai thể xác lại không thể vẫn được thanh khiết không ô nhiễm, cho dù có sự kết hợp thoảng qua nơi cõi trần của hai điều sau ?     S.

20. Nhưng bổn phận đầu tiên của tôi là đối với Sư phụ của tôi. Và xin thưa với bạn, đối với chúng tôi bổn phận lớn hơn tình bạn và mạnh hơn tình yêu; vì nếu không có nguyên tắc ràng buộc này, vốn là chất keo bất hoại kết ràng mọi việc với nhau qua bao ngàn năm, những ai rải rác khắp nơi gìn giữ các bí mật to tát của thiên nhiên – tức Thiên đoàn, và cả triết lý của chúng tôi – hẳn đã tan biến từ lâu thành tro bụi rã rời. K. H.

21. Bạn phải dứt khoát chọn lựa giữa bổn phận của bạn đối với Đại đoàn Chưởng giáo và những ý niệm riêng của bạn. (The Old Gentleman).

22. Đã tới lúc bạn phải đặt nền tảng cho cách xử sự nghiêm nhặt – cho cá nhân cũng như là cho trọn tổ chức – và luôn tỉnh thức, ngăn ngừa ảo tưởng hữu ý lẫn vô thức. K. H.

23. Chúng tôi để chuyện ấy cho tác nhân bậc thấp làm việc, cho họ tự do lúc này để họ nhắm đến điều duy nhất là làm lộ bản tính bên trong của người đệ tử; đa số những điểm kín của tâm tánh hẳn sẽ bị che khuất mãi nếu không cho cơ hội để thử thách mỗi tánh tiềm ẩn này. K. H

24. Hãy thấy trước: dưới sự hướng dẫn của một Trực giác tăng hoạt, việc liên tục thi hành bổn phận giữ được sự thăng bằng đúng đắn. K. H.

25. Bạn có thấy rằng năm vừa qua chỉ là chuyện nhỏ trong ‘phận sự gia đình’ của bạn ? Không, nhưng không có phần thưởng hoặc kỷ luật nào hay hơn việc thi hành nhiệm vụ hằng ngày, hằng giờ. K. H.

26. Bổn phận người Thông Thiên Học giống như công việc người cày ruộng; vun xới và gieo hạt theo khả năng mình rồi giao cho thiên nhiên tạo quả theo luật. K. H.

27. Người nào muốn được truyền giáo huấn cao siêu, cần phải là người Thông Thiên Học chân chính, không phải chỉ bề ngoài mà cả trong tâm hồn nữa. K. H.

28. Trong chúng ta, không ai được phép gây nguy hại cho một công cuộc đề xướng nhiệm vụ làm thể hiện Đại ngã. K. H.

29. Với sự hoàn tất tận tình những công việc nhỏ nhặt hằng ngày do Karma đặt để, người đệ tử ý thức nhiều hơn về Nhiệm vụ, Hi sinh và Từ ái đối với Nhân loại. K. H.

30. Bạn nói đúng, làm bổn phận mà không nghĩ đến phần thưởng thì xứng đáng hơn việc mặc cả về công việc của mình. M.

31. Vị đạo sư là sự nở hoa hiếm có của một thế hệ người tìm Đạo; và muốn trở thành nhân vật Huyền môn, vị ấy phải tuân theo động lực nội tâm, bất kể những suy tính cẩn trọng của khoa học trần thế hay sự khôn ngoan của đời.         K.H.

S h â n t i

Tháng Sáu

THIỆN  CẢM

Bức điện tín của H.P.B. đập mạnh như một hòn đá được bắn đi. Tôi đâu có thể  làm gì khác hơn là đến với H.P.B. Lý luận xuyên qua không gian với người đang ở trong tâm trạng tuyệt vọng, cực kỳ rối loạn, là việc vô ích. Do đó, tôi quyết định giã từ nơi ẩn tu từ nhiều năm nay để, theo khả năng tôi, trợ giúp H.P.B. một thời gian. K. H.

1. Hãy vững tin rằng lời chúc lành của riêng tôi sẽ đến với bạn. Trong khi công việc bạn được xúc tiến, mỗi lúc bạn cần sự trợ giúp của một tư tưởng an vui thì rất có thể một tư tưởng như thế sẽ đến thấu nhập vào tâm bạn. K. H.

2. Tôi hi vọng, ít ra bạn cũng biết chúng tôi không phải là người chai đá hay khô khan như xác ướp, theo sự tưởng tượng của vài người. K. H.

3.  Đoàn kết luôn luôn cho sức mạnh, và đoàn kết và hợp tác là điều không thể thiếu từ khi Huyền bí học trong thời đại chúng ta trở thành ‘Hy vọng Mong manh’. Thật ra, sự kết hợp có dụng ý kết tụ sinh lực để đương đầu với thành kiến và cuồng tín. K. H.

4. Cầu Thượng đế gia ân cho bạn, bạn thân mến, trong những giờ phút ảm đạm, bạn hãy tưởng đến tôi và tôi sẽ đến với bạn. S.

5. Tôi theo chân bạn thân mến trọn cả ngày hôm qua. Thiện cảm của tôi ở với bạn. S.

6. Sự hiện diện suông của một người có thiện ý, thiện cảm, cũng có thể giúp bạn trên phương diện từ điện. K. H.

7. Những người mà huynh thương yêu có tiếp xúc với huynh trong giấc ngủ chăng ? Trong lúc nguy ngập, hay khi có thiện cảm nồng nàn, tư tưởng chư huynh rung động đồng nhịp và có thể tiếp xúc với nhau. Do đó, có sự đồng ghi lại trong trí não chư huynh. K. H.

8. Ý chí mạnh mẽ sẽ tạo tác, và thiện cảm hấp dẫn cả bậc thánh nhân, những vị có luật chống đối việc tiếp xúc với người chưa giác ngộ. K. H.

9. Sự kết hợp những từ lực mạnh có ái tính với nhau mà khác nhau, và tụ quanh một ý tưởng chính là điều cần thiết để đạt thành quả trong khoa học huyền bí. Việc dang dở của một ý chí được hoàn tất khi nhiều ý chí đoàn kết lại. K. H.

10. Hãy nới rộng thay vì thu hẹp phạm vi của thiện cảm. Hãy cố gắng đồng hóa mình với đồng bào, thay vì hạn chế phạm vi của thanh khí. K. H.

11. Trình độ của người sơ cơ với nhân vật Huyền môn rất khác xa nhau. Như vậy, có sự cố gắng phi thường khi vị Đạo sư cần đồng hóa với đệ tử. Để công việc có kết quả, chúng tôi phải kết hợp với những người đang thụ huấn.  K. H.

12. Và giống như quyền năng vị đạo sư càng lớn thì ngài càng ít thiện cảm với ai có bản chất trần tục, những người này thường đến với ngài mà thấm đẫm từ điển của thế giới bên ngoài, từ điển thú tính của đám đông ích kỷ, dữ dằn mà chúng tôi kinh sợ – ngài càng phân cách với thế giới đó và càng thánh thiện hơn chừng nào, thì công việc ngài  tự đảm nhận càng khó khăn hơn chừng ấy.  K. H.

13. Tôi chỉ có thể làm việc với những người muốn cộng tác với chúng tôi. K. H.

14. Chư huynh sẽ trở nên đại huynh trưởng nếu chư huynh che chở cho người  nhỏ tuổi hơn chư huynh, ban ân lành cho người ấy với tấm lòng bác ái, dịu dàng sáng suốt và từ bi dũng cảm. Đối với những kẻ càng chậm tiến trên Đường Đạo bao nhiêu thì lòng nhân từ của chư huynh càng phải nặng hơn bấy nhiêu. Chư huynh hãy tỏ tình âu yếm dịu dàng với trẻ thơ, càng dịu dàng hơn đối với những kẻ lạc lầm, kém hiểu biết chân lý. Chư huynh cần phải dịu dàng nhiều hơn nữa đối với loài vật, để cho chúng nó mang theo tình thương mến thay vì oán thù, trong khi chúng nó tiến lên trên con đường mới. Chư huynh cũng nên tríu mến hoa lá, cỏ cây. Tất cả chúng sanh đều chung một dòng máu, một nguồn gốc, một chí nguyện. Hãy nhận thức và sống theo chân lý này.

15. Câu nói thường nghe là lứa đôi ý hợp tâm đầu ‘tăng trưởng’ cùng với nhau, trở nên giống nhau về mặt mày cũng như cách suy nghĩ. Mà bạn biết chăng, sự liên hệ giữa chân sư và đệ tử dần dần hóa mật thiết hơn vì sự trao đổi tâm linh được điều chỉnh một cách khoa học, trong khi giữa hai vợ chồng sự việc được phó mặc cho thiên nhiên không ai trợ giúp. K.H.

16. Trong bình thông nhau nước từ bình đầy tuôn vào cái bình trống được nối liền với nó, và tùy theo khả năng của ống nối chẳng sớm thì muộn  ta có mực nước chung, cũng y vậy sự hiểu biết của chân sư lần lần được truyền sang đệ tử, và người đệ tử đạt đến trình độ của chân sư theo khả năng tiếp nhận của mình. Cùng lúc đó người đệ tử, là cá nhân có sự tiến hóa riêng, cung cấp cho vị đạo sư một cách vô thức phẩm chất trí tuệ mà họ tích tụ. Vị chân sư thấu nhập sự hiểu biết của trò. K.H.

17. Tôi sẽ không ra lệnh, thôi miên hoặc ảnh hưởng bạn. Nhưng trong khi bạn không thấy tôi và – như đa số người khác – không tin vào sự hiện hữu của tôi, tôi sẽ theo dõi việc bạn làm và thông cảm với sự phấn đấu của bạn. K.H.

18.  Dù sự xáo trộn hình như đe dọa bạn, bạn nên nhớ tôi đang ở với bạn. M.

19. Thiên nhiên kết hợp mọi thành phần của Vương quốc mình bằng những sợi dây từ điện tế nhị của thiện cảm. Có cả một sự liên hệ giữa một vì sao với từng cá nhân. Tư tưởng bay mau hơn điện và tư tưởng bạn tìm được tôi, nếu nó được phóng ra với một động lực tinh khiết. Cũng như tư tưởng tôi sẽ tìm, gặp và thường nhập vào tâm trí bạn. K. H.

20. Tôi rất tiếc, nhưng không có quyền ràng buộc mình chặt chẽ vào một ai hay nhóm người do có thiện cảm riêng và lòng quí mến để khiến hành động của tôi bị cản trở, và tôi không thể dẫn dắt những người khác tới điều vinh hiển hơn và cao cả hơn niềm tin hiện thời của họ. K. H.

21. Chắc chư huynh đã nhận ra đây không phải là lần đầu tiên mà chư huynh gặp Thông Thiên Học ? Tùy chư huynh mà trong kiếp này hay ở kiếp sau, để tiến đến Minh triết Thiêng liêng, chư huynh chiến đấu đơn độc hay chung cùng với các cộng tác viên hiện hữu.  Chư huynh có thể mạnh mẽ hỗ trợ nhau bởi lòng thiện cảm và nguyện vọng chung. Xin gia ân đến tất cả, mọi người xứng đáng điều ấy. K. H.

22. Bạn tưởng rằng chân lý được lộ ra cho riêng bạn biết thôi ư ? Rằng chúng tôi phá bỏ sự im lặng có từ bao thế kỷ qua chỉ để đổi lấy vài người mơ mộng hay sao ?  Những dây Nhân quả đã đưa mỗi bạn vào Hội này như là tụ điểm chung,  và các bạn có thể giúp nhau đạt tới kết quả của bước đầu vốn bị ngăn trở trong kiếp vừa qua. K. H.

23. Chỉ khi học Minh triết Cổ thời ở mức vỡ lòng và có tiến bộ, mới làm vị ấy dần dần hiểu ý chúng tôi. Chỉ có cách đó mà không có gì khác, mới củng cố và trau luyện những mối thiện cảm lạ lùng giữa người hiểu biết – những phần tạm thời cô lập của Đại ngã và Linh hồn – khiến họ hòa hợp trọn vẹn với nhau.          K. H.

24. Một khi có được điều ấy thì chỉ những thiện cảm đã được khơi dậy sẽ liên kết CON  NGƯỜI với … chuỗi năng động nối liền phần vật chất và phi vật chất của Vũ Trụ – Quá Khứ, Hiện Tại và Tương Lai – và thúc đẩy cảm nhận của bạn để hiểu được rõ  ràng mọi điều về vật chất mà luôn cả Tinh Thần. K. H.

25. Tội nghiệp bạn bị thất vọng,  lẽ ra bạn đã tiến xa trên đường Đạo thì việc giản dị là truyền tư tưởng phải không bị ngăn trở vì những điều kiện của vật chất, nhưng sự hòa hợp của trí bạn với trí chúng tôi bị ngăn cản do nó thiếu khả năng ! Thật không may đó là tình trạng của trí tuệ tây phương thừa hưởng từ đời trước cũng như tự tạo sự trọng trược cho mình … đến nỗi gần như họ không thể hiểu hay cho phép chúng tôi diễn tả bằng các ngôn ngữ tây phương bất cứ điều gì về sự vận hành lý tưởng của Vũ Trụ huyền linh. Người tây phương có thể phát huy khả năng ấy tới một mức nào đó nhờ học hỏi và tham thiền, nhưng chỉ đạt được có vậy. K. H.

26. H.P.B. phải đạt tới đích của bà … Chung cuộc của thử thách đáng sợ tùy thuộc vào H.P.B. và chỉ có bà mà thôi, và vào khối thiện cảm mà hai Chân sư của H.P.B. dành cho bà … dựa vào sức mạnh và quyền năng ý chí mà cả hai gửi đến H.P.B. bất kỳ bà ở nơi nào. Hỡi bạn, hãy biết rằng quyền năng ý chí như thế, được củng cố do tình thương mến chân thành, sẽ bao quanh H.P.B. như cái khiên không gì xuyên thấu, có sức bảo vệ mạnh mẽ, tạo nên do sự phối hợp của ước muốn toàn thiện của hai linh hồn bất tử – có uy lực tỷ lệ với mong ước nồng nhiệt của họ muốn thấy bà thành công. S.

27. Hãy tin tưởng nơi chư huynh như chúng tôi tin tưởng nơi mỗi huynh. Vì không có một hội viên nào trong Hội mà chúng tôi không liên kết hay chúng tôi không nhờ giúp đỡ. Chúng tôi đã chọn mỗi người trong chư huynh vì chúng tôi cần hết chư huynh.Chư huynh đều cần thiết lẫn nhau, còn chúng tôi thì cần tất cả chư huynh.

28. Dù chỉ là hội viên thường, bạn cũng cần học hỏi để giảng dạy. Những nạn nhân buồn thảm của vô minh sẽ có thể học nơi bạn nguyên nhân và phương thức của đau khổ. K. H.

29. Hãy coi chừng tính thiếu lòng nhân vì nó sẽ chổi dậy như chó sói đói lòng trên con đường của bạn, và xâu xé những đức tính cao của bạn vừa chớm phát. K. H.

30. Nhưng nói cho cùng, con người là nạn nhân của hoàn cảnh chung quanh họ khi sống trong bầu không khí của xã hội. Chúng tôi có thể mong muốn kết thân vì quan tâm mà bất lực không làm được, tựa như ai thấy bạn mình bị sóng biển vùi dập tuy nhiên chung quanh không có tầu bè nào ra cứu, còn sức mạnh của họ thì bị tê liệt do bàn tay mạnh mẽ hơn trì lại. K. H.

S h â n t i

 

Tháng Bẩy

CAN  ĐẢM

Hãy can đảm để phụng sự Chân lý và Tình huynh đệ, rồi chúng tôi sẽ chung sống với chư huynh trải qua muôn kiếp nghìn đời.

1. Với chữ 'Hy vọng Mong manh' tôi muốn nói đến mức độ của công việc mà những người Thông Thiên Học tình nguyện phải đảm đương, và nhất là có vô số tổ chức đứng ra chống đối, nó có thể được ví như sự cố gắng tuyệt vọng của một chân chiến sĩ để thắng nghịch cảnh. K. H.

2. Chúng tôi không bao giờ phàn nàn về những điều không thể tránh được, nhưng chúng tôi cố gắng

3. Vòng hoa chiến thắng chỉ dành cho những người xứng đáng nhận lãnh nó, vì họ là người đơn thân tấn công ảo ảnh Mara và chiến thắng dục tình và ham muốn nơi cõi trần. Chính những người đó tự kết cho mình vòng hoa chớ không phải chúng tôi. K. H.

4. Đức Thế Tôn đã nói một câu chí lý là 'Ai thắng được mình còn lớn hơn người đã thắng trăm trận mạc'. Thật ra, không có sự chiến đấu nào quyết liệt hơn.  Nếu không phải vậy thì việc sự trở nên thánh nhân là điều quá dễ. K. H.

5. Trong khi bạn tiến trên đường chông gai, tôi xin nhắc bạn: Can đảmhy vọng. K. H.

6.  Giống như 'con người thật' của Carlyle không bị cám dỗ vì sự dễ dàng, 'sự khó khăn, phủ nhận, tử vì đạo, sự tử là những quyến rũ lôi cuốn' tâm người đệ tử chân chính trong những giờ phút thử thách. K. H.

7. Đừng ngờ vực vì đặc tính của nó tạo ra sự bất an và cản sự tiến triển.      K. H.

8. Trưởng thành là khi có sự can đảm chấp nhận phần của mình trong nhân quả chung của nhóm mà ta tham dự, và không thấy cay đắng, xem người khác tệ hại hơn họ thực sự là, hay đổ lỗi cho một nạn nhân khác đặc biệt được chọn. K. H.

9. Đừng lo âu về những thiệt hại có thể xảy ra, khi sự việc không diễn tiến như như trí phàm dự tính. M.

10. Đâu phải vì được thâu nhận mà người đệ tử không còn bị cám dỗ, thử thách. M.

11. Ngoài sự chân thật, thành tâm, người đó còn có một can đảm tinh thần mãnh liệt ... Đức K. H. mến hạng người như thế. M.

12. Tự tín, vui vẻ và hi vọng khác với lạc quan mù quáng. Triết nhân không bao giờ tranh đấu trước với một hoạn nạn chưa xảy đến. K. H.

13. Mong cho đức tin và sự can đảm đã trợ giúp bạn được tiếp tục đến cùng. K. H.

14. Hữu phước thay cho người nào vững lòng vượt qua vịnh biển rộng lớn giữa y và chúng tôi mà không bị nhiễm óc hoài nghi. M.

15. Giờ đây, người đệ tử của tôi hãy chọn và nắm lấy vận mạng của chính mình. M.

16. Vì mỗi chúng ta là người tạo tác và sinh ra các nguyên nhân dẫn đến kết quả, chúng ta phải gặt hái những gì đã gieo. Các đệ tử của chúng tôi chỉ được trợ giúp khi nào họ không phải là tác nhân sinh ra những duyên do khiến họ gặp khó khăn, khi những duyên do ấy sinh ra từ những thế lực ngoại lai, bên ngoài. Sự sống và tranh đấu để đạt quả vị chân sư sẽ trở nên quá dễ nếu ta có phương tiện quét sạch những hệ quả đã tạo ra do sự nông nổi và lầm lạc của mình. K. H.

17. Can đảm, trung thành, chân thật và tận tâm là những đặc tính được chúng tôi mến trọng.             K. H.

18. Hãy can đảm lên, hỡi chư huynh nào muốn trở thành chiến sĩ của Chân lý Thiêng liêng Duy nhất, hãy dũng cảm và đầy tự tin tiến bước, nuôi dưỡng sức mạnh đạo đức của mình. Chư huynh hãy tiết kiệm sức mạnh tinh thần để dùng trong những vận hội mới. K. H.

19. 'Cả gan, quyết định, hành động, nín thinh' là tôn chỉ của những nhà Huyền bí học. K. H

20. Bạn dâng hiến việc làm của mình, tốt lắm. Bạn sẵn lòng dâng hiến thì giờ, chịu tốn phí, nhận lãnh rủi ro cho công cuộc của CHÚNG  TÔI. Đương nhiên đó là công cuộc cho nhân loại, cho tôn giáo chân thực, cho giáo dục, cho sự giác ngộ và nâng cao tinh thần. Nó cần nhà truyền giáo, người tận tâm, nhân viên và có lẽ luôn cả người tuẫn đạo. Nhưng nó không thể đòi hỏi bất cứ ai làm vậy. Nếu họ chọn như thế thì tốt lành cho thế gian và cho chính họ. M.

21. Sự thực là đứng trước cuộc điểm đạo tối cao và cuối cùng, người đệ tử – kể cả vài nhân vật Huyền môn – được để tự hướng dẫn và định đoạt lấy công việc của mình. Chúng ta phải tự chiến đấu. Châm ngôn 'Trở nên siêu nhân, chớ không phải được nắn thành siêu nhân' đúng từng chữ một. K. H.

22. Nhà huyền học Thiên Chúa giáo có nói 'Cõi Trời được chiếm bằng sức mạnh'. Chỉ do có trang bị và sẵn lòng chiến thắng hoặc gục ngã mà nhà huyền học thời nay mới có thể mong đạt tới mục tiêu của mình.  K. H.

23. Những đấng đã theo dõi nhân loại, từ thế kỷ này sang thế kỷ khác của chu kỳ hiện tại, đều luôn luôn thấy những chi tiết của cuộc tử chiến hằng tái diễn giữa Chân lý và Tà thuyết. Vài người Thông Thiên Học lúc này chỉ bị tổn thương 'danh dự' hay túi tiền, nhưng nhiều người Thông Thiên Học – từng giữ cây đèn Chân lý trong những thế  hệ trước – đã trả giá sự hiểu biết với mạng sống của mình. K. H.

24. Người nào còn quan tâm đến dư luận của đa số thì không thể vượt khỏi quần chúng. S.

25. Nên ghi nhớ: Bạn đang được huấn luyện chặt chẽ và bạn đang tiếp xúc với một thế giới khác hẳn thế giới của bạn. Nhất là bạn cần lưu ý rằng nguyên do nhỏ bé nhất dù sinh ra vô ý thức và do bất cứ động lực nào, không thể xoá bỏ hay ảnh hưởng của nó biến mất được do hàng triệu thánh thần và con người hợp lại. K. H

26. Im lặng, kín đáo và can đảm. Người đệ tử thân mến của tôi sẽ nhận được nhiều ân lành. M.

27. Tuy nhiên bạn đã được cho biết rằng con đường huyền bí học khó đi và có nguy hiểm cho mạng sống; mỗi bước mới trên đường dẫn tới đích cuối cùng thì có vực thẳm và gai nhọn bao quanh; và hành giả bước trên đường trước tiên phải đối đầu và chiến thắng 1001 vị thần canh giữ cổng vào – các thần mang tên Hoài Nghi, Ngờ Vực, Chê Bai, Chế Diễu, Ganh Tị và cuối cùng Cám Dỗ – nhất là điều chót; và ai muốn thấy xa thì trước tiên phải phá hủy bức tường sống này. Nhà huyền bí học cần có một tâm hồn bọc thép, một quyết chí sắt đá, không thay đổi, nhưng đồng thời y cũng dịu hiền và khiêm tốn; và dập tắt trong tâm mọi ham muốn thường tình dẫn đến tội  lỗi. Bạn có được vậy chăng ? K.H.

28. Đừng cảm thấy ngã lòng. Bạn hãy can đảm và nhớ rằng bạn đang trang trải nhân quả riêng của mình khi trợ giúp bà, vì những khó khăn mà bà gặp phải là do tình bạn của đức K.H. đối với bạn, bởi ngài dùng bà làm phương tiện liên lạc. Nhưng – hãy can đảm. M.

29. Người bạn trẻ hãy học hỏi, tự chuẩn bị và đặc biệt là phải nắm vững thần kinh mình. Người nào còn nô lệ một khuyết điểm của xác thân, sẽ không bao giờ có thể làm chủ dù là những năng lực thấp của thiên nhiên. K. H.

30. Nếu bạn không vượt qua thời kỳ dự bị đầu tiên và chứng minh khả năng sẽ trở nên Chân sư bằng cách bắt hoàn cảnh qui phục bạn, thì bạn hoàn toàn không thích ứng với những thử thách về sau. M.

31. Hỡi người Huynh đệ của tôi, đó là một công trình khó khăn. Nhưng sự tận tụy và nhiệt tâm vô tư lợi của bạn đối với Công cuộc Chân lý đã hỗ trợ và tăng sức cho bạn … Người Huynh đệ hãy tiếp tục can đảm, nhẫn nại và hãy tiến lên. S.

S h â n t i

 

Tháng Tám

TRỰC  GIÁC
Hãy dùng năng lực ý chí của Bạn. Nguyện cầu ân lành của Chân lý giúp bạn mở trực giác. S.

1. Thực tình huyền bí gia không có ý che dấu những gì họ viết đối với học viên nồng nhiệt và quyết tâm, mà đúng ra  Huyền bí học được cất giữ trong một tủ sắt với chìa khóa chính là trực giác. K. H.

2. Hãy để Atma của bạn khai triển trực giác của bạn. S.

3. Lý tưởng Tinh thần chỉ có thể đi xuyên qua sự mơ tưởng. Sự mơ tưởng đó là con đường dẫn đạo và là cánh cửa đầu tiên để đạt đến những ý niệm và nội xúc về Atma trần gian. S.

4.  Hãy để khoa học chính xác của bạn, từng hãnh diện về thành quả và khám phá của nó, nhớ rằng những giả thuyết vĩ đại nhất – tôi muốn nói những giả thuyết nay đã thành sự kiện và sự thật không thể chối cãi – đều đã từng được suy đoán, là kết quả của những cảm ứng đột khởi (hay trực giác), mà không hề là kết quả của suy luận khoa học. K. H.

5. Hãy lặng yên, và  hãy tin tưởng nơi những điều hay nhất mà bạn đã trực nhận được. K. H

6. Bạn hãy nhận thức một ý kiến hay, dù nó từ đâu đến cũng vậy. 'Kim thạch cũng có thể nói pháp'. K. H.

7. Với tâm trí lặng yên, người học đạo nhận thức được ánh sáng từ cõi vô hình và truyền đạt nó đến cõi hữu hình. Bằng không bạn sẽ hoài công tìm kiếm những linh ảnh, lóe sáng bất ngờ đã từng giúp giải quyết bao vấn đề nhỏ nhặt, và chỉ mình chúng là có thể mang lại chân lý trước con mắt tâm linh. Chúng ta phải canh giữ nghiêm nhặt cõi trí đối với những ảnh hưởng bất lợi nổi lên hằng ngày khi

8. Tới phút này đúng ra bạn phải đã biết cách làm việc của chúng tôi. Chúng tôi giúp ý kiến chớ không bao giờ ra lịnh. Nhưng chúng tôi có ảnh hưởng cá nhân. M.

9. Điều không may là dù thông minh, một người chỉ có trực giác lờ mờ nếu trực giác không được khai triển. K. H.

10.  Mơ mộng những điều tốt là nghe tiếng thì thầm của Buddhi nói với Manas. Nếu ta khuyến khích  thì chúng không phai mờ đi như ảo ảnh trong sa mạc mà càng lúc càng lớn mạnh hơn, cho tới khi trọn cuộc sống của ta trở thành sự biểu hiện và là bằng cớ lộ ra về động lực thiêng liêng bên trong. K.H

11. Phương cách của chúng tôi không phải là phương cách của bạn. Rất ít khi chúng tôi tỏ dấu hiệu để được nhìn nhận hay để được biết đến. K. H.

12. Năng lực tối thượng nằm trong Bồ đề tâm, nó tiềm ẩn khi hòa với Atma mà thôi, và linh hoạt cùng không gì cưỡng nổi khi được tinh hoa của Trí Tuệ thúc đẩy và khi không có sự thấp kém nào của điều sau lẫn với bồ đề tâm thanh khiết, trì nó xuống do bản chất giới hạn của trí năng. Thuần trí tuệ và chỉ đơn giản là trí tuệ thì ở mức thấp hơn và thuộc cõi trần.  K. H.

13. Với trực giác, bạn sẽ tìm thấy cái nhân và quả, và bạn có thể biết được lý do thất bại. K.H.

14. Hãy chọn lựa theo sự sáng suốt nhất của bạn. M.

15. Trình độ của một người học đạo được đo bằng sự sốt sắng và nhiệt tâm đi tìm ẩn ý trong kho tàng Minh triết, là thử thách cho biết họ xứng đáng được nhận tới đâu kho tàng đang chôn giấu. K. H.

16. Trước tiên hãy học các luật của chúng tôi và luyện nhận thức của mình, hỡi bạn.  Hãy làm chủ những quyền năng không tự ý và hãy phát triển ý chí của bạn cho đúng hướng, rồi bạn sẽ trở nên thầy giáo thay vì làm học trò. K. H.

17. Chân hiểu biết không phải là cái trí mà là một trạng thái tinh thần. Nó bao hàm sự hòa hợp trọn vẹn giữa Người biết và Điều hiểu biết. K. H.

18. Nếu để qua bên mọi tư tưởng thiên kiến, bạn có thể thử và làm cho mình lưu tâm đến chân lý sâu xa nói rằng trí tuệ tự nó không hùng mạnh, mà muốn trở thành có uy lực trước tiên nó phải nhận được sức sống và sự sáng của nguyên lý cao hơn là Tinh Thần; và rồi hãy đặt hết tâm hồn bạn vào những gì tinh thần huyền bí, cố gắng phát triển quan năng theo luật, chẳng bao lâu bạn sẽ  học được điều bí nhiệm. K.H.

19. Chân sư Morya dạy rằng các khả năng tinh thần đòi hỏi chỉ dẫn và kỷ luật còn nhiều hơn tài năng trí tuệ, vì trí năng nhiễm điều xấu dễ hơn điều thiện. K.H.

20. Dù bạn do bản tính có trực giác, con đường làm đệ tử vẫn gần như hoàn toàn là câu đố đối với bạn. K.H.

21. Một phần lớn (nếu không phải là tất cả) những điều Bí mật không thể truyền cho người sơ cơ trước khi họ đạt đến trình độ cần thiết của sự giác ngộ. Sự giác ngộ chỉ đến từ nội tâm.                         K. H.

22. Sự khó khăn nhất của chúng tôi là dạy đệ tử đừng bị lầm lạc bởi hình thức. M.

23. Trong khích động cao độ, cái trí có thể xuất hiện nhanh như điện, nhưng Buddhi thì không bao giờ. Sự an tịnh luôn luôn ngự trị nơi cảnh giới của Buddhi. K. H.

24. Trong khi phát triển trực giác, bạn hãy cố gắng khai thác những cơ hội hiện hữu để học hỏi thêm.
 K. H.

25. Bạn chưa có niềm tin cần thiết để cho phép ý chí của bạn trổi dậy chống đối và coi thường trí năng thuần tính trần tục, và cho bạn sự hiểu biết tốt đẹp hơn về sự vật bí ẩn và luật lệ còn dấu kín. K. H.

26.  - Làm thế nào bạn có thể phân biệt 'chân' với 'giả' ?
- Chỉ bằng cách tự phát triển.
- Làm thế nào để tự phát triển ?
- Do công phu mỗi ngày dùng một số giờ nhất định để tự tìm thấy mình trong sự viết, đọc, nghiên cứu, cải đổi mục tiêu, sửa lỗi và lập chương trình hoạt động.
Dần dần, bạn sẽ nhận thức rõ rệt hơn và sương mù tan đi; những năng khiếu nội tâm sẽ gia tăng; sự thu hút của chúng tôi đối với bạn tăng mạnh hơn và xác quyết thay cho hoài nghi. K. H

27. Sự thử trực giác của hội viên trong chi bộ London – ít nhất là vài người – có khi là để người học đạo tự mình bổ khuyết một vài điều bí ẩn nhiệm mầu đã được trình bày nửa chừng. K. H.

28.  Hãy cố gắng tìm hiểu, không phải với cái trí tây phương thiên lệch, mà với tinh thần chân lý và trực giác. K.H.

29. Có một luật lệ bất di dịch là người chí nguyện phải tự mình tạo những quyền năng cần thiết. Có mọi quyền năng ở trước mặt bạn, hãy lấy những quyền năng mà bạn có thể nắm được. K. H.

30.  Chúng tôi quen theo dõi tư tưởng của người mà chúng tôi tiếp xúc hơn là ngôn từ của người đó – chú tâm đến ý tổng quát và ít màng đến cách diễn tả chính xác hay không. M.

31. Đừng xét đoán một ai theo vẻ bên ngoài, nếu không bạn có thể làm hại nhiều và bạn mất đi những cơ hội học hỏi thêm. Hãy tỉnh thức và chăm chú quan sát. K. H.

S h â n t i

Xem Meditations III