MEDITATIONS-PHẦN III

By   KATHERINE  BEECHEY

LỊCH   CHÂN   LÝ 

Tháng 

 Đề Tài

 Chân Lý Hằng Ngày

Meditations 

Giêng 

Vị Tha 

 t. 2

 38

 Hai

Từ Bi 

 5

 41

 Ba

 Chân Thật

 8

 44

 Tư

 Hiến Dâng

 11

 47

 Năm

 Trong Sạch

14 

50 

 Sáu

Thiện Cảm

 17

 53

Bảy 

 Can Đảm

 20

 57

Tám 

 Trực Giác

 23

59 

 Chín

 Khoan Dung

 26

63 

 Mười

 Tự Tin

29 

 66

Mười Một 

 Thăng Bằng

 32

69 

 Chạp

Bền Chí

 35

 72

Nếu Bạn đọc mười phút, hãy suy gẫm nhiều giờ.
H.P. BLAVATSKY
(Vài Qui Tắc Nhật Hành)

 

 

Tháng Chín.

KHOAN  DUNG

Trong công cuộc lớn lao như phong trào TTH này, không ai nên mong cộng sự viên của mình đều vui tánh, có trực giác, cẩn trọng hoặc can đảm. Một trong những chứng cớ đầu tiên của lòng tự chủ là cho thấy họ có thể tốt bụng, kiên nhẫn, vui tính với bạn hữu có tính khí và tâm tánh thật khác biệt. Một trong những dấu hiệu mạnh mẽ nhất của việc thoái hóa là mong muốn người khác cùng thích những điều mà ta thích, và hành động như ta hành động. K. H.

1. Không ai có quyền áp đặt uy thế với học viên hay lương tâm của họ. Đừng hỏi họ tin điều gì ... Ta phải làm chủ và hướng dẫn tiến bộ tri thức vào phần Tinh thần, nó không thể bị ép buộc để biến thành tín ngưỡng và sự thờ phượng theo cảm xúc. K. H.

2. Hãy khoan dung với mọi người. Bạn hãy kính trọng những quan điểm tôn giáo của người khác, như bạn muốn quan điểm của mình được kính trọng. K. H.

3. Một khi được cởi bỏ xích xiềng và thoát khỏi sức nặng chết người của việc diễn giảng theo giáo điều độc đoán, tên riêng, ý niệm thần nhân và giáo sĩ có lương bổng, trên phương diện bí truyền giáo lý căn bản của tất cả các tôn giáo được chứng minh là giống nhau. Phật, Chúa, Krishna, Orisis sẽ cho thấy là những tên gọi khác nhau, chỉ con đường thánh thiện duy nhất đưa đến Niết Bàn tự tại. (Đức Văn Minh).

4. Hãy cẩn thận đừng tìm cách áp đặt tiêu chuẩn sống, niềm tin của bạn cho một ai. Hãy giúp đỡ người khác sống theo nếp sống và tín ngưỡng riêng của họ, sống và tin cách nào cũng được, miễn là nếp sống và tín ngưỡng đó thúc đẩy họ tiến đến một đời sống thanh cao là đủ.

5. Chúng tôi không từ chối một ai. Ở đâu cũng có thể tìm ra người hữu dụng . K. H

6.  Bạn đừng quá nghiêm khắc đối với sự xứng đáng hay không xứng đáng đối với một người đang tìm sự gia nhập vào hàng ngũ của bạn. vì chỉ có KARMA mới biết rõ trình độ của con người bên trong, và đối xử với nó một cách công bằng.

7. Hãy khiến TTH là một lực sống động trong đời bạn và qua bạn những sự phân chia giai cấp mà bao lâu nay sinh lòng thù ghét bỏ và khốn cùng, trong một ngày không xa sẽ chỉ còn là sự phân chia nhiệm vụ trong việc phụng sự chung cho gia đình nhân loại và cho tình huynh đệ thế giới.

8. Bạn không nên chỉ vạch sự sai biệt giữa lời nói và việc làm của một người, dù người đó là anh em hay là người kế bên. Tốt hơn, bạn nên giúp người đó trên con đường khó khăn của cuộc sống.

9. Vì vậy Thông Thiên Học mong đợi và đòi hỏi nơi người hội viên một sự khoan dung rộng rãi đối với nhau, không ngần ngại trợ giúp trong việc tìm chân lý trong mọi mặt của thiên nhiên, đạo đức và vật chất. Tiêu chuẩn đạo đức nầy cần được triệt để áp dụng hằng ngày.

10. Trong cảnh sống nầy, người cố gắng đi theo ánh sáng nội tâm không bao giờ lên án hay xét đoán một ai yếu hơn mình.

11. Hãy để cho tình Huynh Đệ trở thành sự  thật trong Hội. Chúng ta đã có quá đủ sự chia rẽ gây phân cách. Hãy chỉ giữ lại sự phân chia nào làm phong phú hơn, tôn trọng ai khác ý với bạn. Hãy để tình Huynh Đệ vượt lên trên khác biệt về quan niệm, như nó đã tốt đẹp vượt lên trên phân biệt về chủng tộc, tín điều, giai cấp, phái tính và mầu da.

12. Âu châu có lớn, nhưng thế giới còn lớn hơn nữa. Mặt trời của Thần Triết cần chiếu sáng mọi nơi, chớ không phải chỉ ở một vùng. Phong trào này còn nhiều ý nghĩa mà bạn chưa rõ, và công việc của hội TTH được kết nối với việc tương tự đang kín đáo diễn ra ở mọi nơi trên thế giới.

13. Hãy ủng hộ mọi công việc và tất cả mọi hoạt động nào trên thế giới biểu dương Tình huynh đệ. Hãy chú trọng những lý tưởng mà họ tiêu biểu hơn là những công tác đã làm xong.

14. Chúng tôi không đòi hỏi toàn thể hội viên phải thừa nhận bất cứ điều gì, trừ phi thừa nhận mục đích thứ nhất rất quan trọng của Hội.

15. Hãy ngoảnh mặt làm ngơ đối với những khuyết điểm của người kế bên, và nên chú mục vào chính những sai lầm của bạn để điều chỉnh chúng và trở nên sáng suốt hơn.

16. TTH phải chống lại tính thiếu khoan dung, thành kiến, vô minh và ích kỷ, được che dấu dưới nhãn hiệu lòng giả dối. Nó phải soi sáng bằng ngọn đuốc Chân Lý giao phó cho tôi tớ nó. Nó phải làm việc này không sợ sệt hay ngần ngừ, không sợ chê trách hay kết án.

17. Bạn hãy biết rằng trong thế giới của chúng tôi, tuy phương pháp có khác nhưng chúng tôi không hề chống đối nguyên tắc hành động, và việc áp dụng rộng rãi nhất cùng thực tiễn nhất ý tưởng tình Huynh đệ Đại đồng của nhân loại, thì không phải là không hợp với mơ ước của bạn là lập nên một nhóm gồm những người chân thật có thanh danh, nghiên cứu khoa học, làm Hội có giá trị đối với công chúng, và tác động như là tấm chắn đối với sự tấn công dữ dội và ngu dốt đối với kẻ hoài nghi và duy vật. K.H.

18. Trong  phạm vi của Thông Thiên Học, đừng chiều theo sự so sánh thiếu huynh đệ về công tác mà bạn đã hoàn tất và công việc bị bỏ dở của người kế bên hay của người anh em.  Không ai bị đòi hỏi phải làm quá sức lực và khả năng cho phép của họ. K.H.

19. Khi trước chúng tôi mong muốn cho bạn thấy rằng một người có thể là hội viên của Hội vừa sốt sắng lẫn hữu dụng mà không bắt buộc phải là người tuân phục chúng tôi hay đồng đạo, thì nay nó cũng vẫn là mong muốn đó.  K.H.

20. Hội Thông Thiên Học được chỉ định để làm viên đá tảng cho những tôn giáo tương lai của nhân loại. Để thực hiện mục đích đó, những nhà lãnh đạo cần gác sang một bên sự ưa chuộng những nghi lễ và hình thức của một tôn giáo riêng. Những nhà lãnh đạo Thông Thiên Học cần chứng tỏ là người Thông Thiên Học về cả hai phương diện tư tưởng nội tâm và tuân thủ bên ngoài. K. H.

21. Bạn có đủ trưởng thành để chấp nhận các sơ sót nhỏ của các đệ tử nhỏ hơn ? Họ cũng giúp được và  giúp được nhiều theo cách thức của họ. M.

22. Đương nhiên bạn sẽ nhắm đến việc chứng tỏ cho thế giới biết rằng Minh triết Thiêng liêng không phải là điều chi mới lạ, mà chỉ là sự tái xác nhận những nguyên tắc đã được chấp nhận từ thuở ban sơ của nhân loại. K. H.

23. Hội Thông Thiên Học đã được chọn làm viên đá đầu tiên để xây nền tảng cho các tôn giáo tương lai. Để đạt tới mục đích đó, đã có sự quyết định mở rộng phạm vi cộng đồng có tính cách sáng suốt hơn, đặc biệt là phải có tình tương ái hơn, để cấp thượng lưu và cấp hạ đẳng trong xã hội loài người xích lại gần nhau hơn. Giống bạch chủng có phận sự bắt tay thân thiện trước đối với những quốc gia hắc chủng và gọi 'người da đen bị khinh bỉ' là anh em. Điều này có thể không làm mọi người hài lòng. Tuy nhiên, đã là  người Thông Thiên Học thì không thể chối bỏ nguyên tắc đó. (Đức Văn Minh).

24. Không một người Thông Thiên Học nào có quyền trách cứ một người anh em ở ngoài hay ở trong tổ chức. Vị đó cũng không có quyền đổ lỗi hay tố giác người anh em, bằng không, y không còn là người Thông Thiên Học nữa.

25. Ky tô giáo huyền bí, nghĩa là Ky tô giáo chuyên dạy con đường tự siêu thoát do khí thể thứ bẩy Para Atma hay Augoeides – mà có người gọi là Christ, có người gọi là Phật – chính thật là sự siêu hóa, là sự tái sinh tinh thần. Ky tô giáo đó sẽ hiện ra như Chân lý Niết Bàn của Phật giáo nội môn vậy. (Đức Văn Minh)

26. Hãy nhớ rằng bạn là người thông thiên học và TTH hay Minh Triết Bí Truyền là mẹ đẻ của mọi tôn giáo cổ xưa, đã bị đa số con cái vô ơn  lãng quên và chối bỏ. Hãy nhớ điều ấy, hành xử theo đó và mọi chuyện sẽ theo thời gian mà tới. K. H.

27. Nếu mỗi hội viên chấp nhận lời nói khôn ngoan của B.K., người hội viên nhiệt thành, làm tiêu ngữ cho mình, và lập lại cùng với anh 'Tôi là người thông thiên học trước khi tôi là người Anh', thì không thù địch nào gây xáo trộn được cho Hội của bạn. K. H.

28. Bạn đi đúng hướng khi nhìn ra 'mục tiêu lớn' trong bước đầu nhỏ bé của Hội. Cố nhiên nếu chúng tôi sáng lập và đích thân điều khiển Hội thì rất có thể nó đã thành đạt nhiều hơn và phạm ít lỗi lầm hơn, nhưng chúng tôi không thể làm vậy cũng như đó không phải là kế hoạch dự trù. Hai đại diện của chúng tôi được giao phó công việc và để tự mình – như bạn tự mình lúc này – xoay sở làm hết mức có thể làm theo điều kiện chung quanh. K. H.

29. Mỗi người thông thiên học tây phương nên học và nhớ, nhất là những kẻ nào muốn đi theo chúng tôi, rằng trong tổ chức Huynh đệ của chúng tôi mọi cá nhân đều hòa mình vào một ý tưởng duy nhất. Đó là cái quyền hành trừu tượng và sự tuyệt đối công bình thật sự cho tất cả mọi người. K. H.

30. Nếu muốn học hỏi và thụ đắc Hiểu Biết Bí truyền, bạn thân mến, bạn phải nhớ rằng sự chỉ dẫn ấy mở ra nhiều con kinh không ngờ khi tu luyện mà ngay cả đệ tử tại gia phải thuận theo dòng, bằng không sẽ bị mắc cạn trên bờ cát, biết điều này rồi thì người đệ tử không còn xét đoán theo sắc tướng. K. H.

Tháng Mười.

TỰ  TÍN

Hãy bắt buộc vị 'Chân sư' mà Bạn chọn; hãy làm những việc phải nhân danh ngài và vì tình thương nhân loại; hãy trong sạch và chí quyết theo chánh đạo (như luật lệ chúng tôi đã qui định); hãy chân thành và vị tha; hãy quên bản thân để chỉ nghĩ đến điều hay cho người khác – và như vậy, bạn sẽ bắt buộc vị 'Chân sư' đó thâu nhận bạn.      K. H.

1. Con đường đạo giữa cõi trần dẫn đến nhiều va chạm và thử thách, nhưng người nào không làm gì hết để chinh phục chúng thì không thể chiến thắng. M.

2. Bạn phải giúp bạn trước. Sau đó, bạn liền được sự trợ giúp khác. M.

3. Rán thử. Khi tìm con sẽ gặp; khi hỏi, con sẽ được. S.

4. Tôi có thể lại gần bạn hơn, nhưng bạn cần thu hút tôi bằng cái tâm trong sạch, bằng cái ý chí gia tăng. Giống như cây kim la bàn, vị Chân sư đi theo điều hấp dẫn ngài. K. H.

5. Chúng tôi không đòi hỏi một tâm trí thụ động; trái lại, chúng tôi tìm những người thật linh hoạt. K. H.

6. Với mọi người chí nguyện, chúng tôi chỉ có lời này: RÁN THỬ. K. H.

7. Hãy chọn nơi và gieo giống tốt. Tương lai sẽ đền công bạn với sự được mùa bất ngờ. S.

8. Rán thử, rán thử và rán thử. Ngài dạy như vậy. M.

9. Làm việc và chuyển hướng hoàn cảnh luôn luôn là khôn ngoan hơn chờ thời. K. H.

10. Còn vô số những trang trong đời bạn đang chờ được viết lên, chúng còn trống và đẹp đẽ. Hỡi người con của giống nòi và của thời đại, hãy nắm cây bút kim cương và viết lịch sử với những hoạt động cao thượng, với những ngày hữu ích, những năm đầy sự cố gắng thánh thiện.        K. H

11. Hãy kiên nhẫn và vui vẻ, hỡi người làm việc không mỏi mệt cho Tình Huynh Đệ thiêng liêng ! Nhưng cũng hãy làm việc không ngừng cho chính bạn, vì tự tín là yếu tố mãnh liệt nhất để thành công. S.

12 .Mù quáng thay những ai nhìn mà không nhận biết. Họ đã dệt nên karma của mình nhưng các Chân sư đâu có thể và đâu bị bắt buộc phải giúp đỡ những người không chịu tự giúp lấy mình. M.

13. Ai tìm chúng tôi thì sẽ gặp chúng tôi. RÁN THỬ.           S.

14. Tôi không thể làm gì trừ phi bạn giúp tôi bằng cách giúp chính bạn. Hãy cố gắng ý thức rằng trong huyền bí học, hành giả không thể đi lui hay dừng lại. Một vực thẳm được mở ra sau mỗi bước tiến.
K. H.

15. Những ai thực sự muốn hiểu biết, hãy từ bỏ tất cả và đến với chúng tôi. Cần làm như vậy, thay vì đòi hay chờ chúng tôi đến với họ. K. H.

16. Khi bạn tiến đến chúng tôi một bước, chúng tôi cũng đi lại phía bạn một bước. K. H.

17. Ai hy vọng tìm ra giải đáp cho những vấn đề lớn lao của Đại Vũ Trụ và đối diện với nhân quả của mình và do đó mạnh mẽ tới được nơi chôn cất những bí ẩn huyền diệu nhất của thiên nhiên, trước tiên phải sử dụng năng lực ý chí của mình, hùng tâm muốn thành công, và làm hiển hiện trọn những khả năng trí não còn ẩn dấu của Atma và trí tuệ cao tột của họ, hãy nhắm vào những vấn đề của Bản chất Con người và giải quyết trước tiên những điều huyền bí của tâm họ. S.

18. Vậy hãy phó mặc chính mình cho Công Lý, tin tưởng không e ngại là đáp ứng của nó sẽ hoàn toàn trung thực. K. H.

19. Một cảm nghĩ thường xuyên về sự lệ thuộc hèn kém một Thần linh – mà một người coi đó là nguồn lực duy nhất – làm cho người ấy mất hết sự tự tín, sáng kiến và nhiệt hứng hoạt động. Khi tạo cho mình một người cha, một người dẫn đường thì con người trở nên con nít. Cho đến lúc già, y vẫn còn như con nít và mong đợi được nắm tay dẫn đi trong việc nhỏ cũng như việc lớn của cuộc đời. M.

20. Tương lai bạn đang được chính bạn tạo dựng với đôi cánh tay của bạn ... Mỗi ngày bạn dệt tương lai đó. K. H.

21. Chúng tôi không bao giờ điều khiển những đệ tử (ngay cả những ai đã tiến xa). Chúng tôi cũng không báo trước, như vậy, những hậu quả của công việc dạy họ kinh nghiệm nhiều hơn. K.H.

22. Hãy sử dụng trực giác và những năng lực nội tâm của bạn. Rán thử, bạn sẽ thành công. S.

23. Việc thâu đệ tử không tùy ý riêng của tôi. Nó chỉ tùy kết quả của sự xứng đáng hay sự cố gắng trở nên xứng đáng của người chí nguyện. K. H.

24. Nếu phải ra lịnh cho bạn làm điều này, điều nọ (thay vì chỉ cho ý kiến) thì tôi có trách nhiệm về mọi kết quả và bạn chỉ được một phần thưởng phụ. K. H.

25. Bằng cách thực hiện những hành động đẹp đẽ mà không phải chỉ quyết định suông, hành giả mới gặt hái được kết quả xứng đáng. K. H.

26.  Chúng tôi không bao giờ cố tình để ý chí của một người lệ thuộc chúng tôi. Vào lúc thuận tiện chúng tôi tuôn ra ảnh hưởng nâng cao cho tác động khác nhau lên những người khác nhau. Việc tổng hợp nhiều tư tưởng như thế có thể sinh ra hành động đúng cách. Chúng tôi không ban đặc ân. K. H.

27. Hãy theo những ý kiến của tâm hồn bạn và bạn sẽ vào bến mơ ước; hoài bão được thực hiện. S.

28.  Chúng tôi không có quyền chi phối tự do ý chí của ai về chuyện này hay bất cứ chuyện nào khác.  Can thiệp như vậy sẽ trắng trợn đi ngược với luật lệ căn bản của môn huyền bí là phát triển tâm linh đi đôi với sự nẩy nở của việc tự cố gắng.          K. H.

29. Vì sự hiểu lầm đường lối của chúng tôi nên nhiều đệ tử thường trông đợi lịnh. Những người đó phung phí thời giờ quí báu đáng lẽ được dùng cho sự tự cố gắng. K. H.

30. Bạn đã làm hết sức mình. Đó chính là điều mà chúng tôi hằng mong ước nơi mỗi người. M.

31. Việc bạn tỏ ra gương mẫu về đời sống đức hạnh và tinh thần khoan dung vẫn không đủ. Sự thánh thiện tiêu cực đó không hề thích ứng với việc 'làm đệ tử'. K. H.

S h â n t i

 

Tháng 11. 
       
THĂNG  BẰNG

Nếu bạn gác sang ngày mai công việc cần làm hôm nay, hay ngay cả không phải vậy, mới đầu không thấy và không cảm biết, thì bạn sẽ gây xáo trộn cho nhiều vấn đề có khi liên hệ đến cả triệu người, hoặc tốt hoặc xấu hoặc chỉ do nối kết với một sự thay đổi, có thể tự nó không quan trọng nhưng vẫn là một sự Thay Đổi ? K. H.

1. Bạn nên nhớ : mỗi cảm tưởng đều tương đối. Tự nó không có tốt xấu, không có vui buồn.  K. H.

2. Hãy để ai xấu tính hơn cãi cọ với nhau nếu muốn, triết nhân giải quyết mối bất hòa giữa nhau bằng sự tự chủ và nhẫn nại. K. H.

3. Bạn làm việc với ý nghĩ lạ lùng rằng chúng tôi có thể và quả có quan tâm đến bất cứ điều gì có thể nói hay nghĩ về chúng tôi. Hãy tỉnh ngộ và nhớ rằng điều kiện đầu tiên đối với một thuật sĩ tầm thường, đã là sự tự huấn luyện để thản nhiên trước sự đau đớn về thể xác, tình cảm của y. Không có điều chi có thể làm cho cá nhân chúng tôi đau khổ hay vui sướng. M.

4. Hãy kiên nhẫn, sổ Trời có ghi chép đầy đủ. M.

5. Có vẻ như bạn không thể hiểu rằng dù cảm mến và kính trọng bạn trong vài phương diện, người đó vẫn có thể nói thẳng với bạn về điều mà y chân thành nghĩ về bạn. K. H.

6. Nhiều lần bạn tỏ ý mong được nhận làm đệ tử, và bổn phận đầu tiên của người đệ tử là nghe không tức giận, không nghĩ quấy, về bất cứ điều chi mà vị đạo sư có thể nói với y. M.

7. Chân lý sẽ còn đó dù không có gợi hứng của thánh thần, và hơn thế nữa, sẽ vẫn còn đó dù có thần thánh. M.

8. Bạn nên nhớ: sự mong chờ thái quá chẳng những chán ngắt mà còn nguy hiểm nữa. Mỗi nhịp đập nồng nhiệt và mau lẹ hơn của con tim làm tiêu hao bấy nhiêu sức sống. Người tìm Chân lý không được chiều theo những đam mê, xúc cảm, vì chúng làm thân xác suy yếu do năng lực bí ẩn của riêng chúng, và ai muốn đạt mục tiêu, cần lãnh đạm. K. H.

9.  Họ cũng không được ước muốn quá nồng nhiệt hoặc tha thiết quá độ mục tiêu muốn đạt, bằng không chính ao ước đó cản ngăn, hay làm chậm trễ sự hoàn thành mục đích. K. H.

10. Hãy tiến đến gần trung tâm của sự Sống – cũng là trung tâm trong Vũ Trụ và trong chính bạn – làm cho bạn không quan tâm đến việc mình mạnh hay yếu, thông thái hay không.  K. H.

11. Thiên nhiên không thiện, không ác. Thiên nhiên chỉ tuân theo những luật lệ không thay đổi trong việc ban sự sống, sự vui, trong việc gởi sự đau khổ, tang thương, trong sự hủy diệt những hình hài đã tạo nên. Đối với mọi độc chất, thiên nhiên đều có thuốc giải độc, và luật thiên nhiên là đem lại phần thưởng cho đau buồn. K. H.

12. Bạn hãy nhìn chung quanh; có ba 'độc chất' trong tâm người ngăn chận sự nhìn thấy Chân lý: nóng giận, dục vọng và huyễn tưởng, và năm bóng tối che lấp Chân lý: ganh tị, đam mê, chao đảo, lười biếng và nghi ngờ. K. H.

13. Có nhiều cách để đạt được hiểu biết bí truyền. Một nhân vật vĩ đại nói rằng 'Có nhiều miếng trầm được chuẩn bị chung để dùng nơi một bàn thờ duy nhất. Có miếng rơi vào lửa trước, có miếng sau. Sự cách biệt về thời gian đâu có quan hệ' khi ông không được thâu nhận để theo học bí giáo. K. H.

14. Chúng tôi không thể cho ra quá nhiều phần của triết lý có thể làm nhân loại rối trí, mà phải cẩn trọng ban phát từng chút một, giống như liều thuốc cực mạnh có thể làm thiệt mạng cũng như cứu sống được người. K. H.

15. Chúng tôi chỉ nhìn nhận một luật duy nhất trong Vũ trụ. Đó là luật điều hòa, sự THĂNG BẰNG tuyệt diệu. K. H.

16.  Bạn hãy dửng dưng trước sự sỉ vả cũng như trước lời khen ngợi của những người không thể thật sự biết bạn, và hãy luôn luôn coi trọng sự khiển trách hay tán đồng của chính Con Người Thật bên trong bạn, cao hơn ý kiến của đám đông.

17. Nếu qui tắc của chúng tôi là cẩn ngôn, đó là vì chúng tôi được dạy ngay từ thuở đầu về sự phải chịu trách nhiệm theo Luật Quân bình, đối với mỗi lời thốt ra. M.

18. Bạn thân mến, chúng tôi đâu có thể sửa đối Luật Karma giùm bạn được, hoặc xóa mây mù khỏi con đường hiện thời của bạn. Bóng tối đâu có tồn tại mãi mãi. Hãy có hy vọng và niềm tin và chúng tôi có thể làm tan biến mây mù. M.

19. Trong khi một người chưa phát triển xong cái ý niệm toàn hảo về công lý, y nên lầm lạc vì lòng nhân, còn hơn do sự bất công mà phạm lỗi, dù lỗi rất nhỏ cũng vậy. K. H.

20. Bạn hãy cố gắng làm cho mỗi ngày tràn đầy tư tưởng trong sạch, lời nói khôn ngoan, hành vi khả ái. K. H.

21. Bạn hãnh diện dành quyền phán đoán những việc huyền bí mà bạn hoàn toàn không biết chút gì, và những luật bí ẩn bạn tin là có thể thách đố và đùa giỡn với chúng không sợ hiểm nguy, đã quay lại gây hại lớn lao cho bạn. K. H.

22. Người nào chuẩn bị để thông hiểu Vô hạn phải biết rõ hữu hạn trước đã. S.

23. Hãy xem, như hồ nước trên đỉnh núi cao, tâm tư của bạn khi thì hân hoan phơi phới, khi thì có sóng gió bão bùng vùi dập do lòng bạn sôi nổi xáo động, khi khác thì tĩnh lặng như gương lúc chúng dịu xuống  do cảnh đời an ổn. Hôm nay bạn tiến một bước, hôm sau bạn lui hai bước. Con đường làm đệ tử không cho phép có những chặng như vậy, mà đòi hỏi trước tiên và thường xuyên là tâm trí lặng lẽ, bình thản, trầm tư (không phải tính thụ động của đồng cốt), thích hợp để nhận các ấn tượng tâm linh từ bên ngoài và truyền đạt ấn tượng của chính mình từ bên trong. K. H.

24. Và bạn vẫn không hiểu được tại sao chúng tôi làm chuyện này hay nọ ư ? Ngày kia, khi biết nhiều hơn, tôi tin bạn sẽ hiểu rằng mọi việc đều do chính bạn tạo ra. K. H.
25. Dù bạn có tuôn trào một biển nước mắt, hay quì mọp dưới cát bụi, bạn cũng không thể làm xê xích một li cán cân Công lý. Nếu muốn chiếm lại địa thế đã mất, bạn hãy làm hai việc này: đền bù hết sức đầy đủ và tận lực lo cho sự tiến triển của nhân loại. K. H.

26. Những ai dừng chân, đắn đo và rất thận trọng trước khi hòa mình trong một công cuộc hoàn toàn mới lạ, thường là những người đáng tín nhiệm hơn những ai vội vã lao mình vào một công cuộc mới. M.

27. Chúng tôi phải nhận bạn, và bạn phải xem chính bạn như bạn là, chứ không phải là hình ảnh con người lý tưởng mà tình cảm luôn luôn tưởng tượng cho ta thấy trong gương. K. H.

28. 'Biết quí mình, hiểu rõ bản thân, tự chủ. Chỉ ba điều ấy khiến ta làm chủ cuộc sống.'
Nhưng cùng lúc, hãy nhớ đến mối hiểm nguy cực độ của ý chí khi nó không được ba đức tính trên kềm chế, nhất là trong việc phát triển tinh thần. K. H.

29. Luật Quân bình chỉ thưởng cho ai đã chống lại những thôi thúc quái ác của dục vọng trần gian. Nơi nào không có sự thử thách thì việc chống lại tiếng nói yếu ớt đó đâu có giá trị, và bởi vậy, bạn không thể đòi phần thưởng.

30. Dù dư khả năng, chúng tôi chỉ có thể hứa giúp tương đương với sự xứng đáng của bạn. Tỏ ra xứng đáng nhiều thì chúng tôi sẽ đền đáp lớn lao. Khi ít xứng đáng hơn, bạn chỉ có thể ngóng chờ một sự hồi đáp nhỏ mà thôi. K. H.

S h â n t i

 

Tháng 12

 
BỀN  CHÍ

Khi bền chí, bạn sẽ có tôi sẵn sàng trợ giúp. M.

1. Những hạt giống sẽ nẩy nở và bạn sẽ ngạc nhiên. Nhẫn nại, Tin tưởng và Bền chí. S.

2. Bạn nên nhớ là sự cố gắng không hề mất. Đối với nhà huyền bí học thì không có dĩ vãng, hiện tại và tương lai, mà chỉ hằng có một Thực tại Vĩnh cửu. K. H.

3. Bạn hãy bền chí và dù có đi 'đúng đường' hay không, bạn sẽ thành công nếu bạn chân thật, vì tôi trợ giúp bạn. K. H.

4. Từ giai đoạn này qua giai đoạn khác, và với kinh nghiệm cay đắng, người đệ tử được dạy cách chủ trị những xúc động của y. Y mất đi sự liều lĩnh, sự tự mãn và sẽ  không bao giờ lầm lỗi như xưa. K.H.

5. Đến nay, tôi hài lòng về những cố gắng của bạn. Bạn hãy bền chí và giảng dạy. K. H.

6. Như thực phẩm đối với xác thể, sự hiểu biết nuôi dưỡng và giúp trí thể tăng trưởng. Nhưng điều hiểu biết cần được đồng hóa càng hoàn toàn và chẫm rãi càng hay cho cả xác lẫn trí. M.

7. Hãy nhẫn nại với thế giới và những ai chung quanh bạn. Bạn hãy nhẫn nại và thành thật đối với chính mình. Dù chuyện gì xẩy ra, xin nhớ có tôi theo dõi bạn. K. H.

8. Bạn thân mến, bạn muốn ôm quá nhiều hiểu biết ngay một lúc. Dù với một bước dài, bạn cũng không thể đạt hết những điều thần bí. K. H.

9.  Đó là công việc dài cả một cuộc đời mà bạn đã chọn, và thay vì tổng quát hóa, bạn đã chú trọng đến những chi tiết khó nhất đối với người sơ cơ. M.

10. Từng chút, từng chút một, điều khó hiểu hiện nay sẽ tự nó trở nên hiển nhiên ngày mai, và nhiều câu có ý nghĩa huyền bí sẽ hóa rõ trước con mắt tinh thần, soi sáng chỗ tăm tối trong trí bạn.  Ấy là con đường tiến bộ từ từ. K. H.

11. Dù bạn đang làm gì, tôi xin khuyên đừng dừng lại nửa chừng: sự việc có thể gây tai hại cho bạn. K. H.

12. Bạn biết tôn chỉ của chúng tôi và sự áp dụng tôn chỉ đó đã xóa đi danh từ 'không thể được' trong ngôn ngữ của nhà huyền bí học. Nếu vẫn bền chí, bạn có thể khám phá điều cao cả nhất là Chân ngã của bạn. K. H.

13. Một vĩ nhân là người rất giỏi trong việc sử dụng sự nhẫn nại. K. H.

14. Lòng mong đợi có được hiểu biết trọn vẹn hơn về điều thần bí của chúng tôi trong hoàn cảnh thuận lợi hơn – điều hoàn toàn tùy thuộc vào bạn – cho bạn sự kiên nhẫn để chờ đợi, kiên trì tiến bước, và chuẩn bị đầy đủ để có được thành tựu mọi nguyện ước. M.

15. Nếu đã đến với tôi lúc 17 tuổi, tức là trước khi trần thế mạnh tay đối với bạn, thì công việc của bạn sẽ dễ dàng hơn gấp hai mươi lần. K. H.

16. Bạn đang cố gắng đi trên đường giác ngộ. Không có cách nào hơn việc mỗi ngày bạn bền chí làm chủ bản thân. Lòng an nhiên đương đầu với thử thách và sự bền chí đã biến đổi nghịch cảnh thành thuận lợi tinh thần. K. H.

17. Đừng quên những chữ có lần tôi đã viết cho bạn 'Ai đã dấn thân vào con đường khoa học huyền bí thì hoặc họ đạt tới đích, hoặc họ bị nguy hại.' K. H.

18. Không một nỗ lực nào bị mất đi, mà mỗi nguyên nhân phải sinh ra kết quả. Kết quả có thể thay đổi theo hoàn cảnh, điều sau này là một phần của nguyên nhân. K. H.

19. Người đệ tử có tự do, và không bị trách cứ khi dùng lời lẽ nặng nề nhất về hành động cùng lệnh của vị thầy, miễn là họ thắng được thử thách cam go, cưỡng lại được mọi cám dỗ,  đẩy lui mọi cám dỗ và chứng tỏ rằng không có gì, kể cả hứa hẹn mà họ coi trọng hơn mạng sống –tức phần thưởng quí nhất là quả vị chân sư tương lai –  làm họ rời khỏi con đường chân lý và trung thực, hay buộc họ trở thành người gạt gẫm. K.H.

20. Đừng sợ, đừng yếu; hãy trung thành với lý tưởng còn đang mờ ảo của Bạn. K. H.

21. Khi đã khởi sự đi trên đường Minh triết, nghi ngờ là có thể mất trí, dừng hẳn lại là ngã xuống, thối lui là lao đầu xuống vực thẳm. Bạn đừng sợ nếu bạn thành thật. K. H.

22. Hãy nhiệt tâm tìm Chân lý và Ánh sáng. Một khi đã tìm thấy chúng, bạn hãy theo với bất cứ giá nào. K.H.

23. Dù trên phương diện linh năng bạn có vẻ thực hiện ít oi trong kiếp hiện sinh, nhưng bạn nên nhớ là sự phát triển vẫn tiến đều ở nội tâm, do đó vào cuối kiếp này và trong kiếp sau, những thành quả kết tụ của bạn sẽ đem lại bạn tất cả điều ước vọng. K. H.

24. Hãy để vị ấy làm bổn phận cho Hội, trung thực với nguyên lý của họ, và mọi chuyện khác sẽ tuần tự đến. K. H.

25. Một khi những hạt giống đã gieo, bạn hãy để yên và phó thác chúng cho Thiên nhiên. Khi nóng nẩy can thiệp với chúng hàng ngày, tìm cách giúp chúng tăng trưởng bằng cách kéo cây lên và không để yên, thì nhiều phần là khiến cây héo rũ, khô đi và chết hẳn. S.

26. Có nhiều đoàn lữ hành không bản đồ, không địa bàn, đã dong ruổi nơi Biển Huyền bí không bờ bến. Rất ít người trong số đó đặt chân lên đất mong ước. K. H.

27. Hãy nhớ: vì chúng ta đang dự vào công việc rủi ro và đối tượng là linh hồn con người, tôi xin bạn hãy kiên tâm. Hãy tin rằng tôi phải chăm nom 'Linh Hồn' của  bạn và tôi, tôi sẽ thực hiện điều này bằng mọi giá cho dù bị bạn hiểu lầm. K.H.

28. Bạn đừng quá nồng nhiệt trong việc muốn nhận được nhiều 'huấn thị'. Luôn luôn bạn nhận được đúng theo sự xứng đáng của  mình. Bạn không thể nhận được nhiều hơn sự xứng đáng và mức lãnh hội của bạn. K. H.

29. Như vậy, sự hiểu biết chỉ có thể truyền dạy từ từ, và vài hiểu biết bí nhiệm nhất – nếu thực sự đến tai sẵn sàng nghe của bạn – có thể tựa như  lời vô nghĩa ... Đây là nguyên do thực cho sự cẩn ngôn của chúng tôi. K. H.

30. Theo quan điểm của vị Chân Sư, không ai là 'hư hỏng tột bực'. Tựa như châu ngọc thất lạc được tìm thấy trở lại dưới đáy bùn, thì dù bị dìm sâu trong bùn nhơ tội lỗi, một người vẫn có thể vượt lên nếu Ngọc quí của các Ngọc quí – cái mầm chói sáng của Atma – phát triển. Mỗi người trong chúng ta phải tự phát triển. Nếu quyết muốn và bền chí, mỗi người đều có thể phát triển.  K. H.

31. Tinh thần bạn tiến hóa nhiều hơn bạn tưởng. Bạn nên ý thức rằng sự tiến hóa đó tự nó quan trọng hơn việc ghi nhận đuợc nơi tri thức hồng trần của bạn. K. H.

S h â n t i