MEDITATIONS-PHẦN I
By KATHERINE BEECHEY
LỊCH CHÂN LÝ
Tháng |
Đề Tài |
Chân Lý Hằng Ngày |
Meditations |
Giêng |
Vị Tha |
t. 2 |
38 |
Hai |
Từ Bi |
5 |
41 |
Ba |
Chân Thật |
8 |
44 |
Tư |
Hiến Dâng |
11 |
47 |
Năm |
Trong Sạch |
14 |
50 |
Sáu |
Thiện Cảm |
17 |
53 |
Bảy |
Can Đảm |
20 |
57 |
Tám |
Trực Giác |
23 |
59 |
Chín |
Khoan Dung |
26 |
63 |
Mười |
Tự Tin |
29 |
66 |
Mười Một |
Thăng Bằng |
32 |
69 |
Chạp |
Bền Chí |
35 |
72 |
Nếu Bạn đọc mười phút, hãy suy gẫm nhiều giờ.
H.P. BLAVATSKY
(Vài Qui Tắc Nhật Hành)
Tháng Giêng.
VỊ THA
Tại sao lại ích kỷ ? Nếu có những điều đáng học, đáng thấy, nếu có những điều cần thiết hữu ích cho tương lai nhân loại, tại sao không tạo dịp cho người khác như chính mình ? M.
1. Hãy nỗ lực, hướng về sự Sáng, hỡi tất cả chư huynh những chiến sĩ can trường vì Chân Lý, nhưng chớ để lòng ích kỷ thâm nhập hàng ngũ chư huynh, vì chỉ có lòng Vị tha mở rộng các cánh cửa lớn nhỏ của Linh điện nội tâm mà không khép chúng lại. K.H.
2. Chúng tôi không quá mong muốn có người làm việc cho chúng tôi ngoại trừ do hoàn toàn tình nguyện mà có. Chúng tôi muốn có những tâm hồn chân thành và vị tha, những tấm lòng vô úy và tin tưởng. K.H.
3. Hãy chỉ cho những người chung quanh bạn, trong và ngoài Hội TTH, thấy Ánh Sáng. Hãy hướng họ đến Thánh Đạo và giảng dạy cho họ. Bạn hãy trở nên nhà truyền giáo của tình thương và vị tha, và do vậy khi giúp người khác thì bạn có được sự giải thoát cho mình. K.H.
4. Theo quan điểm của chúng tôi, ước nguyện cao tột nhất về sự tốt lành cho nhân loại trở thành ích kỷ, nếu trong tâm của nhà nhân ái có ẩn nấp ao ước muốn có lợi cho mình, hoặc khuynh hướng gây sự bất công, ngay cả khi họ không ý thức điều ấy. K.H.
5. Không người nào trong chúng tôi sống cho cá nhân mình. Tất cả chúng tôi đều sống cho nhân loại. S.
6. Nay chúng tôi ở giữa những người tranh chấp nhau, giữa nhóm người ương ngạnh, thiếu hiểu biết, đi tìm Chân lý mà không gặp, vì ai đi tìm Chân lý để hưởng riêng, không mảy may tưởng đến kẻ khác, thì chưa thể gặp chân lý. M.
7. Bạn hãy giúp đỡ người huynh đệ trong khi hữu sự. Do đặc tính bất biến và luôn linh hoạt của Luật Quân bình, bạn sẽ được giúp đỡ. S.
8. Tất cả chúng ta đều phải thoát khỏi phàm nhân ảo ảnh để trực nhận Chân ngã trong đời sống siêu việt thiêng liêng. Nhưng, nếu chúng ta không muốn ích kỷ thì phải cố gắng trình bầy Chân lý đó lại với đồng loại của chúng ta, và giúp họ nhận chân ra cái thực tại của Chân ngã siêu việt ấy mà các nhà truyền đạo gọi là Phật, Chúa hay Thượng Đế. (Đức Văn Minh).
9. Nơi H.S.O. và H.P.B., chúng tôi thấy các đức tính hiếm có là VỊ THA và một sự sẵn sàng nồng nhiệt trong việc hy sinh vì sự hữu ích cho người khác; có 'bao tội lỗi nào khác' mà điều này lại không bù đắp được ! K.H.
10. Hãy quên mình trong khi phụng sự. Nhiệm vụ của bạn sẽ trở nên dễ dàng và nhẹ nhõm.
11. Chúng tôi tìm cách giúp con người hy sinh phàm ngã – là việc thoảng qua – cho sự hữu ích của nhân loại, tức là cho Chân ngã bất diệt của họ là một phần của nhân loại, vì nhân loại là một phần của trọn khối mà ngày kia Chân ngã sẽ trở thành. K.H.
12. Ích kỷ và thiếu hy sinh là những trở ngại lớn nhất trên đường thánh thiện. K.H.
13. Mục đích đầu tiên của Hội Thông Thiên Học là lòng nhân ái. Người thông thiên học chân thực là nhà nhân ái, 'không sống cho mình mà sống cho đời'. K.H.
14. Với lòng vị tha, bạn đã hoạt động hữu hiệu cho xứ sở và đại cuộc. Chúng tôi cám ơn bạn. M.
15. Nói chung về bản tính con người, bây giờ nó cũng y như một triệu năm về trước là thành kiến lập nền tảng nơi tính ích kỷ, nói chung không sẵn lòng từ bỏ thói quen có sẵn để theo cách sống mới và tư tưởng mới – mà việc học hỏi khoa huyền bí đòi hỏi tất cả chuyện ấy cùng nhiều hơn nữa; lòng hãnh diện và cố chấp không thuận theo Chân Lý nếu nó đảo lộn quan niệm đã có của họ về sự việc – ấy là các đặc điểm của thời đại bạn, và nhất là của giới trung và hạ lưu. K.H.
16. Khi những vị sáng lập xa xưa của những môn phái triết học của bạn sang Phương Đông để thâu nhập truyền thống tư tưởng của tiền bối chúng tôi, các Ngài không bị đòi hỏi chi hết, ngoại trừ một điều duy nhất là khao khát Chân Lý một cách thành thật và vô tư. K.H.
17. Hạ giới đã che khuất ánh sáng của Hiểu biết chân chính và ích kỷ ngăn chặn sự hồi sinh của nó, vì nó gạt ra và sẽ không nhìn nhận sự kiện cũng thuộc về một khối của tất cả ai sinh ra theo cùng những luật thiên nhiên bất biến. M.
18. Muốn gặt hái kết quả tinh thần, một nhóm sinh viên Bí Giáo phải có sự hòa hợp hoàn toàn và sự thuần nhất về tư tưởng. Mỗi người và cả đoàn thể phải triệt để vị tha, hữu ái và đầy hảo ý đối với nhau, chưa kể đến nhân loại; không có óc phe đảng trong nhóm, ganh tị hay ghen ghét, khinh thường hay giận dữ. Điều chi làm người này đau đớn thì phải làm người kia đớn đau. Việc nào làm A vui mừng thì phải làm B mừng vui …
Đó là những đặc điểm mà Qui tắc và Luật pháp của chúng tôi tính cực đòi hỏi. M.
19. Bạn nên đề phòng tính Kiêu căng và lòng Ích kỷ. Đó là hai cạm bẫy nguy hiểm nhất đặt trước chân của những ai quyết leo lên con đường cao vút của Hiểu biết và Tinh thần. K.H.
20. Nhân tính trở nên thấp hèn do sự ích kỷ. Hãy suy nghĩ kỹ về mấy chữ này; đi tìm mỗi nguyên nhân của sự ác mà bạn có thể nghĩ ra và truy đến tận căn nguyên của nó; và bạn sẽ giải quyết được một phần ba của sự ác. K.H
21. Huyền bí học không phải là việc sở đắc quyền năng hay tìm kiếm hạnh phúc, vì bước đầu tiên của nó là Hy Sinh, và bước thứ hai là Từ Bỏ.
22. Điều khiến cho một người trở thành Thần Triết gia chân chính không phải là sự quyết tâm đơn độc đạt tới Niết Bàn (chót đỉnh của Thông Tuệ và Minh Triết siêu tuyệt), chung quy cũng chỉ là một thứ ích kỷ cao thượng. Việc trở thành Thần Triết gia phải là sự quên đi cái tư kỷ để tìm kiếm những phương pháp tuyệt diệu nhất hầu đưa đồng loại đến con đường của Chân lý, càng nhiều càng tốt. (Đức Văn Minh).
23. Người nào vào Hội với ý định ích kỷ là để có quyền năng, nhắm khoa học huyền bí là mục đích chính hay duy nhất của họ thì tốt hơn đừng gia nhập – vì họ sẽ bị thất vọng. M.
24. Nhưng có những người tuy không hề lộ ra bên ngoài dấu hiệu nào có tính ích kỷ, lại có lòng ích kỷ sâu đậm với ước nguyện tinh thần sâu kín của họ. Những người này sẽ theo con đường đã chọn mà nhắm mắt đối với quyền lợi của mọi người trừ chính họ, và không thấy gì khác ngoài con đường chật hẹp chứa đầy cái tôi. Họ quá mải mê chiêm ngưỡng sự 'chính đáng' của mình tới nỗi không thấy có gì bên ngoài tầm nhìn của họ là đúng, nó bị biến dạng do óc tự mãn và sự phán xét đúng, sai của họ. K.H
25. Người nào, xuyên qua Hội Thông Thiên Học, đã phụng sự người khác một cách vị tha, đều nhận được phần thưởng, tuy nhiều khi họ không biết. K.H.
26. Mục tiêu của nhà nhân ái là phải làm cho đồng bào được giác ngộ. Với tấm lòng vị tha, người giúp cho kẻ khác giác ngộ, đã tự mình tạo sự liên lạc bằng từ lực với những đệ tử chúng tôi và với chúng tôi nữa. K.H.
27. Khả năng thông nhãn của vị ấy là một sự kiện, việc họ được lựa chọn làm đệ tử là chuyện khác. Dù thích hợp tốt đẹp ra sao đi nữa về mặt tâm lý và tâm linh để ứng với sự lựa chọn như thế, nếu người đệ tử không có lòng vị tha tinh thần và thực tiễn, họ sẽ phải thua cuộc như là đệ tử về lâu về dài, dù được chọn hay không. K.H.
28. Với tấm lòng vị tha tột bực, người đó gạt bỏ cái tôi trong công cuộc, và không để ý đến những điều bất tiện hay sự chê trách bất công đối với y. K.H.
29. Cho tới nay bạn chỉ mới thấy ánh sáng của hừng đông, nếu ráng sức, với sự giúp đỡ của ngài K.H. bạn có thể thấy được ánh nắng mặt trời giữa trưa khi nó lên tới đỉnh. Nhưng bạn phải làm việc để có được điều ấy. Bạn phải hoạt động để tuôn rải ánh sáng đến với mọi tâm hồn xuyên qua tâm bạn. M.
30. Bạn – hay đúng hơn là họ, có thấy ý nghĩa và giải thích đúng đắn của sự tàn phá lớn lao xẩy ra cho đất nước của chúng tôi và đe dọa tất cả những nơi khác – trước tiên là đất nước của bạn ? Chính sự ích kỷ và sự độc chiếm đã làm hại quốc gia của bạn và của chúng tôi nữa. M.
31. Bạn phải sống cho kẻ khác và với họ, chớ không sống cho bạn và với riêng mình. K.H.
S h â n t i
Tháng Hai.
TỪ Bi
Nhiệm vụ của nhà nhân ái làm việc theo thủy triều và trợ giúp sự thúc đẩy tiến lên. K.H.
1. Vì nhân loại là trẻ mồ côi lớn lao, là kẻ duy nhất bị truất gia tài trên trái đất này, hỡi bạn. Người nào cảm thấy sự thúc giục của vị tha, đều có nhiệm vụ phải làm một việc gì hữu ích cho nhân loại, dù một việc nhỏ cũng được. K.H.
2. Tội thay cho nhân loại ! Sự việc làm tôi nhớ đến câu chuyện ngụ ngôn cổ xưa về trận chiến giữa thân hình và tứ chi, ở đây cũng vậy, mỗi chi của trẻ 'mồ côi' to lớn này – không cha và không mẹ – chỉ ích kỷ lo cho riêng mình. Thân xác không được màng tới bị đau khổ triền miên cho dù tứ chi tranh chấp nhau hay yên nghỉ. K.H.
3. Nỗi đau lòng và khổ não của nó không hề ngưng ... Và ai có thể trách nó – như các triết gia duy vật của bạn đã trách – nếu trong cảnh cô lập triền miên và không ai đoái hoài, nó đã tạo ra thần thánh để 'luôn van cầu trợ giúp mà không được lắng nghe ! ...'
'Luật Từ bi ngàn năm hằng rực sáng.
Nhân loại này hy vọng chỉ mình thôi,
Nên từ xưa Ta chẳng gạt một lời,
Cầu van cứu của muôn người vọng lại. ' K.H.
4. Người nào không đặt quyền lợi nhân loại trên quyền lợi riêng tư thì không đáng làm đệ tử Chân sư, không đáng hiểu biết nhiều hơn người bên cạnh. M.
5. 'Thần bí thay cái công việc lấy Đức Từ bi để siêu phàm hóa phàm tính' cho trọn khối nhân loại gồm tất cả sinh linh, thay vì chú trọng và giới hạn tình thương của ta vào một giống dân ưa chuộng; tuy vậy một số ít người trong chúng ta ... có thể cách biệt với liên hệ trần thế tới mức không bị ảnh hưởng nhiều hay ít đối với những thú vui, tình cảm và ưa thích cao thượng hơn của người bình thường. K.H.
6. Bạn hãnh diện là không có lòng ái quốc, tôi không vậy; vì khi tập thương nước nhà, con người tập thương nhân loại nhiều hơn. K.H.
7. Hãy tuôn ra năng lực thiêng liêng nhất của Atma, sự tràn dâng tình cảm thánh thiện – tình thương của người đối với đồng loại qua cách biểu lộ cao hơn về mặt tinh thần, và chú mục ... để tìm phương tiện làm lợi cho nhân loại bằng cách áp dụng thực tiễn Tình Thương, Từ Tâm, Công Lý, tính Vị Tha thiêng liêng và quên mình vô bờ bến. S.
8. Tuy bạn không mong chờ sự tri ân khi thi hành nhiệm vụ đối với nhân loại và chân lý, vì nói cho cùng ai làm việc cho người khác là làm cho chính mình, tôi cũng cảm thấy rất biết ơn bạn về những việc bạn đã thực hiện. K.H.
9. Trước khi tới mức sau cùng là hòa vào Chân nhân, ta phải biết tới lòng thiện cảm thanh bai nhất do ảnh hưởng thẩm mỹ của nghệ thuật cao, các cung bậc êm ái nhất nhằm đáp lại những liên hệ thánh thiện và cao cả hơn của con người. K.H.
10. Hiển nhiên, càng có tiến bộ để giải thoát thì điều này càng ít và cuối cùng, những cảm xúc của con người và thuần tính cá nhân sẽ nhường bước, tất cả hòa vào một cảm xúc đại đồng, cảm xúc duy nhất chân thực và thánh thiện, vị tha và trường cửu – tức Tình Thương, một Tình Thương Vô Bờ cho nhân loại – như là Trọn Khối ! K.H.
11. Về 'nhân ái', tôi muốn nói theo nghĩa rộng nhất, và có sự hướng đến nhu cầu hết sức cần thiết của 'tâm pháp' để đối lại với 'nhãn pháp'. K.H.
12. Có thời rừng núi và thung lũng của Tích Lan trải từ bờ biển này sang bờ biển bên kia, từ núi đồi và sa mạc phương bắc xuống rừng già và thung lũng, và chỉ có một niềm tin, một khẩu hiệu tập hợp này: 'Cứu nhân loại khỏi vô minh, nhân danh Đấng đã dạy trước tiên sự liên đới giữa nhân loại'. Nay chuyện ra sao ? Nào đâu sự vinh hiển của dân tộc chúng tôi và của Chân Lý duy nhất ? M.
13. Dù là Đế quân hay Đệ tử, tất cả những người phải cộng tác với chúng tôi đều chỉ lưu tâm đến một việc duy nhất là làm điều hữu ích cho người bên cạnh, dù người đó hèn kém cách mấy cũng vậy; và chúng tôi không cho phép chính mình nghĩ tới sự nguy hiểm hay bất cứ sự nhục mạ hay bất công nào xẩy đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẵn lòng để mình bị 'sỉ nhục và đóng đinh' mỗi ngày – không phải chỉ có một lần – nếu làm vậy có ích cho người khác. K.H
14. Phụng sự nhân loại là việc cao cả. Phần thưởng của nó có từ kiếp ảo mộng ngắn ngủi này sang qua những kiếp khác. M.
15. Người nào muốn học cách giúp ích nhân loại và tin mình có thể hiểu những đặc tính của kẻ khác, thì trước nhất phải tự biết mình và nhận thức được Chân ngã. M.
16. Sứ mạng của người phụ nữ là trở thành bà mẹ của những nhà thần bí tương lai – những người được sinh ra không tội lỗi. Sự cứu chuộc và giải thoát của nhân loại tùy nơi sự nâng cao phụ nữ. Cho đến khi nào phụ nữ bứt được những lệ thuộc tình dục mà họ cam chịu nô lệ từ trước, thế giới mới ý thức đúng đắn được về phụ nữ và vị trí thật sự của họ trong sự sinh tồn của nhân loại. K.H.
17. Nếu ông (H.S.Olcott) thiếu hiểu biết về nhiều việc, thì nhiều người cáo buộc ông cũng thiếu hiểu biết y vậy, và vì ông vẫn chưa được điểm đạo, lý do ... thật rõ ràng: cho tới hôm nay ông đặt lợi ích của đa số trước lợi ích cá nhân của mình. Ông đã từ bỏ những thuận lợi có được do việc làm đệ tử, như ai khác cần mẫn làm, để phụng sự người khác – giờ những người này quay trở lại chống ông. K.H.
18. Công việc quan trọng nhất ở đời là không gây đau đớn và tránh trở nên nguyên nhân khổ cực cho người và thú. K.H.
19. Hội của chúng tôi không phải chỉ là trường tri thức về huyền bí học, và những đấng cao cả hơn chúng tôi có nói rằng ai nghĩ việc phụng sự người khác là quá nặng nhọc thì tốt hơn đừng làm. Những đau khổ về tâm linh của thế giới rất quan trọng và cần sự cứu chữa hơn việc khoa học cần chúng tôi trong lãnh vực phát minh. K.H.
20. Bạn có sẵn sàng để thi hành phần việc của bạn trong công cuộc nhân ái vĩ đại không ? Bạn đã hiến mình cho Hội Hồng Thập Tự, nhưng có những bệnh tật và thương tích của tâm hồn mà không y sĩ nào trị được. Bạn có muốn giúp chúng tôi dạy nhân loại rằng ai có bệnh tâm linh phải tự chữa mình ? M.
21. ... sự cần thiết của việc áp dụng vào thực tế những lời cao cả của Đức Thế Tôn và Sư Phụ chúng tôi: 'Hỡi các thầy Tỳ Kheo và La Hán – hãy có lòng thân ái với mọi người – vì họ là huynh đệ của chúng ta. Hãy biết rằng người nào không hy sinh tính mạng mình để cứu tính mạng đồng loại, người nào chần chờ trong việc từ bỏ thanh danh và danh dự mình để cứu vớt thanh danh và danh sự của phần đông, thì không xứng đáng nhập vào Niết Bàn vô nhiễm, trường tồn và siêu việt.' K.H.
22. Chớ xét đoán một hành động nào, một lý do nào, một ý kiến nào bằng bằng mức độ nó thu hút bạn, làm bạn hài lòng, hay có thể chống đối bạn. Tốt hơn hãy xem xét mức độ ảnh hưởng của nó có ích cho ai khi họ cần.
23. Bạn không thể thực sự là học viên của Minh Triết Thiêng Liêng, trừ phi tích cực phụng sự cho Sự Sống Thiêng Liêng. Bất cứ nơi nào có sự phiền não, có đau khổ, có mê muội, có tranh chấp, có bất công, có áp chế, có bạo ngược, là chúng tôi thấy nơi đó có những nhân viên thành tâm của Hội chúng tôi.
24. Đức M. đã nói rõ rệt và chân thành là: Lòng Từ bi đối với toàn thể nhân loại là nguồn cảm hứng hằng gia tăng của ngài, và nếu có ai muốn ngài chú ý đến chính họ, họ phải khắc phục khuynh hướng tình thương lan khắp nhân loại bằng lực mạnh hơn. K.H.
25. Các Vị Lãnh Đạo muốn có một 'Tổ chức Huynh đệ giữa Nhân loại' thì một Tổ chức Huynh đệ thật sự khởi thành lập. Nó phải là một Tổ chức được cả thế giới biết tới và làm những tâm hồn cao thượng nhất chú ý đến. K.H.
26. Chữ 'Tình Huynh Đệ Đại Đồng' không phải là câu nói suông. Khối nhân loại đông đảo có đòi hỏi lớn lao cho chúng tôi ... Nó là nền tảng duy nhất vững chắc cho đạo đức chung. Nếu đó là giấc mơ thì ít nhất là giấc mơ cao thượng cho nhân loại, và là ước nguyện của vị đạo sư chân chính.
27. Hãy tranh đấu cho người bị ngược đãi và ức đáp, những ai do sự hy sinh, đã trở nên cô thế, dù họ ở Âu châu hay ở Trung hoa cũng vậy. K.H.
28. Chúng tôi, là những kẻ chí nguyện phụng sự cái tinh thần nhập thể ấy, cái tình nhân ái, tính thiêng liêng thánh thiện ấy, cũng như tất cả các mỹ đức cao cả khả dĩ biểu lộ được ở cõi trần đau khổ này; chúng tôi là những kẻ phụng sự Đức Phật Gautama, tinh hoa của nhân loại, vậy đâu thể có chuyện lạ lùng là để cho Hội Thông Thiên Học đại diện cho hiện thân của ích kỷ, dung túng một thiểu số chưa bao giờ tưởng nghĩ đến quần chúng. (Đức Văn Minh)
29. Khi mỗi người Thông Thiên Học chỉ làm bổn phận mình, tùy theo khả năng và nghĩa vụ, thì sự khốn nàn của thế gian giảm đi rõ rệt, ở trong và ngoài phạm vi của mỗi Chi bộ Thông Thiên Học.
Tháng Ba.
CHÂN LÝ
Thiên trách của Đức Hành tinh Thượng Đế là làm vang lên Âm thanh căn bản của Chân Lý. Ngài hướng làn rung động của nó đi hết con đường của giống dân không bị gián đoạn đến cuối chu kỳ – khi ấy con người sẽ mất dạng trên hành tinh của chúng ta – cho tới lúc có chu kỳ khác và con người xuất hiện trở lại. Những rung động của Chân Lý ban sơ này là điều mà các triết gia của bạn gọi là
'ý tưởng bẩm sinh'. K.H.
1. Bằng việc quảng bá Chân lý thích hợp với trình độ tiến hóa khác nhau của dân chúng và thích ứng với sự phát triển của nước nhà, người chí nguyện thể hiện mục phiêu duy nhất là cải thiện nhân sinh. K.H.
2. Chân lý không có nhãn hiệu và không dung nạp cái danh hiệu do đó nó được công bố. K.H.
3. Chỉ có môn triết học bí truyền (tức là sự hòa hợp tinh thần và tâm linh giữa con người với Thiên nhiên) khi tiết lộ những Chân lý căn bản, là khả dĩ làm trung gian cần thiết giữa hai cực đoan là sự Ích kỷ phàm nhân và lòng Bác ái thiêng liêng, và cuối cùng dẫn đến việc làm nhẹ bớt khổ nàn của nhân loại.
4. Chư huynh là Công nhân tự do trong Lãnh vực Chân lý. Do đó, chư huynh không được tạo trở ngại trên những con đường dẫn đến Chân lý.
5. Vì chưa thông suốt nghĩa lý của những lớp vỏ, nên bạn chưa đạt được phương pháp chính xác để khám phá 'giả' với 'chân'. K.H.
6. Chúng tôi hiểu rõ những khả năng của bạn, và chính thiên tư mạnh mẽ của bạn về sự nhận thức Chân lý tinh thần trong sự có vẻ mâu thuẫn của văn chương hình thức, đã buộc chúng tôi tín nhiệm trực giác huyền linh của bạn trong việc hoàn tất cái sứ mạng tế nhị đó. S.
7. Hỡi Nhân loại đáng thương, đến bao giờ Nhân loại mới có được Chân lý nguyên vẹn và thuần túy ? Hãy xem mỗi ai thuộc người có 'đặc ân' tuyên bố 'Chỉ có tôi đúng !' ... Nhưng tại sao có sự bướng bỉnh làm ngơ sự kiện quan trọng là còn có vô số trang trước và sau trang đơn độc mà mỗi 'Tiên Tri' cho tới nay vẫn chưa biết giải mã ? Tại sao mỗi 'Tiên Tri' thế ấy tin rằng họ là người đầu tiên và cuối cùng nắm giữ Chân Lý ? K.H.
8. Bạn nên nhớ: chỉ khi nào – nhân danh Chân lý, đạo đức và Bác ái – đa số nhân loại phá đi những bàn thờ tà thần, thì khổ sở của nhân loại mới giảm mà thôi. K.H.
9. Chân lý không bao giờ đến, như kẻ trộm, xuyên qua song cửa sổ và cửa bọc sắt. K.H.
10. Khi lạm dụng sự hiểu biết, người đệ tử luôn luôn phản ứng đến Chân Sư mình, và tôi tin bạn chưa biết rằng khi chia sẻ hiểu biết bí nhiệm của mình với người khác, do luật bất biến vị Đạo Sư trì hoãn sự tiến bộ của mình đến An Lạc Vĩnh Cửu ... bạn cần biết sự thật là mỗi việc và mỗi chân lý đều có giá của nó, có người phải trả giá ấy và trong trường hợp này – chúng tôi là người trả giá. K.H.
11. Chúng tôi làm việc, ra công khó nhọc và để những đệ tử tạm thời bị mê hoặc, đặng rồi họ sẽ không còn dịp bị mê hoặc nữa. Họ cũng sẽ học được trọn những tai hại của sự giả dối và thiếu Chân lý, chẳng những trong kiếp này mà còn trong những kiếp về sau. K.H.
12. Chúng tôi là những người thợ lặn và là người tiền phong, và khoa học gia chỉ có việc gặt hái nơi chúng tôi đã gieo. Nhiệm vụ của chúng tôi là lặn xuống biển sâu để đem lên khỏi mặt nước những hạt trân châu của Chân lý; nhiệm vụ của họ là lau chùi và biến chúng thành châu báu khoa học. K.H.
13. Phần thưởng sẽ đến với bạn, khi bạn thành công trong việc dạy cho nhân loại biết chỉ một chữ trong mẫu tự Chân lý. K.H.
14. Với sự thuyết phục khả ái và bằng sự trung thành với Công cuộc Chân lý, nếu không phải là với chúng tôi, hãy rán loại bỏ những quan niệm sai lầm mà bạn sẽ gặp. Hãy khiến mọi người cảm thấy là chúng tôi không thiên vị hoặc có cảm tình riêng với ai, mà chỉ quí mến những việc làm tốt lành cho người và tình thương cho nhân loại như là một khối. K.H
15. Đừng làm giảm giá trị Chân lý bằng cách gán ép nó vào những đầu óc không muốn nghe nó. K.H.
16. Việc vị chi trưởng tài giỏi của chi bộ London có lòng tôn kính hay bất kính đối với những cá nhân khiêm tốn và không tiếng tăm đứng đầu môn phái Tây Tạng, là điều không quan trọng chút nào ... đúng ra câu hỏi là vị ấy có thích hợp hay không với mục tiêu mà chúng tôi tha thiết là sự quảng bá CHÂN LÝ bằng Giáo lý bí truyền, truyền đạt bằng bất cứ đường lối tôn giáo nào và sự phá tan tinh thần vật chất tàn bạo và thành kiến mù quáng cùng óc hoài nghi. K.H.
17. Bạn thân mến, xin đừng hoài nghi; không phải ở chân núi mà chính nơi đỉnh ‘núi đá cứng rắn’, con người mới thấy đặng trọn vẹn Chân lý, với tầm mắt thấu đến chân trời bao la. K.H.
18. Tôi đã ra công hơn một phần tư thế kỷ ngày và đêm để làm nhiệm vụ của tôi trong hàng ngũ đội quân vô hình mà rất đỗi bận rộn, miệt mài và chuẩn bị cho công việc không mang lại phần thưởng nào ngoại trừ ý thức là chúng tôi làm nhiệm vụ với nhân loại, và khi gặp bạn tôi gắng công – đừng sợ – không phải kết nạp bạn vì đó là chuyện bất khả, mà chỉ giúp bạn lưu ý, kích thích óc hiếu kỳ nếu không phải là tình cảm thanh cao của bạn, đến Chân lý duy nhất mà thôi. K.H.
19. Chỉ những ai đã chứng tỏ trung thành với chính mình và với Chân lý trong mọi trường hợp, mới được phép tiếp xúc thêm với chúng tôi. K.H.
20. Ngay cả chút ít dửng dưng cũng khiến người đi tìm cùng chân lý, có nhiệt tâm và chân thành, sinh lòng ghét bỏ ai khác cũng nhiệt tâm và chân thành y như họ. Là nạn nhân của sự thực bị biến dạng, họ quên hoặc không hề biết rằng bất hòa là sự nhịp nhàng của Vũ Trụ. K.H.
21. Hữu phước thay cho người nào được những khả năng tâm linh hằng thì thầm Chân lý cho y nghe. Hãy xét đoán những người liên hệ với chúng tôi bằng khả năng tâm linh, chớ đừng với quan niệm của đời. K.H.
22. Phương pháp hay nhất để chữa lầm lạc là sự thành thật mở trí để duyệt lại mọi sự kiện một cách chủ quan và khách quan. K. H.
23. Bộ 'Giáo lý Bí truyền' là tác phẩm có giá trị hơn bộ sách trước nó. Nó là lược thuyết của Chân lý Huyền bí. Trong nhiều năm sắp tới, tác phẩm đó sẽ là kho tàng về tài liệu và giáo huấn đối với học giả chân thành. K. H.
24. Giáo lý mà chúng ta phổ truyền là Chân Giáo Lý duy nhất. Cuối cùng nó phải vinh hiển như bất cứ Chân Lý nào khác, sau khi có đủ bằng chứng mà chúng tôi sẽ đưa ra. Tuy nhiên, điều tất yếu là phải gieo Nó vào tâm người từ từ. Dĩ nhiên là đối với người thông thái, những thuyết đó phải được chứng minh với các dữ kiện trực tiếp được minh xác bởi khoa học tân tiến. (Đức Văn Minh).
25. Có những người, ngay cả trong những khoa học gia người Anh, đã sẵn lòng nhìn nhận là chỉ dạy của chúng tôi hợp với kết quả và tiến bộ của nghiên cứu riêng của họ, và quan tâm đến việc áp dụng chúng cho nhu cầu tinh thần của nhân loại nói chung. Có thể nhiệm vụ của bạn đối với các nhà bác học là gieo những mầm Chân lý và chỉ cho họ thấy Đường Đạo. K. H.
26. Bạn được giao phó sứ mạng thiêng liêng là giảng dạy quần chúng, chuẩn bị họ khai triển những khả năng tương lai, bằng cách dần dần giúp họ thấy chân lý. K. H.
27. Chư huynh phải chứng minh rằng Công cuộc của chư huynh có nền tảng vững chắc trên Chân lý, và sự chống đối dù mạnh thế mấy cũng không sao ngăn cản được tiến bộ của nó nếu chư huynh đoàn kết và làm việc hòa hợp với nhau. K. H.
28. Giữa mê tín thấp kém và duy vật còn thấp kém tàn bạo hơn nữa, con chim bồ câu trắng của Chân lý (chẳng người mong chờ) không còn đủ chỗ để nghỉ đôi chân mỏi mệt của nó. (Đức Văn Minh).
29. Cái hiện trạng tinh thần của nhân loại là bằng cớ hiển nhiên chứng minh các tôn giáo và triết luận, nhất là của các chủng tộc 'văn minh', đều không có CHÂN LÝ … , một bài giải đáp thiết thực phải có ở một nơi nào đó, và nếu những giáo lý của chúng ta có khả năng kiến hiệu, thế giới nhân đó sẽ nhận chân ra mau lẹ cái chân triết lý, chân tôn giáo, chân yếng sáng hàm chứa thuần Chân lý mà thôi. (Đức Văn Minh).
30. Không có sứ giả nào của Chân lý, không có nhà tiên tri nào có thể thực hiện sự thành công hoàn toàn trong kiếp sống của mình, ngay cả Đức Phật. (Đức Văn Minh).
31. Nhân vật Huyền môn thấy, cảm và sống nơi chính cội nguồn của những Chân lý căn bản – Tinh chất Tinh thần Đại đồng của Thiên nhiên, SHIVA, đấng Sáng tạo, đấng Hủy diệt và đấng Hồi sinh.
K. H.
S h â n t i
Tháng Tư.
Hiến Dâng
So với dân số trên hoàn cầu thì chư huynh thuộc về thiểu số, nhưng sức mạnh và quyền năng tinh thần không tùy thuộc đa số. Đúng ra, nó tùy thuộc tấm lòng nhiệt thành hơn.
1. Điều ít nhất mà chúng tôi có thể làm cho người đã dâng hiến trọn đời để phục vụ chúng tôi và Công cuộc mà chúng tôi tâm niệm, là giữ gìn thân xác và sức khỏe của bà cho bất cứ khi nào bà có thể dùng nó trở lại ... vì đó là ao ước chung của tất cả chúng tôi. Thà Hội Thông Thiên Học bị tàn lụi còn hơn là vô ơn đối với H.P.B. M.
2. Ngài truyền tôi nói lại với bạn rằng : Do đức tin của bạn, bạn sẽ được trợ giúp. M.
3. Hỡi bạn trung tín, hãy tin rằng không gì ngoài sự tin tưởng hoàn toàn vào chúng tôi, vào động cơ tốt lành nếu không phải là sự minh triết của chúng tôi, vào viễn kiến nếu không phải là óc toàn tri của chúng tôi – điều không thể có trên trái đất này – có thể giúp người băng từ vùng đất mộng mơ và tưởng tượng sang vùng đất Chân lý, vùng của thực tại và sự kiện nghiêm khắc. K. H.
4. Do lòng hiến dâng và công việc vị tha, bạn đang được trợ giúp, dù cách thầm lặng. K. H.
5. Lời than phiền về các 'Chân Sư' phải được mạnh mẽ chấm dứt một cách lặng lẽ. Hãy để lòng hiến dâng và phụng sự chỉ hướng đến Đấng Tối Cao mà mỗi chúng ta đều là thành phần của Ngài. K. H.
6. Bạn cần nhớ rằng Khi trong Hội Thông Thiên Học còn ba người xứng đáng với ân huệ của Đấng Thế Tôn thì không bao giờ Hội có thể bị hủy hoại. M.
7. Ngờ vực và thành kiến hay lây. K. H.
8. Ai tự gây tổn hại cho mình một cách ý thức và thuận theo quan niệm phổ thông đương thời về lòng danh dự, để cứu vãn một công cuộc xứng đáng, thì có thể một ngày kia thấy rằng đã nhờ vậy đạt tới nguyện ước cao cả của họ. K. H.
9. Trong mọi trường hợp, chúng tôi đều có thể tín nhiệm H. S. O., công việc trung thành và lời thệ nguyện của ông. Bạn thân mến, lời của tôi là tiếng vang của công lý vô tư. Ở đâu chúng tôi có thể tìm ra lòng hiến dâng y vậy ? Ông là người không bao giờ chất vấn mà vâng lời, có thể phạm vô số lỗi lầm vì lòng nồng nhiệt thái quá nhưng luôn sẵn lòng sửa lỗi ngay cả khi phải chịu sự xấu hổ cùng cực; là người coi việc hy sinh sự thoải mái và ngay cả mạng sống là chuyện vui vẻ đáng làm bất cứ khi nào cần; ăn bất cứ thức nào có sẵn hoặc nhịn đói, ngủ bất cứ giường nào, làm việc ở bất cứ đâu, làm bạn với bất cứ ai bị ruồng bỏ, và cam chịu thiếu thốn vì công cuộc. K. H.
10. Bạn cần ghi nhớ: bất luận lúc nào và công việc nào có thể làm được cho bạn, chúng tôi đều làm hết.Vậy bạn chớ hề hỏi xin hay đề nghị. K. H.
11. Đúng vậy, bạn đã miệt mài cho công cuộc không ngừng nghỉ trong nhiều tháng và về nhiều phương diện, nhưng đừng nghĩ vì chúng tôi không bao giờ tỏ ra biết bạn đang làm gì, mà cho rằng chúng tôi vô ơn hay cố tình quên lãng công việc bạn đang thực hiện. Sự thật không phải vậy đâu. K. H.
12. Bạn đã sáng suốt vì không để ngọn lửa sáng tỏ của Đức tin chập chờn như ánh lửa nến; đức tin sẽ cứu giúp bạn và khiến hy vọng tốt đẹp nhất của bạn được thành tựu. S.
13. Với đức tin Chân lý dũng mãnh, chúng ta có thể lay chuyển quả núi vô minh và thành kiến.
14. Hãy chân thật và trung thành. Hãy phụng sự Công cuộc và ân huệ của chúng tôi hằng đến với chư huynh. Sinh lòng hoài nghi và quên lời hứa thiêng liêng của mình sẽ khiến chư huynh ăn năn trong đêm đen của lòng hối tiếc và lỗi lầm. K. H.
15. Hãy để người đó đến với tất cả sự cố gắng như một người đệ tử và vô điều kiện; hoặc để anh chờ đợi như nhiều người khác, bằng lòng với những mảnh vụn kiến thức gặp trong đời. K. H.
16. Nói tóm tắt là vị ấy không có yếu tố đầu tiên cho ứng viên thành công – tức niềm tin không gì lay chuyển, một khi đặt sự tin tưởng của mình vào đó và bắt nguồn từ sự hiểu biết, mà không phải sự tin tưởng giản dị vào một số sự kiện. K. H.
17. Nếu tiếp tục công việc nghiên cứu huyền bí học, bạn cần trung thành với Ý tưởng hơn là với cá nhân tôi. K. H.
18. Hơn bao giờ hết, tôi chỉ tín nhiệm nơi một số nhỏ hội viên hoạt động chân thành trong Hội TTH kém may mắn và vụng dại. K. H
19. Người huynh đệ hãy tin cậy, vào lúc bất ngờ nhất, mắt huynh sẽ thấy ánh sáng huy hoàng, thứ ánh sáng làm chói mắt người trần thế. S.
20. Hãy tin nơi uy lực của linh hồn bạn rồi bạn sẽ thành công. M.
21. Hẳn nhiên vị đó có nhiều khuyết điểm, yếu đuối như những người khác. Nhưng y tự hiến dâng một cách vị tha cho Công cuộc và cho chúng tôi. K. H.
22. Chúng tôi không được phép – dù chuyện gì xẩy ra đi nữa để đưa nó (sự Hiểu biết và Khoa học của chúng tôi) như là thuốc trị, hay để chữa con người khỏi lòng nghi ngờ. Họ phải tự khám phá điều ấy cho mình, và người nào không nhận thấy những Chân lý của chúng tôi có trong nội tâm y thì có rất ít hi vọng thành công trên đường Huyền bí học. K. H.
23. Chúng tôi kiếm con người chớ không tìm thầy cúng tế. Chúng tôi kiếm lòng hiến dâng chớ không tìm sự tuân thủ bề ngoài. K. H.
24. Nhưng nếu bạn trung thực và trung thành với Hội TTH, bạn có thể được sự giúp đỡ của chúng tôi và tất cả những ai khác cũng được trợ giúp tới đúng mức mà họ xứng đáng được nhận. K. H.
25. Các đệ tử không bao giờ được quyền ngờ vực, nghi kỵ hay có tư tưởng làm hại những nhân viên của chúng tôi. Cách làm việc của chúng tôi lạ lùng và khác thường, và lắm khi gây nghi ngại. Điều sau là cái bẫy và là sự cám dỗ. K. H.
26. Đến bao giờ bạn mới đương nhiên tín nhiệm nơi tình thương hay minh triết của tôi ? Thật đau lòng mà thấy bạn lang thang trong mê lộ tối tăm do chính lòng hoài nghi của bạn tạo nên, và hơn nữa mỗi ngõ ra bạn lại tự tay đóng chặt. K. H.
27. Dù kém khuyết hay lầm lạc khi cố gắng giúp Hội, không một người nào đã làm công việc vô ích đâu. K. H.
28. Nhưng chúng tôi dùng nhân viên tốt nhất có được. Trong số những người này từ ba mươi năm qua, kẻ đứng đầu có phàm nhân được thế giới biết tới như là H.P.B. (nhưng với chúng tôi thì khác) ... Do lòng trung thành luôn luôn của bà đối với công cuộc của chúng tôi, và vì vậy mà bà gặp đau khổ, nên các Chân sư cộng tác và tôi sẽ không bỏ rơi hay thay thế bà. Như tôi đã có lần đề cập,
29. Hỡi những ai có liên quan đến việc – hỡi những ai đáng trọng mà hoài nghi. Khờ dại thay ai có lòng nghi ngờ sự hiện hữu của chúng tôi !, hoặc nghi ngờ những quyền năng mà tổ chức chúng tôi sở đắc từ bao thời đại. Chư huynh muốn chăng mở tâm hồn để đón Chân lý vĩnh phúc và nhận những kết quả của con đường La Hán, nếu không trong kiếp này thì cũng ở một kiếp tốt đẹp mai sau ? Ai theo chúng tôi hãy lên tiếng ! M.
30. Công việc khó khăn vì tôi làm việc đơn độc và vì nếu tôi không chứng minh được với bậc Huynh trưởng của tôi, sự kiện bạn là người kiên trì chân chính. K. H.
S h â n t i