VÀI CHÚ Ý VỀ THAM THIỀN

Vài Chú Ý về Tham Thiền

 

 

Tống Quát

Sự nhấn mạnh trong tất cả những trường bí giáo về tham thiền là điều cần thiết và đúng đắn. Nói về mặt kỹ thuật, tham thiền là cách để theo đó ta khơi dây, làm chủ và sử dụng huyệt đầu. Khi có được như thế, Chân ngã và phàm ngã hợp với nhau làm một; sự hợp nhất này làm năng lực tinh thần tuôn chẩy mạnh mẽ vào người, và đem lên bề mặt tức khiến lộ ra tánh thiện tiềm ần cũng như tánh ác. Thế nên vấn đề và nguy hiểm của việc nằm ở đó, và cũng do vậy trường bí giáo chân chính đặt nặng nhu cầu có tâm thanh khiết và chân thực.
Rồi cũng có nhấn mạnh quá đáng vào sự trong sạch về mặt thể chất, mà không có đủ nhấn mạnh về việc tránh mọi ý cuồng tín và lòng thiếu khoan dung. Hai tính chất này làm cản trở học viên hơn là việc không ăn chay, và chúng nuôi dưỡng ngọn lửa của lòng chia rẽ nhiều hơn bất cứ yếu tố nào khác.
Tham thiền gồm có việc sống đời quyết tâm luôn luôn và hằng ngày. Do vậy nó tạo một áp lực bất thường lên các tế bào não, vì nó khiến các tế bào lặng lẽ ít hoạt động thành có linh hoạt, và khơi dậy tâm thức não bộ với ánh sáng của linh hồn. Diễn tiến của việc tham thiền có thứ tự khi kéo dài nhiều năm, đi kèm với lối sống trầm lặng và nhất tâm phụng sự, sẽ đủ làm khơi trọn hệ thống lên, khiến phàm ngã chịu ảnh hưởng và sự kiểm soát của con người tinh thần. Nó cũng khêu gợi các luân xa trong thể sinh lực, và kích thích làm linh hoạt dòng năng lực huyền bí nằm ngủ yên ở đáy xương sống.
Khi tiến trình diễn ra cẩn thận và có canh phòng kỹ, theo sự chỉ dẫn, và khi chuyện được thực hiện trong một thời gian dài thì không có mấy nguy hiểm, và sự khơi dậy tự nó sẽ tới một cách bình thường theo luật. Còn nếu sự việc bị thúc ép và có được do tập luyện những cách khác nhau trước khi học viên sẵn sàng, và trước khi các thể được điều hợp cùng phát triển, là người ta tiến đến thảm họa.
Thực tế là không bao giờ nên theo những cách luyện hơi thở hay pranayama, mà không có ai thành thạo hướng dẫn, và chỉ tập sau nhiều năm sống theo tinh thần, dâng hiến và phụng sự; việc chú tâm vào các huyệt trong thể sinh lực (với ý để khơi dậy chúng) là điều phải luôn luôn tránh; nó sẽ gây ra sự khích động quá độ, và việc mở cửa sang cõi trung giới mà học viên sẽ gặp khó khăn khi muốn đóng nó lại..
Khi thường xuyên thực hành có hệ thống, đều đặn nỗ lực trong nhiều năm với lòng thản nhiên, và song song với một đời thương yêu phụng sự, việc các huyệt được khơi dậy và luồng hỏa xà lâu nay ngủ yên giờ đi lên, sẽ tiến hành an toàn, lành mạnh, và trọn hệ thống tiến đến giai đoạn của sự ‘thức tỉnh’. Có lời khuyến cáo mạnh mẽ là học viên chớ nên theo cách ngồi thiền ráo riết nhiều tiếng đồng hồ một lúc, hay những cách tập nhằm khơi dậy kundalini hay một huyệt riêng nào. Sự khích động nói chung của thế giới tỏ ra rất mạnh vào lúc này và các thể nhậy cảm khiến cho sự tham thiền quá độ, cách dinh dưỡng cuồng tín, ngủ quá ít hay chú tâm không đáng vào kinh nghiệm tâm linh sẽ làm xáo trộn sự quân bình tâm trí, và thường khi gây hại không chữa được.
Học viên trường bí giáo nên lặng lẽ, đều đặn, làm việc không có tính tình cảm. Anh nên tránh học hỏi hay tham thiền kéo dài nhiều giờ. Cơ thể anh chưa đủ sức có sự căng thẳng đòi hỏi, và anh chỉ tự hại mình. Anh nên sống đời bận rộn bình thường, và khi làm bổn phận hằng ngày và phụng sự nhớ rằng mình là ai, và mục đích của anh là gì. Anh nên tham thiền đều đặn mỗi sáng, bắt đầu với một khoảng là mười lăm phút và không bao giờ quá bốn mươi phút. Học viên nên quên mình khi phụng sự, và đừng chú tâm vào sự phát triển tâm linh của mình. Anh nên trau luyện trí năng bằng cách học tập bình thường, và học suy nghĩ thông minh, để cái trí có thể quân bình tình cảm và cho phép diễn giải đúng đắn việc chi anh tiếp xúc, khi sự tỉnh thức gia tăng và tâm thức mở rộng.
Người ta cần nhớ là sự dốc lòng trên đường Đạo hay hiến dâng đối với Chân Sư thì chưa đủ. Các đấng Cao Cả tìm kiếm người hợp tác và ai làm việc thông minh hơn là tìm kiếm lòng hiến dâng đối với cá nhân các ngài, và xem học viên nào tự mình bước đi trong ánh sáng của chính linh hồn của họ, là dụng cụ đáng trông cậy hơn là ai tận tụy hết lòng mà cuồng tín.
Ánh sáng của linh hồn anh sẽ soi tỏ cho người chí nguyện nhiệt thành sự hợp nhất của tất cả nhóm, và làm anh loại bỏ người độc tố của lòng không khoan dung, điều làm nhuộm mầu và cản trở nhiếu người; nó sẽ khiến anh nhận ra những điều căn bản tinh thần hướng dẫn bước đường của nhân loại; nó sẽ bắt buộc anh làm ngơ tính không khoan dung, óc cuồng tín và lòng chia rẽ là tính chất của cái trí nhỏ bé và của người sơ cơ trên đường Đạo, và giúp anh thương yêu họ khiến cho họ bắt đầu thấy đúng đắn hơn và mở rộng chân trời của họ; nó cho phép anh ước lượng đúng mức giá trị huyền bí của việc phụng sự, và trên hết thẩy dậy anh tập tánh vô hại harmlessnesss, là đặc tính nổi bật của người hiểu biết.
Tánh vô hại đó là việc không nói chữ nào có thể làm hại người khác, không nghĩ ý nào có thể sinh độc hại hay tạo hiểu lầm, và không làm việc nào có thể gây hại dù nhỏ thế mấy cho huynh đệ của mình, đây là đức hạnh chính cho phép học viên bí giáo bước đi an toán trên đường khó khăn của việc phát triển. Ở đâu có sự nhấn mạnh về việc phụng sự đồng loại, và khuynh hướng của lực sống là tuôn ra ngoài cho thế giới thì có việc thoát khỏi hiểm nguy, và người chí nguyện có thể tham thiền an toàn, và ước vọng và làm việc.
Động cơ của anh trong sạch, và anh đi tìm việc hướng ra ngoài phàm ngã, và nâng trọng tâm của chú ý khỏi con người mình hướng vào nhóm. Như thế sự sống của linh hồn có thể tuôn trào qua anh, và biểu lộ nó như là tình thương với mọi sinh linh. Anh biết mình là một phần của tổng thể, và sức sống của tổng thể có thể tuôn qua anh có ý thức, đưa anh tới nhận thức về tình huynh đệ và sự hợp nhất với mọi sự sống biểu lộ.      
Việc tham thiền hằng ngày sẽ cho kết quả tốt hơn nếu trọng tâm của chú ý là đạt tới thái độ cần thiết trong nội tâm, ấy là nỗ lực không ngừng để lúc nào cũng sống ở điểm cao nhất có thể có được. Điều này rất thường khi là ước mơ mà ít khi là sự kiện. Ngày nay, nhân loại và Thiên Đoàn cần những người chí nguyện sẵn lòng có ít nhất nỗ lực liên tục, lâu dài thực hiện việc ấy.
Ta thường nói tham thiền như là hành động cá nhân hay tập thể, đứng một mình, và có thể có tính ích kỷ khi nhấn mạnh đến sự giải thoát cho cá nhân hay có được hiểu biết riêng. Nhưng đường lối của ngày nay là làm việc nhóm, sự tốt lành cho nhóm, hiểu biết cho nhóm, và liên hệ của nhóm với Thiên Đoàn, cá nhân chìm vào nhóm và điều ấy muốn nói có sự tiến bộ.
Trong tương lai, tham thiền sẽ không đứng một mình như ta thấy ngày nay. Tôn giáo thế giới mai sau sẽ dùng kinh cầu, tham thiền và nghi lễ làm căn bản cho nó. Kinh cầu là cho khối đông cầu khẩn có sự sáng; tham thiền là để huấn luyện cái trí và trang bị cho người sự hiểu biết để làm việc khoa học, và nghi lễ dùng âm thanh, mầu sắc hầu đạt ý nguyện.
Tham thiền vào thời nay nên được hiểu theo nghĩa rộng, thương gia suy tính kế hoạch đầu tư là đang tham thiền, nhà soạn nhạc trầm ngâm chọn điệu nhạc là một hình thức khác của thiền, vì thiền không gì khác hơn là duy trì điểm căng thẳng, trụ tất cả năng lực vật chất, tình cảm và trí tuệ vào một điểm giữa của hoạt động được dự tính. Đó là mục đích của mọi tham thiền đúng thật.

● Tham thiền là Phương tiện

Khi sách nói rằng Thượng Đế tạo ra các cõi bằng cách tham thiền, nó có nghĩa là trong tâm thức ngài có một giai đoạn trầm tư và tham thiền về mục tiêu và kế hoạch mà ngài  có trong tâm; ở đó ngài tượng hình cho mình trọn diễn trình của thế giới như là một tổng thể toàn thiện, thấy chung cuộc ngay từ khởi thủy, và có ý thức về chi tiết của bầu đã thành. Rồi, khi cuộc tham thiền của ngài đã xong, trọn sự việc hoàn tất như là bức hình trước nhãn quan tinh thần của ngài.
Chuyện lý thú là do vai trò của mỗi đấng cao cả, cách tham thiền sẽ thay đổi theo công việc. Đức Sanat Kumara tụ hết mọi năng lực hành tinh vào trong người ngài. Ngài làm việc bằng sự tham thiền năng động, diễn ra bên trong huyệt đầu, sinh ra kết quả của ngài qua sự ý thức tuyệt hảo về điều gì cần được thành đạt, do khả năng tượng hình cần phải làm để mang lại kết quả, và bằng khả năng truyền năng lực sáng tạo và hủy diệt đến những Vị là phụ tá của ngài. Tất cả những việc này được thực hiện bằng âm thanh phát ra.
Với đức Chúa (đức Di Lặc) là Vị Huấn Sư thế giới - Chân Sư của các Chân Sư và Huấn Sư của thiên thần - ngài thuộc cung hai, thể hiện Tình Thương và lòng Từ Ái, còn đức Phật - vị tiền nhiệm của ngài –  là tượng trưng cho Minh Triết. Năng lực từ huyệt tim của đức Hành Tinh Thượng Đế đi qua tim đức Sanat Kumara đến thẳng tim ngài. Đức Chúa làm việc bằng sự tham thiền trụ vào tim. Ba thí dụ cho ta hiểu tham thiền là phương tiện cho người ở mọi nấc trên đường tiến hóa sử dụng.

● Thời của phương Tây đã tới

Ra ngoài đề tài một chút tuy cũng có liên quan đến sự tham thiền, là có nhiều cách thực hành và không nhất thiết người ta phải ngồi xếp bằng bán già hay theo thế liên hoa, mà còn những cách khác tùy tính chất, hoàn cảnh. Trong chu kỳ qua là thời Song Ngư - Pisces, ta thấy một số lớn các đạo đồ và những ai đạt mức đạo sư là người Á châu và có thân xác Ấn Độ. Cung sáu là cung chính chế ngự chu kỳ hay thời đại này, giờ nó đang tàn dần. Để giữ sự cân bằng thì nay đến giai đoạn thành đạt cho người Tây phương, theo một cung thích hợp với trí tuệ của họ.
Điều lý thú đáng ghi là người Á đông đạt tới mục tiêu của họ bằng cách tham thiền, và chỉ với chút ítóc tổ chức điều hành cùng nghi thức; còn người Tây phương đạt tới phần lớn nhờ óc tổ chức mà hạ trí sinh ra, và bằng loại tham thiền thấy qua sức chú tâm mạnh mẽ trong thương nghiệp, nơi doanh gia Tây phương hay người Mỹ. Thời điểm hay cơ hội cho họ nay đã tới cho họ với sự thanh lọc động lực là căn bản cho tham thiền. Khi dùng cơ hội mà thời hiện đại cho và tuân theo những luật để đi trên đường Đạo, nhiều người ở phương Tây sẽ có được cơ may để đi thêm những bước tới. Cơ hội ấy đến cho ai sẵn sàng ở nơi họ đang ở (tức không cần phải đi tới Hi Mã Lạp Sơn để tìm thầy), và ở trong hoàn cảnh quen thuộc của đời sống hằng ngày. Nó sẽ được tìm thấy trong việc chăm chú với bổn phận, vượt qua thử thách và khó khăn, và tuân theo ở trong lòng tiếng nói của Thượng Đế nội tâm.
Đặc tính nổi bật của người đệ tử Tây phương là luôn sống đời song đôi, gồm sinh hoạt đời thường và cùng lúc là sự suy gẫm tinh thần mạnh mẽ. Họ khác với người đệ tử Đông phương ở điểm người sau lánh đời tìm chỗ thanh tịnh, cách xa áp lực của đời sống hằng ngày cùng việc thường xuyên tiếp xúc với người khác. Công việc của người đệ tử Tây phương khó khăn hơn nhiều, mà điều anh chứng tỏ cho mình và cho trọn thế giới sẽ cao hơn; đây là chuyện tự nhiên phải có nếu cuộc tiến hóa là thật. Các giống dân Tây phương phải tiến đến tới mức thượng đẳng tinh thần, mà không gạt bỏ sự đóng góp của Đông phương, và cách luật Tái Sinh tác động là chìa khóa cho việc này mà cũng chứng tỏ sự cần thiết ấy.
Lực sống đi từ Đông sang Tây như đường đi của mặt trời, và ai mà trong nhiều thế kỷ qua làm vang lên cái nốt của huyền học Đông phương, nay gõ ngân lên cái nốt của huyền bí học Tây phương. Theo cách đó các giai đoạn nối tiếp nhau. Một lý do nữa về việc nay tham thiền được thực hành, và kỹ thuật làm chủ trí não được chú ý tới nhiều, là bởi giống dân Tây phương thiên về trí tuệ, có ý thức mạnh về huyễn tưởng và nhu cầu phá tan nó. Do vậy mà người ta quan tâm ngày càng nhiều về tham thiền, cũng như là là sự cần thiết chủ yếu để có hiểu biết đúng đắn cách làm chủ trí tuệ.

● Khoa học Tham thiền

Cho người trung bình, chuyện khó mà hiểu được là những chữ như ‘tập trung tư tưởng’, ‘use your brain or lose it - dùng trí não bằng không sẽ mất nó’ nay đã trở thành quen thuộc trong lối nói thông thường hằng ngày của ta, lại hoàn toàn không được biết tới trước đây, ấy là vì khi đó trí tuệ được phát triển quá ít. Tham thiền có thể được dạy cho trẻ em như là một phần trong học trình ở trường, với điểm cần nói là tính chất tôn giáo không cần có trong việc tham thiền. Tham thiền là diễn trình theo đó khuynh hướng tới một đối tượng và động lực hướng ra ngoài của cái trí bị chặn lại, và nó bắt đầu trở vào nội tâm, chú mục tư tưởng và trực nhận. Điều này có thể được dạy qua việc suy nghĩ sâu xa về bất cứ đề tài nào như toán, sinh học, v.v.
Trên thực tế, tham thiền một nhánh phụ, chuẩn bị cho khoa học về Antahkarana. Nó là khoa học chân thực về việc xây dựng cây cầu huyền bí hay nối liền trong tâm thức; nhờ nó đặc biệt là trong các giai đoạn đầu, việc tạo dựng được xẩy ra dễ dàng. Nó là một trong những cách chính của việc hoạt động tinh thần, dẫn tới Thượng Đế; nó nối kết sau rốt cái trí cá nhân hay hạ trí với thượng trí, và cuối cùng với Đại Trí. Nó là một trong những kỹ thuật xây dựng chính, và chót hết sẽ là phương pháp giáo dục mới ở trường học và đại học. Nó nhắm chính yếu tới:
a. Sinh ra sự nhậy cảm với các ấn tượng cao hơn.
b. Tạo phân nửa đầu của cầu antahkarana, giữa phàm ngã và linh hồn.
c. Chót hết làm có được tâm thức liên tục.
Tham thiền là phương tiện mà từ người phám tới Thượng Đế đều sử dụng, đáng công cho ta học làm thành thạo. Bạn có thể học theo sách này:
Light of the Soul - A.A. Bailey

Theo:
Initiation, Human and Solar. A.A. Bailey

Xem Các Bài về Thiền