TÂM LÝ TINH THẦN 25

Tâm Lý Tinh Thần (tt)

 

Xem Mục TÂM LÝ TINH THẦN

Sang giống dân chót, tiến trình sẽ lập lại ở vòng xoắn ốc cao hơn nữa, và tất cả những gì liên can tới luân xa cao hơn sẽ được khai mở và thành tựu một cách huyền bí, và cũng qua hai chặng.
– Năng lực chung của các huyệt đan điền, tim và cổ họng vào lần chứng đạo thứ ba sẽ được mang lên huyệt ajna ở giữa hai chân mày, và sự ‘biến hình’ trọn vẹn của giống dân sẽ diễn ra.
– Diễn trình khi đó được mang tiếp lên trên, và vào kỳ chứng đạo thứ tư năng lực sẽ tụ lại trong huyệt đầu.
Điều này sẽ dẫn tới một sự việc có ý nghĩa huyền bí tới độ tôi không thể diễn tả cho bạn dù là ý mờ nhạt nhất, vì chính tôi không biết. Sự việc nằm quá xa về trước, ngay cả cho tất cả những Vị là Chân Sư Minh Triết hiện thời. Chỉ có đức Chúa (đức Di Lặc) và đức Phật là bắt đầu cảm biết lờ mờ ý nghĩa của nó.
Bởi vậy tôi không thể trả lời câu hỏi của bạn, vì cho tới khi huyệt đầu được khơi dậy đôi chút, lời giải thích của tôi chỉ là vô nghĩa. Tất cả những gì tôi dám nói là bằng cách dùng óc tưởng tượng sáng tạo, bằng việc áp dụng liên tục đầu óc và liên tục có hoạt động nhóm, với khả năng xả bỏ ngày càng tăng và do đó không đồng hóa mạnh mẽ với tâm thức cá nhân, có thể chính bạn sẽ thoáng thấy mờ nhạt cái thực tại sống động ấy mà quả tim là phản ảnh.
Tôi có thể thêm một điều. Như tôi đã nói trước đây với bạn, hoạt động của huyệt tim không hề có biểu lộ liên can với cá nhân. Đây là một sự kiện căn bản. Điều gây khốn đốn cho đa số đệ tử là khả năng của huyệt đan điền - khi đã thanh lọc và cung hiến - đồng hóa nó với các cá nhân. Huyệt tim không thể phản ứng, ngoại trừ do thúc đẩy của nhóm, điều hạnh phúc hay không hạnh phúc của nhóm, và các liên hệ khác của nhóm. Ý này có thể cho một manh mối cần cho bạn. Đây là đề tài có lợi cho bạn nếu xem xét kỹ và thảo luận với A.A.B., người mà như bạn cũng trên đường khó khăn của việc giảng dạy và cứu chuộc thế gian.

Tháng 8 - 1946
Bạn yêu quí,
Tới nay, hẳn bạn đã đọc và thấm nhuần các bài và thư được giữ lại cho bạn, cho đến khi hết thế chiến II và bạn được an toàn. Không có gì cần thiết lớn lao để tôi nói thêm về tình trạng đã có, vì sự thân thiết của dây nối giữa Chân Sư K.H., tôi và bạn bảo đảm có sự hiểu biết với nhau, và ngăn chặn việc mất thì giờ.
Bạn đã trải qua một giai đoạn có nguy hiểm và khó khăn lớn lao, mà không để mất đi ý thức tinh thần về thực tại thiết yếu hay viễn ảnh tinh thần của bạn; nội tâm của bạn có sức mạnh tới mức bạn đã nâng được gia đình cùng với bạn, và giữ cho họ được an toàn trong suốt thời gian. Bạn đã tới đỉnh của một thành quả tinh thần, và có thể thoáng thấy một đỉnh khác; giữa hai đỉnh là cánh đồng phụng sự, một vùng hiểm nghèo, mảnh đất ảo ảnh có bùn lún sâu mà bạn phải tranh đấu cho tới khi tới mốc thành đạt mà linh hồn đã đặt ra cho bạn. Bạn có thể đạt nó được, và để giúp bạn, tôi cùng A.A.B. đứng sẵn chực hờ.
Có cuộc bàn thảo giữa Thầy của bạn (đức K.H.) và tôi. Bạn đã được gửi tới (hay được cho mượn nếu tôi có thể nói như thế) để trợ giúp trong Ashram của tôi. Chúng tôi thảo luận việc đau khổ trong vài năm qua có là lý do để bạn không trở về Ashram của đức K.H. (Nhân vật này người Ý gốc Do Thái, do đó gặp nhiều nguy hiểm và khốn khổ hồi thế chiến II tại Âu Châu). Công việc ở đó sẽ khó nhọc nhưng không phải cùng một loại, và không có gì nhiều cần phải tiếp xúc nơi cõi trần. Tôi cho rằng bạn đủ mạnh để đối phó với thử thách về nhị nguyên, ngài cảm thấy có thể là vậy nhưng không có gì cần để yêu cầu một người đệ tử phải luôn luôn uống cạn chén đắng cho đến giọt sau cùng - ít nhất cho tới khi họ đủ điều kiện cho lần chứng đạo thứ tư. Công việc ngày nay được đề nghị với bạn, và sự căng thẳng lẫn khó nhọc kèm theo nó, sẽ là một loại khác và sự đau khổ gặp phải phần lớn thuộc về tâm trí, nhưng ’bạn làm được’ nói theo cách thông thường. Có quyết định là để bạn thử làm công việc đòi hỏi trong ba hay bẩy năm (tùy bạn chọn lựa) và rồi, nếu quyết định không làm thêm theo những đường lối đã ấn định, bạn có thể rời bỏ việc… mà không có nghĩa là thất bại. Chỉ những ai như bạn, ai từ bỏ không chút khó khăn mọi thái độ chia rẽ, và ai hằng suy nghĩ và hành động cho một nhân loại duy nhất và với tình thương bao trùm, mới có thể làm được công việc này. Bạn, bạn thân mến, hội đủ tất cả các điều kiện ấy… Công việc này rất hẳn nhiên là một phần của công việc của tôi… và tôi sẽ tiếp xúc với bạn vào những lúc thường xuyên. Bạn có thể tin chắc vào lời này.
Việc tham thiền phải đi sát với viễn ảnh của bạn. Tôi đề nghị là bạn theo phác họa đơn giản mà tôi gọi là ‘Các đỉnh - The pinnacles’, và dành nhiều thì giờ cho việc suy nghĩ lặng lẽ và cho ấn tượng. Hãy biết rằng chỉ dẫn sẽ được đưa ra - cho từng bước một khi cần. Tình thương của tôi bao trùm bạn, và đường vào Ashram của tôi luôn mở rộng cho bạn.

Tháng 11 - 1948
Người huynh đệ và bạn của tôi,
Đã hai năm qua tôi chưa liên lạc với bạn qua A.A.B., và ấy là những năm có căng thẳng và gian lao to lớn cho bạn. Mỗi đệ tử trong thời buổi xáo trộn này phải gánh chịu ba loại căng thẳng; không, bạn à, tôi muốn nói những căng thẳng lớn gồm bốn loại:
1. Căng thẳng và gian lao sinh ra từ đời sống gia đình của người đệ tử hay các mối liên hệ cần thiết hằng ngày, và bạn có đủ hết chúng.
2. Căng thẳng và gian lao do đời sống nội tâm sâu kín của liên hệ với linh hồn; những điều này mang lại các khó khăn riêng của chúng mà không thể chia sẻ với ai (ngoại trừ với Chân Sư, khi người đệ tử đạt tới mức phát triển mà bạn đã đạt), tuy vậy nó cho ra một đời có căng thẳng nội tâm và dẫn tới điều không tránh được là điểm tỏ lộ kế.
3. Có những vấn đề và hoàn cảnh sinh ra từ giai đoạn ta đang sống; chúng có tầm quan trọng riêng biệt và đáng ngại, liên can đến việc làm cân bằng các giá trị; đây là việc đang xẩy ra trong mỗi địa hạt của đời sống con người, gợi nên sự đau khổ và lo lắng gần như không thể chịu nổi cho người đệ tử.
4. Rồi cũng có những rối rắm lạ lùng và thử thách, bắt nguồn từ các mối liên hệ trong Ashram mà người đệ tử tạo nên do tiếp xúc với Ashram. Chúng là hệ quả khi họ nỗ lực nâng cao khối nhân loại, và là thước đo cho việc họ thông hiểu thiên cơ, cùng với trọn Thiên đoàn. Việc ấy sinh ra một khủng hoảng không tránh được và thành vấn đề mà khi thêm vào ba mặt khó khăn kia, thường khi làm người đệ tử cảm thấy là thánh giá của họ (đời sống nằm ngang vươn ra mọi loài, và đời sống thẳng đứng linh hoạt ở nhiều cõi) quá sức mình. Thánh giá trở thành một thực tại và họ bắt đầu học ý nghĩa của nó…
… Cả bốn loại khó khăn này lại tăng thêm khi bạn xét tới sự kiện người đệ tử cảm biết chúng trong tam thể hạ cùng một lúc. Thể sinh lực sẽ có phản ứng, rồi thể tình cảm và thể trí. Thiên Chúa giáo gọi chúng theo nghĩa biểu tượng là các chặng đường thánh giá, nhưng diễn giải vô cùng sai lạc. Các khủng hoảng này đánh dấu con đường của đấng Cứu Thế, là tổng hợp của phụng sự, kỷ luật và phát triển.
Tất cả các yếu tố trên đã linh hoạt trong đời bạn, người huynh đệ và đồng đệ tử với tôi. Tôi muốn khen ngợi bạn một điểm. Bạn đã tiến hành công việc của bạn trong Ashram, cách suy nghĩ và việc phụng sự của bạn dù bao việc đã xẩy ra. Chúng tôi ghi nhận điều ấy và theo dõi tính ổn định tinh thần này. Ngành hoạt động của bạn vẫn giữ yên, nó là một phần karma của bạn phải giải quyết và có thể không tránh được, nhưng cách làm việc và bản chất công việc phải làm sẽ phải thay đổi vì những lý do mà tôi tin là bạn sẽ hiểu.
Hẳn bạn đã thấy là tôi không nói gì mấy với bạn về chính bạn và sự phát triển tinh thần của bạn. Chiến tranh đã dạy nhiều đệ tử là nhờ phụng sự và suy nghĩ cặn kẽ mà minh triết chân thực sẽ đến; họ nhận thức là khi làm người khác giác ngộ thì sự  chói lọi vinh quang của Thượng đế sẽ được lộ ra. Bạn đã học được điều này và từ nay trở đi bạn bước vào giai đoạn mới của việc làm đệ tử, và có thể được xem là người có thể tự chỉ dạy mình.
Công việc vạch ra cho bạn chỉ đòi hỏi một kỷ luật và nó là kỷ luật khó. Nó là việc sắp xếp thẳng tay thời giờ của bạn, bất kể đòi hỏi của cá nhân, hay những ngăn trở của một thể sinh lực có cấu trúc lỏng lẻo, và tính nhậy cảm làm cuộc sống thật khó khăn cho bạn. Nhu cầu lớn lao của việc phụng sự mà bạn có thể cho ra, và công việc cấp bách phải làm khi tái sắp xếp thì giờ và kế hoạch của bạn sẽ hóa giải nhiều các khó khăn nêu trên, và theo với thời gian sẽ chữa lành chúng.  Bạn không thuộc về gia đình mình nữa, bạn thân mến. Bạn thuộc về nhân loại - một bài học mà A.A.B. đã học một cách khó khăn.
Tôi không có tham thiền gì để bạn làm theo. Bạn có thể thấy cần có thay đổi về cách tham thiền mà hiện thời đang làm; cứ tự do thay đổi khi thấy cần và có tiếp xúc thường xuyên mỗi ngày và thân cận hơn với Thầy của bạn cũng như là Thầy của tôi, Chân Sư K.H.
Tôi hướng tới bạn mỗi ngày, bạn thân mến, và khi tôi nói vậy thì đó không chỉ là lời nói suông. Hãy tin vào lòng thông cảm của tôi và gọi tôi khi cần. Hãy phát triển tính viễn cảm với giọng của tôi - như tôi đã phát triển với giọng của bạn.

Dữ kiện 11:
Những điều được biết về người bạn:
– Chân nhân: cung bẩy, Trật Tự và Nghi Lễ.
– Phàm nhân: cung sáu, lòng Sùng Tín
– Thể trí: cung một, Ý Chí hay Quyền Lực
– Thể tình cảm: cung sáu, lòng Sùng Tín
– Thể xác: cung ba, Trí Tuệ Tích Cực

Guru:
Tháng 3 - 1935
Bạn thân mến,
Tôi chọn làm việc với bạn trong tinh thần mong mỏi vì tính nhậy cảm thực sự nơi bạn. Tôi chọn cũng vì có nhận biết là khi làm việc chung với nhau, ta phải tiến hành cẩn thận và thực dè dặt. Ta phải làm việc rõ ràng và thận trọng với một kỹ thuật có căn bản vững chắc.
Bạn ở trong nhóm này vì hai lý do. Đầu tiên, nỗ lực hăng hái của bạn và những điều chỉnh mà linh hồn buộc bạn phải làm trong đời sống hằng ngày đã làm tôi chú ý, và làm bạn được quyền có huấn luyện riêng và chuyên môn hơn. Thứ hai, bạn có tài năng rõ rệt về chữa bệnh và nó phải được vun trồng, vì nó được cung hiến và nó nắm giữ cho bạn bí mật về sân trường phụng sự chân thực của bạn.
Nếu chúng ta gặp mặt đối mặt thì một trong những câu hỏi bạn sẽ hỏi tôi là: Điều chi con cần nhất ? Con phải làm gì để được phụng sự lớn lao hơn và có hiểu biết sâu xa hơn ? Tôi sẽ nhiệt thành trả lời, bạn thân mến, rằng bạn sẽ có tâm thức mở rộng hơn khi học cách bảo tồn năng lực và dùng thời giờ đúng cách. Bạn là người truyền lực và sinh lực prana giỏi dang, và lực của linh hồn tuôn qua bạn tương đối không bị cản trở.
Tuy nhiên nó chỉ làm tăng cường các hạt nguyên tử trong thể xác và đầu của bạn, sinh ra tác động dữ dội cho hết mọi ai mà bạn có liên hệ. Nó thể hiện như là một hình thức chế ngự với hảo ý, thúc đẩy bạn làm vậy thay vì là bạn sử dụng nó. Bởi vậy bạn phải học cách dùng lực đi vào, và biến nó thành đường kinh có tính xây dựng. Bạn cần quan tâm nhiều hơn đến những ai mà bạn có thể giúp đỡ, hơn là với phản ứng của bạn, cả tốt lẫn xấu.
Chung quanh bạn, trong môi trường riêng của bạn và giữa những ai quen thuộc với bạn, có nhiều người mà bạn có thể trợ giúp và làm họ được thoát. Dầu vậy họ sợ bạn và sợ điều bạn có, do cách mạnh bạo khi bạn đến với họ; họ che dấu nhu cầu thật của họ vì sợ rằng bạn đối xử với họ quá mạnh mẽ. Bạn quan tâm quá đáng với việc sắp xếp ý tưởng về điều chi mà bạn biết là đúng thực, và với cách nói chính xác về điều chi rất quí giá đối với bạn, thành ra bạn không cho ra thì giờ cần thiết và tâm từ cho nhu cầu sâu xa của những ai mà bạn gặp, mỗi ai mà bạn gặp, bạn thân mến. Ai cũng cần tình thương và lòng thông cảm, và họ cần chúng hơn là các chân lý huyền bí được nêu ra rõ ràng, cho dù chúng đúng thực hay tuyệt vời ra sao đi nữa. Hãy cho họ tình thương và lòng thông cảm. Việc truyền đạt Minh Triết Vĩnh Cữu về sau sẽ tới, và đến tự nhiên khi bạn chứng tỏ cho họ là bạn ‘sống đời tinh thần’.
Với bạn, nay phải có một giai đoạn thiết lập vững vàng điều chi đã thâu thập được, và việc dịu dàng hướng ra với thế giới các thân hữu. Hãy để họ phô bầy con người họ với bạn. Họ sẽ làm vậy, khi lúc nào họ cũng gặp được lòng dịu dàng thương yêu nhẫn nại. Tính bao trọn tất cả phải thay chỗ cho đặc tính nhất tâm của bạn thuộc cung sáu, vì trong sự nhất tâm ấy có tính xuyên thấu piercing, và bạn đã theo đuổi công việc được chú tâm này lâu đủ rồi.
Cung sáu của bạn cũng cho bạn tình cảm bén nhậy, có nghĩa huyệt đan điền làm việc quá tích cực. Bạn biết rõ điều ấy. Về điểm này đặc tính của quả tim phải thay chỗ nó. Sau này tôi sẽ cho bạn biết thêm, nhưng các gợi ý ở trên sẽ cho bạn điều bạn cần nếu suy gẫm kỹ lời tôi, và không tức giận với những gì tôi nói. Vấn đề của tôi là luyện mỗi bạn sao cho bạn phụng sự nhóm mà không có cản trở do cá tính và óc chia rẽ.
Công việc của nhóm đặc biệt này không thể thực sự bắt đầu cho tới khi nào cá tính của các thành viên hướng về mục tiêu của nhóm, và được luyện thành đường kinh thanh khiết. Đây là đích nhắm lớn lao, bạn thân mến, thế nên đừng nản lòng mà hãy làm việc, sống và trên hết thẩy, thương yêu.

Tháng 12 - 1935
Bạn thân mến,
Bạn mới ở trong nhóm một thời gian còn ngắn, nên vào lúc này tôi không có ý (và cũng không khôn ngoan) thay đổi công việc đã vạch ra cho bạn trước đó. Bạn cũng chưa thiết lập thông lệ và nhịp cần thiết. Tôi không hề có ý áp chế và cũng không hề đòi hỏi có vâng lời. Tôi chỉ đưa ra đề nghị và để học trò tự mình áp dụng hay không tùy theo họ chọn, và lòng hăng hái của họ muốn hay không. Nhưng tôi có quan sát công việc của họ và kết quả của nó. Vì vậy, tôi có thể nói một điều chăng ? Tôi muốn thấy bạn áp dụng đều đặn hơn việc tham thiền. Hãy gắng đều đặn hết sức mình để có hiệu quả hằng ngày. Đừng để bất cứ gì, ngoại trừ chuyện chi không tránh được, can thiệp vào giờ phút yên lặng của bạn trong cõi tinh thấn. Có lẽ đây là điểm mà bạn có thể tự đặt kỷ luật hữu hiệu hơn một chút cho mình.
Bạn nắm bắt mau lẹ và đúng ý tôi vạch ra trong chỉ dẫn vừa rồi, về việc tiếp xúc với người khác.Việc phụng sự của bạn phải là sự tiếp xúc hàm chứa thương  yêu. Phương pháp của bạn nên tỏ ra có quan tâm sâu xa về họ, hơn là sự quan tâm về điều mà bạn có thể cho họ có tính huyền bí và trí năng. Nhu cầu của họ là điều quan trọng. Nỗ lực để hiểu những người này (với sự dè dặt và lặng thinh, ưu điểm và khuyết điểm, ước vọng và thất bại, lòng tận tụy và thói quen) và đi vào tâm thức họ sẽ cho sự huấn luyện mà bạn cần, và về sau khiến bạn trở thành người phụng sự mà chúng tôi, các bậc thầy bên trong, có thể sử dụng trọn vẹn hơn.
Bạn đang ở trên ‘con Đường được rọi sáng’, bạn thân mến, và linh hồn sẽ đưa bạn tới hiểu biết chắc chắn hơn và sự bình an vững vàng hơn. Đôi lúc bạn cảm nhận là mình cần những điều này.
Hãy dành vài tháng tới cho việc học hỏi kỹ tất cả những chỉ dạy cho nhóm. Hãy cố gắng thấu triệt nội dung của chúng và làm quen với mục tiêu của nhóm, các điều nhắm tới và chỉ dạy sơ khởi này. Hãy tìm để hiểu một cách thông minh hơn nhóm này đang thử nghiệm điều chi mà bạn đang giúp vô đó. Bạn tham dự vào công  việc của nhóm mà không phải chỉ là có huấn luyện cá nhân… Mặt cá nhân của công việc này thì không quan trọng, trừ phi nó có thể ảnh hưởng nhóm như là một khối chung. Đây là điểm bạn và một số thành viên trong nhóm cần thấu đáo.
Và, bạn thân mến, tôi có thể thêm một lời trước khi từ biệt chăng ? Hãy nhắm tới việc biểu lộ hạnh phúc. Hãy vui vẻ trong việc làm và việc phụng sự của bạn. Đừng quá nghiêm trọng mà hãy đi hân hoan trên con Đường được rọi sáng. Ấy là lời cầu nguyện của tôi cho bạn.

Tháng 3 - 1936
Bạn thân mến,
Việc hòa nhập vào bất cứ nhóm nào luôn luôn là chuyện khó khăn, và đặc biệt là vậy trong trường hợp của bạn. Tôi đã thấy trước điều này, mà cũng thấy luôn là bạn sẽ cố gắng thực sự để làm vậy, và tôi không bị thất vọng. Tuy nhiên, bạn cần một thời gian dài hơn để thích ứng trước khi tôi dám cho bạn chỉ dẫn tham thiền, hoặc chỉ dẫn riêng mà tôi hy vọng lúc nào đó sẽ cho bạn. Ấy không phải là vì chuyện chi bạn có thể gọi là lỗi, mà chính yếu do tính nhậy cảm quá sức của bạn đối với kích thích của linh hồn.
Trong những trường hợp như của bạn, có nhu cầu là tiến hành với sự cẩn trọng tột mức. Nơi bạn có sự cân bằng và nhịp nhàng, về tình cảm lẫn thể chất rất dễ dàng bị xáo trộn. Nó là do tiềm năng to tát của thể sinh lực của bạn. Thể này có sức mạnh quá đỗi, và mang quá nhiều năng lực, từ những cảnh cao thuộc cõi tình cảm và cõi hạ trí, nên nó gây xáo trộn vài yếu tố cân bằng trong thể xác. Thành ra phần việc của bất cứ vị thầy nào làm việc với bạn thì rất đỗi phức tạp. Bạn vừa cảm xúc quá nồng nàn, vừa chuyển dịch và nói quá mau. Nó thực sự là vấn đề cho tôi (bạn có ngạc nhiên chăng, bạn thân mến ?) để làm sao cho bạn thấy rõ nhu cầu phải chậm lại. Làm sao tôi, với cái nhìn rõ ràng hơn về bạn, và hiểu biết của tôi về những thể thanh của bạn và tình trạng của chúng, cho phép bạn cũng hiểu được như vậy ? Tôi không thể làm gì nhiều hơn ngoài việc rất dè dặt với những gì tôi cho bạn nhằm kích thích và gây chú ý, vì phản ứng của bạn quá mau và quá dữ dội. Tôi phải xem xét cẩn thận điều tôi yêu cầu bạn làm vì hệ quả tới rất mau, và việc tiếp xúc với năng lực của tôi thường tạo ra kích thích và khích động quá mức, cho kết quả là mệt nhoài.
Có lẽ tôi giúp được nhiều nhất cho bạn bằng cách nói rằng, do thành phần các cung của bạn và sự việc trong những kiếp trước, quan tâm của bạn có tính trí tuệ hơn là ước vọng. Cái trí sắc bén và linh hoạt của bạn (tuy nhiên, thường khi lại không chính xác) được dễ dàng tung vào việc có ưa thích mạnh mẽ; nó dễ dàng được tăng cường và có hứa hẹn là về sau thành mạnh mẽ lẫn có tính xây dựng. Nhưng vào lúc này, bạn không thể điều khiển lực tuôn vào thể xác do trí bạn chủ động. Lực đến từ cõi trí muốn nói đó là lực của một bản ngã đang mau chóng hòa hợp ba thể. Dầu vậy, bởi bạn chưa sống trọn một đời phụng sự, lực này hóa ra quá lớn cho bạn. Khi bạn phụng sự rõ ràng và đúng thực hơn, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết.
Phần lớn vấn đề của bạn là cách sử dụng đúng đắn thì giờ, đời sống của bạn sẽ trôi chẩy hơn rất nhiều, và một phần lớn sự kích thích thể chất quá độ sẽ mất đi, khi bạn dùng thì giờ đúng cách.
Người huynh đệ từ xa xưa của tôi, bạn dùng quá nhiều thì giờ cho việc bị xem là vô ích cho nhu cầu thế giới, và những gì thực sự thiết yếu và căn bản. Dầu vậy, khi nói như thế tôi muốn bạn nhớ rằng tôi không đề nghị bạn nên thay đổi cách sống hằng ngày, hay nên bớt quan tâm về nhà cửa và trách nhiệm của bạn. Tôi muốn nói chính xác tới thái độ trong tâm mà bạn chưa có về thì giờ.
Bạn đặt trọng tâm của cuộc đời vào điều gì, và làm sao để tôi mô tả cho bạn thấy điều tôi muốn nói ? Bạn ghi là không có giờ để tham thiền đúng cách. Bạn thân mến, làm sao như thế được ? Có thể bạn không làm được như là việc đầu tiên trong ngày trước khi có điểm tâm, và nhiều người không làm được vậy. Nhưng chắc chắn là nếu những việc thiết yếu của bạn được sắp xếp đúng đắn, bạn có thể có được ba mươi phút vào lúc nào đó sớm sủa trong ngày để tiếp xúc với linh hồn. Thứ tự trong cuộc sống hằng ngày của bạn sẽ không bị rối ren nếu, thí dụ, bạn không trả lời điện thoại trong khoảng thời gian đó, và cho phép mình có sự yên tĩnh trong lúc ấy, giao việc trả lời điện thoại cho ai khác. Bạn cần điều chỉnh lại các giá trị của mình.
(còn tiếp).

Theo: Discipleship in the New Age, vol 1,2. A.A. Bailey.