TÂM LÝ TINH THẦN 21

Tâm Lý Tinh Thần     (tt)

Xem Mục TÂM LÝ TINH THẦN

 

Dữ kiện 11:
Những điều được biết về người bạn:
– Chân nhân: cung bẩy, Trật Tự và Nghi Lễ.
– Phàm nhân: cung sáu
– Thể trí: cung bốn, Điều Hòa trong Xung Đột
– Thể tình cảm: cung sáu, lòng Sùng Tín
– Thể xác: cung một, Ý Chí hay Quyền Lực

Guru
Bạn thân mến,
Bạn được mời gia nhập nhóm này gồm một số đệ tử của tôi được chọn. Bạn được mời vì ba lý do, và bởi biết trí não của bạn ưa tìm hiểu và muốn có sự hợp lý, tôi nghĩ cách tốt nhất với bạn là cho hay ba lý do ấy là gì.
– Trong hàng ngũ các đệ tử của tôi có chỗ trống. Chỗ này phải được điền (để tiết kiệm thì giờ) bằng ai có ưa thích đã lâu về việc chữa bệnh, và ai có đôi chút kinh nghiệm về việc chữa bệnh. Nó cũng phải là ai đã được luyện tập vài năm về cách đúng đắn.
– Bạn có liên hệ nhân quả rõ ràng với hai thành viên trong nhóm của tôi, và không cần phải nói, bạn có liên kết với tôi, vị thầy Tây Tạng và bạn của bạn.
– Bạn không có hai khuyết điểm mà vài người trong nhóm bạn bị ảnh hưởng mạnh, là khuynh hướng chỉ trích và thảo luận với nhau và tương tự vậy lòng ưa thích mạnh mẽ muốn có tiếp xúc riêng thân thiết. Bạn không quan tâm đến điểm nào cả, và do đó bạn có thể cho hữu dụng thật cho nhóm như là một lực làm ổn định.
Vì những điểm trên tôi muốn bạn suy gẫm, và do mối liên hệ tôi xin chào mừng bạn vào nhóm để được luyện đặc biệt cho việc làm đặc biệt.
Đưa rung động của mình vào một nhóm là chuyện không dễ, hay bắt đầu làm việc trong nhóm đã sinh hoạt từ vài năm và đã thiết lập nhịp riêng cho nó. Nhóm này là một nhóm khó. Vài nhóm có việc làm mà tự động giới hạn mức chú ý của họ vào cõi trí. Nhóm khác được chọn vì có khả năng làm việc ở cõi tình cảm. Phần việc của nhóm đặc biệt này là làm việc với năng lực ở cõi trần; vì vậy mà có khuynh hướng rõ rệt của phàm ngã và ước muốn có tiếp xúc bên ngoài biểu lộ mạnh mẽ nơi vài người trong nhóm. Tôi muốn bạn ghi nhớ điều này trong trí và tránh điều ấy cho mình, và có thái độ trợ giúp đối với người khác. Cũng vì thế tôi xin bạn, nếu muốn làm,  là dành mùa hè năm nay để học cẩn thận và kỹ càng tất cả chỉ dạy mà nhóm đã nhận, để do việc tự đặt ra cho mình phải học, bạn có thể khởi sự cùng mức với họ.
Nội dung thư này có đủ để cho bạn tham thiền, và tôi xin bạn không làm gì hơn ngoài việc đọc và suy gẫm về nó cùng tiếp thu càng nhiều càng tốt. Để giúp bạn theo kịp với những thành viên khác trong nhóm, tôi cũng muốn cho bạn biết về thành phần cung của phàm ngã và chân ngã (điều tôi luôn luôn làm với bất cứ đệ tử mới nào) và luôn cả những cung của ba thể thấp.
– Chân ngã bạn cung bẩy, cho phép bạn làm việc dễ dàng trong thế giới mới đang biểu lộ mau lẹ. Nó cũng giúp bạn trong việc cho ra trật tự và nhịp trong môi trường của bạn; vào lúc có khó khăn và xáo trộn như hiện này, mỗi tâm nhịp nhàng đều có giá trị cho chúng ta.
– Phàm ngã bạn cung sáu. Nó cho bạn sức mạnh ở cõi trung giới và do đó, cho bạn một thể tình cảm mạnh với những thành công và thất bại có thể có kèm theo.
Sự gần gũi của hai cung chân ngã và phàm ngã của bạn là điều thuận lợi, không phải cản trở. Việc ấy dẫn tới kết quả mau lẹ nơi cõi trần khi cả hai loại năng lực được áp dụng cùng lúc. Hãy suy gẫm về ý này.
– Thể trí của bạn cung bốn và qua cung bốn Điều Hòa trong Xung Đột mà bạn có thể tạo tương ứng mau chóng với các huynh đệ đồng môn. Nó khiến có lòng thông cảm, áp dụng một cách thông minh, và từ sự tương ứng có được sẽ sinh ra mỹ lệ. Chính tính chất này trong người cho ý thức thứ tự về mầu sắc, tỉ lệ và hòa hợp trong khung cảnh có sắp xếp của bạn. Thỉnh thoảng nó cũng gợi nên trong bạn phản ứng dữ dội về chuyện gì xem ra không đúng, không hài hòa và lạc điệu hay trệch đường.
– Thể tình cảm bạn cung sáu, nên bạn thấy rõ là phàm ngã gặp ít trở ngại nhất qua thể này; mà nó cũng muốn nói là cần giám thị chặt chẽ. Tôi nghĩ bạn biết điều ấy và tôi không cần nói thêm.
– Thể xác cung một. Đây là thể duy nhất hay năng lực biểu lộ trong con người của bạn thuộc một trong các cung chính. Lạ lùng là điều này cho ai trong chúng tôi theo dõi ở bên trong thấy là chân thần của bạn cung một và về sau, trong kiếp tới, bạn sẽ cần phải chuyển trọng tâm chú ý của chân ngã bạn sang cung hai. Việc chuyển trọng tâm là mục tiêu chính trong kiếp này, do vậy mà bạn có phàm ngã và thể tình cảm cung sáu. Tính lý tưởng một lòng một dạ, hiến dâng trợ lực cho bạn trong việc làm của chân ngã. Tôi biết điều này sẽ cho bạn nhiều ý để suy tư, và khuyến khích bạn chú tâm vào mục tiêu trở lại cho nỗ lực trong đời.
Những đức tính bạn cần vun trồng là sự kiên tâm, mở rộng, và sức mạnh, dùng với tình thương.

Một năm sau.
Bạn thân mến,
Thư này sẽ ngắn, bạn đã có hai thư của tôi trong mười hai tháng qua và hai thư ấy cùng với thư ngắn khuyến khích và khen bạn, phải được xem kỹ và hấp thu. Như vậy chúng sẽ thành một phần của hiểu biết trong trí và biểu lộ của linh hồn bạn.
Tôi muốn nói với bạn điều cần làm hơn hết là giữ gìn sức khỏe thân xác thêm mười tám tháng nữa; sự căng thẳng xẩy ra do tiếp xúc bên trong của bạn và công việc tinh thần  của bạn ảnh hưởng tới thể xác, và phải dành thì giờ để thích ứng cùng hấp thu.
Hãy tiến hành với việc ta đã thảo luận mà tôi đã giao phó và chấp thuận, cả việc cho nhóm và việc mà tôi đã giao riêng từng người. Hãy thử nghiệm với những gì đã đề nghị mà tôi không có gì mới thêm vào vì chuyện nằm giữa bạn và tôi. Hãy thể hiện tư tưởng mà bạn đã ghi trong thư đầu tiên cho bạn.
Và ấy là tất cả, người huynh đệ của tôi.

Chín tháng sau
Bạn thân mến,
Ba năm sắp tới sẽ là lúc bạn tranh đấu cẩn thận với ảo ảnh, chuẩn bị cho việc làm sạch hào quang của mình để làm thêm nhiều chuyện. … Tôi cũng muốn nói với bạn là việc tham thiền mà tôi ấn định cho bạn, đưa tới kết quả không tránh được là nó kích thích huyệt đan điền và huyệt tim. Nó làm cho bạn có khả năng ghi nhận sự việc ‘như chúng là’ trong thế giới hôm nay, tức những mặt bất hảo và thảm kịch qua huyệt đan điền, và phản ứng con người với mục tiêu tốt đẹp qua huyệt tim. Hãy sẵn sàng cho việc này bằng hoạt động của cái trí sáng suốt, nhìn nhận thông minh các chân giá trị, và có tình thương chân thật sâu xa cho đồng loại mình, điều làm bạn có thể hy sinh cho lợi ích của tập thể. Hãy tìm cách để cho nhân loại được giải thoát, tự do và có thể sống cuộc đời hằng ngày của họ trong ánh sáng của tình thương, và làm phần của bạn để thực hiện việc ấy trong khắp các cõi mà bạn hoạt động có ý thức. (Thư viết hồi thế chiến II)
Trong những tháng tới khi tham thiền,bạn có thể nhận được nhiều hiểu biết và nhiều sự tái điều chỉnh. Do sự kích thích cho nhóm, bạn phải tìm cách hòa hợp và mở rộng, dẫn tới sự đồng hóa ngày càng nhiều; nó sẽ biến bạn từ một người phụng sự ở vị thế an ổn thành người sẵn lòng chịu nhiều rủi ro hơn vì tình thương nhân loại, để làm việc cho con người. Hãy thương yêu nhau. Suy nghĩ với sự sáng suốt, không chịu ảnh hưởng của thành kiến và dư luận. Hãy phụng sự với tất cả những gì bạn có trong những ngày này của thế giới đau khổ, và hãy nhớ rằng nếu bạn không đau khổ cùng huynh đệ bạn trong khắp thế giới, ai đang ở giữa cuộc tranh chấp và xáo trộn (tôi muốn nói sự đau khổ do có dự phần mà không phải ráng sức để hiểu và thông cảm như hiện nay thế giới đang làm với Finland), là bạn mất đi một trong những cách lớn nhất làm sáng tỏ sự việc.
Ân phước của tôi đến với bạn luôn.

Bẩy tháng sau
Hỡi huynh đệ đã lâu và là người đồng sự,
Năm nay và thực ra là trong ba năm qua, có nhiều vấn đề xẩy ra trong đời bạn, và chúng thành phức tạp do sự kiện là thể xác không hoạt động như nó cần phải làm. Bạn phải sống với tình trạng ấy, đối xử khôn ngoan với nó mà cùng lúc phải làm ngơ nó để làm việc cho nhân loại và cho chúng tôi. Một thái độ cho thấy có chăm sóc đúng đắn cho thể xác, thái độ kia đặt mẫu mực cho phản ứng trí não. Tôi nghĩ bạn biết điều này và đang làm việc thành công về cách sống ấy. Tôi đề cập tới nó vì một trong những điều mà các đệ tử phải đạt tới trước khi có chứng đạo initiation là thái độ đúng đắn về thân xác, vật không được xem là một nguyên lý mà chỉ là phần tự động của các lực đi vào và lực của con người bên trong. Năng lực quản trị thể xác phát sinh từ nơi tâm thức trụ. Thành ra sức khỏe mỹ mãn sẽ đến khi tâm thức luôn trụ vào linh hồn. Hiện nay việc này bất khả cho ai nấy trong các bạn do mức tiến hóa và do liên hệ với khối đông và karma của khối chế ngự karma cá nhân.
Bạn đối phó thỏa đáng với tình trạng, huynh đệ à, và bạn không cần tôi cho hay điểm nào cần biểu lộ sự sống linh hồn, vì bạn ý thức giới hạn của chính mình và của những khuyết điểm nơi mình. Thể xác cung một của bạn hữu ích về nhiều mặt cho bạn. Hãy xem sao cho khuynh hướng cung một, là từ việc rút không có tiếp xúc đến việc dửng dưng cô lập, không ảnh hưởng quá đáng cho bạn nơi cõi trần. Bạn sẽ biết tôi muốn nói khuynh hướng gì. Mục tiêu cho trọn đời bạn vào lúc này là cho người khác sức mạnh thân ái mà bạn rút ra từ chính cội nguồn của mọi sự thương yêu. Có nhiều người bạn có thể giúp. Bạn sẽ làm vậy lúc này bằng cách cho họ lòng thông cảm thân ái tăng hơn.
Có tham thiền tôi muốn bạn làm và làm vậy một cách sinh động. Nói như vậy có nghĩa hãy giản dị trở thành điểm tập trung khi tham thiền, với tâm thức tạm thời gát qua bên tất cả vấn đề và tình trạng cá nhân. Để có  tập trung chú ý này, tôi sẽ cho bạn bài tập thở với việc tham thiền.
- Thư thái và hướng tròng mắt lên trên. Cách của người Ấn quay tròng mắt lên sẽ giúp cho việc này, và khi mi mắt ngưng không nhấp nháy nữa hay được  ta quên đi, là dấu hiệu cho biết ấy là lúc thân xác được tương đối an nhiên.
- Thở bẩy hơi, chậm rãi không gắng sức và khi làm vậy tượng hình là bạn bước càng lúc càng cao với mỗi hơi thở. Để làm vậy dễ dàng, tượng hình là bạn bước lên bẩy nấc.
- Rồi, ở điểm cao nhất, xướng thánh ngữ OM, với ý chí giữ lực nó trong đầu mà đừng gắng sức hay có áp lực nào. Việc giữ lại lực không phải là hành động thể chất mà là hoạt động trí não. Đây là điểm quan trọng.
- Rồi, giữ tâm thức càng cao trong đầu càng tốt, xem coi bạn có thể lắng nghe được bao lâu mà không thành tiêu cực hay mất đi ý thức bạn lài hay bạn đang làm gì. Chớ có ý niệm về bản sắc cá nhân khi làm công chuyện này. Đừng giữ trạng thái lắng nghe này lâu hơn ba phút cho tới khi nào tôi cho phép.
- Xong, thở ra thánh ngữ OM qua luân xa giữa hai chân mày, và nói:
Tôi chọn làm người diễn giải - interpreter, và do đó xin được có ánh sáng.
Tôi chọn con đường hướng dẫn thân ái, và do đó xin có năng lực nâng lên
Tôi chọn con đường hứng khởi và do đó xin có sự sống tuôn tràn
Tôi chọn con đường hòa hợp, và do đó xin có dấu ấn của sự thinh lặng.
- Kế đó xướng thánh ngữ OM bẩy lần và tham thiền với nhóm.
Mỗi câu trên có ba ý nghĩa bí truyền. Mỗi tháng lấy một câu tham thiền và lập lại hai lần như thế, đủ cho một năm. Hãy xem bạn có thể đạt tới ý nghĩa sâu xa hơn điều thấy ở bề mặt.

Dữ kiện 12:
Những điều được biết về người bạn:
– Chân nhân: cung hai, Tình Thương - Minh Triết
– Phàm nhân: cung bốn, Điều Hòa trong Xung Đột
– Thể trí: cung một, Ý Chí hay Quyền Lực
– Thể tình cảm: cung 2, Tình Thương - Minh Triết
– Thể xác: cung bẩy, Trật Tự và Nghi Lễ.
Được biết đây là tâm lý gia nổi tiếng Roberto Assagioli người Ý. Chi tiết này có thể giúp ta hiểu hơn những chỉ dạy sau đây cho ông.

Guru:
Bạn thân mến,
Bạn làm việc đơn độc là điều rất khó cho người cung hai nên tôi có lời sau với bạn: Vấn đề của bạn có hai mặt và khi có giải quyết thì vùng phụng sự của bạn - vốn đã rộng - sẽ tăng thêm. Bạn có vấn đề của thể phách thiếu sinh lực và con tim bị ràng buộc vào quá nhiều người, và do đó căng thẳng quá mức và bị người khác làm hao lực. Có quá nhiều đòi hỏi cho cảm tình của bạn. Khi tới năm mươi tuổi bạn sẽ tới quyết định khó khăn là trở thành du tăng sannyasin trong thế giới tây phương. Một đồng môn của bạn (xin xem thư đầu PST 62 t.17) đã tới giai đoạn này rồi và có thể giúp nếu bạn muốn liên lạc với họ, và nói thẳng. Bạn cũng có đôi điều có thể cho người ấy.
(Hiển nhiên ý niệm du tăng muốn nói về tâm thức, cách sống mà không phải là hình thức bên ngoài. Đây là giai đoạn thứ ba theo triết lý xưa của Ấn Độ về đời người: 25 năm đầu đời là để phát triển cá nhân, 25 năm kế tiếp là lập nghiệp và có gia đình, làm tròn vai trò trong xã hội; thời gian sau đó con người chuyên tâm hướng về sự phát triển tinh thần. Họ bỏ tất cả vật chất mà đi tìm đạo nên được gọi là ‘du tăng’. Trong thế kỷ 21, ta vẫn có thể theo đuổi cách sống này theo tinh thần của ý niệm, mỗi người theo cách riêng của mình.)
Vấn đề của thể phách sẽ chữa được nếu làm theo đề nghị cho một đồng môn (PST 64), và nếu cẩn thận sắp đặt dinh dưỡng trong trường hợp của bạn. Tôi không có ý chỉ cho những ai trong nhóm là họ cần theo lối dinh dưỡng nào. Những điều ấy khác nhau theo từng cá nhân.
Tới giai đoạn này bạn có những khuyết điểm do đức tính của cung hai sinh ra. Bạn bị ràng buộc và đồng hóa quá mau với người khác. Điều này giải quyết được nếu bạn đứng vững vàng như linh hồn và không xử sự như phàm ngã khi cư xử với người khác, cả trong gia đình và trong việc làm ngoài thế giới. Bạn cần giữ trong trí rằng liên hệ có là với linh hồn mà không phải với hình thái tạm thời, nên bạn phải sống tách rời với các phàm ngã, phụng sự họ mà luôn sống trong tâm thức của linh hồn, như là du tăng chân thực.
Hãy hành thiền hoàn toàn trong đầu, trừ những khi có liên quan đến lá lách (mà tôi sẽ cho bạn sau đây) nhằm làm thêm sinh lực cho thể phách. Huyệt tim của bạn được khơi dậy đủ cho kiếp này và nhậy cảm hơn nữa sẽ có hại. Việc làm tròn tuyệt hảo phận sự của bạn và tự do bên trong khỏi các ràng buộc sẽ cho mức giải thoát để bạn có phụng sự trọn vẹn hơn. Nếu bạn có thắc mắc chi muốn hỏi, hỡi người huynh đệ từ lâu, tôi rất vui lòng trả lời.

Sáu tháng sau
Bạn thân mến,
Giai đoạn khó khăn và cô đơn vẫn chưa bớt cho  bạn, và  bạn thấy khó mà phấn đấu. Tôi không có gì nhiều để nói với  bạn vào lúc này;  bạn đang tới gần Chân sư của  mình và trong trường hợp như thế các bạn đồng môn có thể không can thiệp vào. Sự trợ giúp lớn nhất mà tôi có thể đưa ra hiện nay là nói điều trên cho  bạn rõ và tôi xin làm vậy. Bạn có sự kiên tâm và ý chí trau luyện (như thép đã trui) của cung hai, và có thể gạt bỏ mọi sợ hãi do khả năng chịu đựng được giông bão, khó khăn và thắng chúng. Không gì cản ngăn được  bạn…
(tt)

(Discipleship in the New Age, vol. 1, 2.  A. A. Bailey, còn tiếp)