THIỀN VÀ HÀO QUANG
Thiền và Hào Quang
Nói về liên hệ giữa tham thiền và hào quang, bà Dora van Kunz viết:
“Điều rất quan trọng cho học viên là hiểu cách làm việc của thể tình cảm của mình. Mỗi lần ta cảm biết một cảm tình thì có làn rung động tạo nên trong chất liệu cõi thanh bao quanh ta, hay hào quang. Cùng lúc ấy mầu sắc sinh ra. Như vậy khi ai nhìn bằng thông nhãn clairvoyance, họ thấy như có nhiều mầu sắc bao quanh con người không ngừng chuyển động, chính yếu là kết quả của tình cảm trong lòng ta. Chất liệu này bao quanh ta trông như những quầng mây đủ mầu sắc là ánh sáng.
“Các mầu này có ý nghĩa rõ ràng, và như vậy thí dụ chung quanh ai thấy có mầu hồng thì sự việc có nghĩa là có cảm xúc thương yêu. Tình cảm thấp thấy từ chân đến thắt lưng, có mầu tối, đậm. Từ thắt lưng trở lên mầu sắc nhẹ hơn và chất liệu của hào quang xem ra ít đậm đặc hơn. Mỗi người có nhiều mức rung động khác nhau hợp lại thành rung động riêng biệt của họ. Học viên nên nhắm tới việc có vài làn rung động đều đặn thay vì nhiều tình cảm thường khi đối chọi nhau, là điều người trung bình hay gặp. Lẽ tự nhiên ta đạt được như vậy nhờ sự tự chủ và hiểu đúng đắn về thể tình cảm.”
Nói thêm về mầu sắc của hào quang, họa sĩ thường nhậy cảm với điều này và cảm nhận chúng ở cõi trung giới. Bức tranh nổi tiếng mà đa số người biết tên The Scream của họa sĩ Edvard Munch người Na Uy, cho thí dụ hùng hồn và lạnh người. Nếu bạn nhớ lại thì tranh vẽ một người lấy hai tay ôm đầu, trông giống như đầu lâu, gào lớn tiếng, đằng sau là mầu đen tối ảm đạm có thể được xem là biểu lộ hào quang xám ngắt, cầm tù những tình cảm tiêu cực hỗn loạn, nói lên sự tuyệt vọng, chán nản, bi thảm cùng cực. Với trường hợp của nhân vật trong tranh vẽ, họ có vấn đề về tài chánh và sự tuyệt vọng tạo nên bức tường tình cảm và tâm trí. Nhân vật này chết không lâu sau khi tranh vẽ xong.
Bà mô tả hệ thống các valve trong thể nhằm che chở ta đối với những tình cảm mạnh mẽ của người khác. Theo bà, valve không ảnh hưởng tới sự biểu lộ tình cảm mà chỉ làm điều hòa việc tiếp thu năng lượng và cảm nhận tình cảm của người khác trong môi trường. Dora viết là khi ta mệt mỏi, hoạt động của valve giảm sút và việc chọn lọc bị thay đổi, với kết quả là người khác dường như làm ta bực bội hơn, làn rung động của họ trở thành quá gần đối với ta.
Một số nhỏ người trong chúng ta có gia tăng tính bén nhậy với tình cảm, bà ghi:
“Ta không nên quên lãng việc tham thiền. Chuyện quan trọng khi tham thiền là không phải có mục tiêu mơ hồ trước mặt, mà phải là việc xác định. Điều quan trọng là ta thích hành thiền, nhưng đích nhắm tới phải là sự tự giác, và như thế là phát triển năng lực bên trong ta. Mục tiêu là phụng sự … bất cứ ai đạt thành công trong việc này sẽ tự nhiên thấy tâm thức mình trụ trong tim.
“Hãy tìm sự quân bình của riêng bạn, về tình cảm cũng như là tâm trí, vì chỉ sau khi đã tìm thấy tâm bình an của chính mình, ta mới tiếp xúc được với Chân nhân của ta và sự việc thuộc cõi tinh thần. Diễn trình này không dễ, vì đa số chúng ta ở sau bức tường nhà tù do chính ta dựng nên, là thành kiến, tình cảm chật hẹp và khô khan. Điều tất cả chúng ta cần là được tự do thoát khỏi bức tường bao quanh mình, và chỉ có ta mới làm được vậy cho mình mà thôi.
“Một trong những cách đơn giản nhất để làm vậy là mở lớn thể tình cảm của ta, vì nó rất mềm dẻo. Dĩ nhiên cách làm là phát triển tình cảm trong lòng. Tình cảm dễ nhất mà hùng mạnh nhất ta có thể cảm biết được là tình thương. Tôi muốn nói chữ ‘tình thương’ hiểu không theo nghĩa là cảm xúc ướt át, ủy mị. Đối với tôi tình thương là năng lực to lớn nhất mà tất cả chúng ta có tiềm tàng trong lòng; nó là năng lực của chính linh hồn ta. Tình thương cũng là một làn rung động hùng mạnh nhất; nó có thể tuôn ảnh hưởng đều đặn như quả lắc đồng hồ. Vì vậy nó có khả năng làm dịu lại những cảm xúc không dễ chịu của ta, và cùng lúc làm nở lớn thể tình cảm mềm dẻo của ta nhiều hơn bất cứ gì khác.
“Ai sầu não cũng tạo nên bức tường bằng chất liệu thanh chung quanh mình, nó là dấu hiệu có trục trặc về sức khỏe. Một cách giải quyết là tham thiền để làm tan bức tường này. Mặt khác những tình cảm liên kết với tánh thân thiện, liên hệ hòa hợp, biết nghĩ tới kẻ khác, cũng đóng góp vào một sức khỏe khang kiện.”
Do kết quả nghiên cứu bằng thông nhãn của mình, Dora nói rằng tập tham thiền bằng cách ‘gửi tình thương’ sẽ làm biến đổi hào quang học viên. Bà nhấn mạnh là người ta lầm lộn tình thương với cảm xúc si mê, nên bà đổi cách dùng chữ, thay ‘tình thương’ bằng chữ thiện chí – goodwill để giúp học viên có lòng buông xả đối với người khác, thú vật, hay bất cứ đối tượng nào khác trong sự tham thiền của họ. Phương pháp có vẻ giản dị hay được áp dụng nói chung không thay đổi trong suốt đời bà. Dora cho kinh nghiệm khác về việc tập thiền như sau.
Có một thiếu phụ lớn tuổi rất dễ thương, mà cũng thật cứng ngắc trong cách suy nghĩ của mình về mọi việc. Bà đọc nhiều sách về đông phương và thay vì tham thiền về Thượng đế, bà thiền về Brahma. Bà tạo nên một hình tư tưởng Brahma nhỏ rất mạnh mẽ trong hào quang mình, tới độ Dora thấy là bà ngăn chặn không cho bất cứ gì khác mà không dính dáng tới Brahma hay tính chất cao cả nào được đi vô, vì hình tư tưởng ông thần nhỏ bé của mình do bà tạo nên, đã thực sự cản trở chính năng lực của Brahma – Thượng đế không vào được.
Dora đưa ra thêm vài quan sát bằng thông nhãn.
– “Có người không có sự bảo vệ và trẻ em thuộc loại này. Tôi rất quan tâm về việc ấy, vì gặp nhiều trẻ bị xáo động và chúng làm tôi lo lắng nhất. Bạn và tôi có thể nói là rất khỏe mạnh, ta gặp nhau trong phòng này và hào quang hay các thể của ta tiếp xúc nhau, chúng nhận vào mà cũng thải ra. Khi mạnh khỏe ta đem vào người tình cảm của kẻ khác, rồi đẩy phần lớn chúng ra ngoài vì ta có thể làm vậy. Nhưng khi ai đau yếu, tình cảm người khác bắt đầu chi phối họ.
“Tôi muốn nói nếu ai khởi sự đau yếu, họ bị người khác ảnh hưởng nhiều hơn. Có người có những thể với rất ít cơ chế bảo vệ, khi họ phải vào nhà thương hay khi tiếp xúc với nhiều người khác, họ khởi sự bị tình cảm người khác tác động lên họ. Họ không nhận biết đủ để nói lên như thế, mà cảm thấy lo lắng, nhất là trẻ con. Chúng bị tình cảm của cha mẹ chi phối rất nhiều, gần như là có những lượn sóng tràn qua người chúng. Trẻ em không có lời, không có chữ để giải thích sự việc.
“… Khi cầu nguyện và cầu cho ai đó được lành bệnh thì tôi cho đó là ‘gửi năng lực tới người ta’. Tôi nghĩ bạn có thể giúp người khác rất nhiều và bảo vệ họ theo cách ấy. Nó có thể là mầu sắc mới hay năng lực mới. Chắc chắn đó là năng lực mới đi vào người kia. Thí dụ nếu họ cần sự che chở, bìa của hào quang người như vậy thấy rũ xuống. Năng lực mới giúp họ làm bìa hào quang đứng lên và che chở họ. Nó tuôn ra năng lực vào người đó và vào lúc đó, họ có thể tự tạo ra cơ chế bảo vệ cho mình.
“… Khi nhìn vào một người tôi thấy mầu sắc và … đa số người có mầu sắc đục tối. Tất cả những khó khăn có mầu đục tối ít nhiều nằm dưới chót của thể. Về nhịp điệu thì mỗi người có một nhịp của riêng mình. Trong đa số trường hợp hào quang có mầu ở những lớp khác nhau. Mỗi cá nhân đều riêng biệt nên tôi không chắc có hai hào quang nào giống nhau. Ai bực dọc, hay thấy tràn ngập thương yêu, thấy thù nghịch v.v. tất cả những điều này lộ ra bằng mầu sắc khác biệt. Phần trên của thể tình cảm có một nhịp khác nữa là những đặc tính tinh thần của một người, với mầu sắc sáng hơn, không cứng chắc hay đậm đặc bằng như phần dưới.
“Một trong những lợi ích của việc tham thiền là làm tình cảm mở rộng, thắng được việc chìm đắm vào chính mình là tình trạng hay đi kèm với bệnh tật, và nhất là sự chán nản.”
Trích:
A Most Unusual Life, by Kirsten van Gelder
Xem Các Bài về Thiền
Hình Hào Quang Con Người (theo Dora Kunz)