TÂM LÝ TINH THẦN 18

Xem Mục TÂM LÝ TINH THẦN

 

Dữ kiện:
Những điều được biết về người bạn:
– Chân nhân: cung 1, Ý Chí hay Quyền Lực
– Phàm nhân: cung 5, Khoa Học Cụ Thể
– Thể trí: cung 4, Điều Hòa trong Xung Đột
– Thể tình cảm: cung 2, Tình Thương - Minh Triết
– Thể xác: cung 3, Trí Tuệ Tích Cực

Guru:
Bạn thân mến,
Trong nhiều năm bạn đã làm việc kiên trì và có lúc tăng lúc giảm. Khi một người chí nguyện đã làm việc kiên trì năm này sang năm khác, khuynh hướng đời họ là hướng về sự sáng và điều này thành thói quen vững vàng, cố định. Sự kiện ấy nên là điều an ủi cho hết mọi người chí nguyện vào những phút nản lòng, chuyện mà họ thỉnh thoảng phải gặp.
Chính vì sự kiên tâm này mà nay trực giác của bạn có thể được luyện để khi trở lại kiếp sau đi trên đường Đạo trở lại, cuộc sống dưới trần sẽ bắt đầu với tinh thần đó, cho phép có tỏ ngộ sớm. Bạn có kinh nghiệm về đường Đạo và tuy thể xác không còn trẻ, bạn có thể biểu lộ nhiều cho quãng đời còn lại của mình, nếu bạn sống vui và có ước muốn nhiều.
Bạn đã siêng năng làm theo các chỉ đạy của tôi, và tôi nghĩ bạn nhận biết là đã đạt nhiều điều. Bạn có thấu hiểu rõ ràng hơn (điều mà bạn cần), và lòng buông bỏ mau lẹ hơn và dễ hơn. Dầu vậy, vẫn còn nhiều chuyện phải làm (và bạn biết vậy). Hãy theo những chỉ dẫn đã cho bạn trước kia, nhưng khi bạn tham thiền mười phút vào giờ khắc đã định, suy gẫm về sự sống và tình thương, hãy bắt đầu với cách tập sau…

 

Sáu tháng sau
Đừng quên thương yêu với lòng từ bỏ. Ấy là bài học chính cho bạn, này người huynh đệ, và bạn chỉ hiểu được tầm quan trọng thực sự của nó sau khi một quãng đời dài đã trôi qua. Mối dây ràng buộc trong nhiều năm kết nối chặt và ở cõi trần chúng không được, không thể bị cắt đứt, nhưng luôn luôn trong lòng bạn chúng phải đứt lìa hoàn toàn. Điều này có thể làm trước khi kiếp hiện thời chấm dứt, khiến bạn được tự do để phụng sự trong kiếp tới, một  việc làm đòi hỏi sự chú tâm trọn vẹn không chia trí. Việc cắt đứt này có thể làm gần như là tức thì nếu sử dụng khả năng cung một của chân ngã bạn, hay nó có thể thực hiện chậm rãi hơn nếu bạn dùng lực cung năm của phàm ngã. Hãy suy gẫm điều này.
Để tập điều cần có, tôi xin đề nghị là ba lần trong ngày - sáng, trưa và chiều - bạn ngồi yên lặng mười phút. Cơ thể thoải mái, không cho có tình cảm nào làm chia trí, không cho có tư tưởng hay cảm xúc nào. Rồi suy gẫm về Sự Sống và Tình Thương tách biệt với hình thể. Giữ cho tâm thức trụ càng cao trong đầu càng tốt.
Hãy thấy ý nghĩa của mọi sự việc, và xem chúng như chỉ dấu có tính biểu tượng cho nguyên do tinh thần, trí tuệ hay tình cảm. Đời bạn đầy những chi tiết và bổn phận nên vì vậy linh hồn đôi khi bực bội.. Hãy cho nó thời gian để chứng tỏ về mình. Khoảng thời gian dài cần để làm tròn các phận sự này không phải là điều đáng kể, mà là sự bình thản bạn biểu lộ khi làm, năng lực bạn dùng để thực hiện chúng và lòng nhiệt thành của tâm trí.
Này bạn, ta hãy cùng tiến trên đường Đạo. Ta hãy cùng nhau phụng sự.

Sáu tháng sau
Giống như nhiều người chí nguyện chân thực, bạn đã phải chịu nhiều sự rèn luyện lúc gần đây, và được cho nhiều cơ hội để theo đó bạn có thể biểu lộ tính kiên trì… Thử thách cho bạn là việc giữ thái độ bền chí trước nghịch cảnh, và biểu lộ chẳng những sự kiên tâm mà luôn cả lòng từ bỏ đầy tình thương và hoan hỉ. Việc gì xẩy ra cho phàm ngã thì nói cho cùng không quan trọng. Thái độ nên có đối với mọi việc xẩy ra, và phương pháp dùng để xử sự là điều quan trọng.
Này bạn, hành động khéo léo là chuyện luôn luôn cần, và cho bạn trong kiếp này nó phải luôn là việc biểu lộ sự khéo léo về phản ứng tình cảm, hơn là biểu lộ cách xử sự hữu hiệu ở cõi trần. Đối với bạn, việc đạt được hiệu quả ở cõi trần không thành vấn đề, mà việc  đạt được hiệu quả về lòng từ bỏ mặt tình cảm, và cách dùng đúng đắn lực tâm linh sau đó, vẫn còn là vấn đề cho bạn.
Không có gì cần phải hấp tấp, bạn à. Đang có tiến bộ và rồi bạn sẽ biết được niềm hoan lạc khi cuối cùng được thoát khỏi giới hạn này. Chỉ lo chuyện ngày hôm nay, sống trọn vẹn, với mỗi giờ làm cho tròn đầy đẹp đẽ, ấy là trách nhiệm độc nhất của bạn.
Đừng suy đoán quá nhiều về tương lai hay với nỗi lo lắng, và cũng không có luôn cả hy vọng, bởi đó là một hình thức của sự suy đoán lạc quan. Sống ngày hôm nay theo như linh hồn chỉ dạy, và tương lai sẽ tự lo cho nó thành việc làm hiệu quả. Bạn mạnh mẽ hơn bạn tưởng và có nội lực mà bạn có thể sử dụng. Nội lực này sẽ có đó khi bạn cần tới, và các bạn đồng môn cũng có đó quanh bạn khi cần. Vậy đừng quên điều này, mà hãy an lòng và dựa vào sức mạnh bên trong và bên ngoài bạn.
Tôi không thay đổi phần tham thiền của bạn, ngoại trừ việc thay bài tập tượng hình bằng cách khác dưới đây.
a. Tượng hình bạn đứng một bên cánh đồng rộng lớn, đầy các búp sen úp kín chưa nở bên trên những lá sen rộng mầu xanh. Phía trên bạn là bầu trời xanh và đằng trước - ngang qua cánh đồng búp sen và lá và chân trời đằng xa - là cánh cổng vàng chói, hai cánh cửa đóng chặt.
b. Tưởng tượng bạn ngắm nhìn búp sen chậm chạp hé bung, tới khi từng chút từng chút một, cánh đồng thay đổi từ mầu xanh lục sang mầu vàng chói, và trọn cảnh là một khối hoa vàng rực, nở lớn trong ánh mặt trời.
c. Rồi tưởng tượng bạn đặt chân lên cánh đồng và thấy, thay vì là bùn sình và nước như đã tưởng, lại là đường Đạo hiện ra trước mặt khi bạn tiến bước, chia cánh đồng thành hai nửa, và dẫn thẳng đến cánh cửa mầu vàng rực.
d. Khi bạn tiến bước dọc theo đường này, hãy tưởng tượng hai nửa của cánh cổng từ từ mở lớn lúc bạn mạnh dạn tiến tới, nhìn vào cổng mà không nhìn xuống chân.
Bạn sẽ tự mình khám phá thấy điều gì bên trong cổng, và tự diễn dịch công việc có tính biểu tượng này. Bạn có thể hỏi, loại tham thiền đặc biệt này thì có lợi gì cho tôi ? Hỡi bạn, nó có hai công dụng chính.
Thứ nhất nó tập cho bạn dùng óc tưởng tượng sáng tạo (là một khía cạnh của trực giác), và thứ hai, nó đưa bạn ra khỏi lối mòn của công việc nặng nề đời thường mà do nhu cầu, bạn phải thường xuyên bận tâm tới, và làm bạn tươi tỉnh cùng ý thức cõi tinh thần. Hãy để mọi lo lắng sau lưng khi bạn đi qua cánh đồng sen và vài phút mỗi sáng, trụ tâm thức bạn bên ngoài cuộc sống phàm ngã. Nếu bạn có thể thực sự tập được như vậy, ảnh hưởng có cho cuộc sống thường nhật của bạn và việc phụng sự sẽ mạnh mẽ hơn bạn tưởng có thể có được.

Sáu tháng sau
Cuộc sống đã thử thách bạn trong sáu tháng qua, và nhờ vậy bạn đã có hiểu biết nhiều hơn. Với bạn, dụng ý của thử thách không nhằm làm bạn hóa ngọt ngào hơn, hay có thể chịu đựng hay hơn; những điều này chỉ là hệ quả phụ. Chủ đích bài học cho bạn là lòng Từ bỏ - Detachment, và khi bạn khiến mình thoát khỏi xiềng xích của việc ràng buộc vào nơi chốn hay con người. Trực giác của bạn sẽ nhờ vậy được giải tỏa, và bạn sẽ thấy theo nghĩa thực tại mà không theo nghĩa hình thức, bất kể đó là hình thức cao hay được thanh lọc.
Có lẽ bạn muốn hỏi liên quan đến chuyện này, là nếu có được tầm nhìn như vậy thì điều hữu dụng chính cho nhóm mà bạn thuộc về trong Ashram của tôi là gì ? Bạn luôn luôn nghĩ về việc phụng sự, bạn à, và đó là một trong những lý do (ngoài nhân quả xui khiến) khiến tôi chọn bạn để làm việc trong nhóm này. Câu trả lời của tôi có thể làm bạn ngạc nhiên, vì tôi cho ý khác thường một chút. Sự hữu dụng chính của bạn nằm ở tiềm năng của hào quang bạn, là vùng từ lực sống động bao quanh mỗi người mọi phía, và trong trường hợp của bạn hào quang tỏa rộng khác thường.
Thế giới chưa biết được mấy về hào quang. Tôi chỉ xin định nghĩa giản dị rằng đó là tổng số những lực thu hút trong vùng hoạt độngmột cá nhân. Ảnh hưởng cá nhân cảm biết được chung quanh một người là qua hào quang của họ. Vì vậy chỉ dẫn của tôi cho bạn là hãy dùng ảnh hưởng hào quang của mình một cách khôn ngoan hơn, trở thành hiệu quả hơn về mặt tinh thần, và bớt thu hút về mặt cá nhân.
Tôi nói bằng biểu tượng và bạn cần hiểu theo ý đó. Hãy suy gẫm về điều này, bạn à, vì sự hữu dụng của bạn sẽ mở lớn khi bạn từ bỏ không ràng buộc mình vào hình thức, bất kể chúng thân thiết ra sao hay lâu đời thế nào đối với bạn. Thay vào đó, hãy hướng nỗ lực ra ngoài giúp đỡ đồng loại. Hãy giúp người khác bằng cách dùng điều bạn là, nó phải biểu lộ mình bằng hào quang.
Giữ y việc tham thiền của bạn như trước, nhưng đổi mầu cánh đồng sen từ vàng sang hồng đậm và linh hoạt. Nó sẽ làm kích thích hào quang thể tình cảm, đó là ứng dụng hay mục đích thứ ba của việc tham thiền này. Hai mục đích kia đã được nói tới trong thư trước của tôi.

Sáu tháng sau
Lần này tôi có thể nói hai điều với bạn chăng, biết rằng vì là người chí nguyện già dặn, có kinh nghiệm, bạn sẽ luôn muốn nhìn sự sống như nó thật sự là ?
Thứ nhất, mỗi cuộc đời sẽ tới mức mà tôi gọi là điểm thành đạt cao nhất trong kiếp ấy, và tuổi ở mức này thì thay đổi vô chừng. Khi tới đó rồi thì người ta có khuynh hướng kết cứng lại, nhận biết hình tư tưởng trong đời (là tổng số tất cả những tư tưởng đã tạo) lảm chủ việc tiến triển, và dần dần bị hình chế ngự. Điều này làm ngăn không cho có tiến bộ thêm.
Khi điểm thành đạt cao nhất có được sau tuổi 55-70, sự trì trệ tự nhiên về thể chất làm khó khăn tăng nhiều hơn, tới độ cuộc sống ở tuổi này thường là lo duy trì tình trạng thể chất ở tuổi đó, để làm tròn bổn phận cần làm của một đời trọn vẹn. Bạn đạt mức này theo nghĩa thông thường và theo luật phát triển bình thường. Nó đúng là sự thành đạt và bạn không có gì phải hổ thẹn về thành đạt của mình vì nó tốt đẹp. Mục đích đời bạn có định hướng đúng đắn và trong kiếp sau, bạn sẽ gặt hái được kết quả của kỷ luật đã theo cả đời.
Nhưng đối với bạn, như là linh hồn và là hành giả trên đường Đạo, thì không cần phải ngưng lại việc phát triển. Phải nhiều kiếp nữa mới tới mức thành đạt cao nhất cho đời bạn theo nghĩa rộng hơn, và do vậy, cho bạn thì không có khoảng ngơi nghỉ trì trệ và không nên có tình trạng dậm chân một chỗ. Bạn có thể tiến từ  điểm này sang điểm kia trên đường Đạo, cả vào lúc này và mai sau.
Tự bạn phải có quyết định và nỗ lực, bạn à, và nó hoàn toàn nằm trong tay bạn. Hãy tiến trên đường Đạo với đầy lòng hăng hái của sức sống linh hồn, là sức sống của người chí nguyện từng trải, nhiều kinh nghiệm. Năng lực cung một của linh hồn bạn có thể thúc đẩy phàm ngã tiếp tục có hành động và ước nguyện, kiểm soát trí năng. Vì vậy, không cần có việc ngưng sinh hoạt cho bạn, và không có việc rơi vào sự trì trệ cho tới lúc cả chân ngã phàm ngã cùng chú tâm vào sự từ bỏ chót, là việc qua đời.
Dầu vậy, muốn vượt qua điểm thành đạt thông thường, cần có việc áp đặt các áp lực bên trong, không cho phép thân xác và trí não mệt mỏi nghỉ ngơi trên quá khứ. Cần có thúc đẩy để ý chí tuôn năng lực sinh động của nó vào các thể của phàm ngã; cái trí tinh lọc, phân biện hướng về linh hồn sẽ chọn lựa giữa điều không thiết yếu và điều thiết yếu, khiến bạn làm phong phú việc phụng sự của mình bằng cách loại bỏ khôn ngoan những yếu tố làm tiêu tan vô ích năng lực, và việc dùng thì giờ của bạn cho điều mang lại kết quả ít oi.
Tôi biết bạn sẽ hiểu ra lý do cho nhận xét trên của tôi, và bạn sẽ xem xét vấn đề này theo ánh sáng của linh hồn bạn, và theo lợi ích của những ai nhìn vào bạn để có gợi hứng. Như tôi đã nói trong chỉ dạy khi trước cho bạn, mục tiêu của bạn là có hiệu quả tinh thần, và tất cả nỗ lực của bạn cần hướng về việc này. Nó không gạt bỏ việc dùng óc khôn ngoan chuyện cõi trần và việc làm tròn nhiều bổn phận đúng đắn của bạn, nhưng nó sẽ giúp bạn trong việc chọn lựa điều chi là việc chính cho sự tập luyện của mình, do bạn chọn lấy cho mình.

Tôi xin ngưng thư này với lời giản dị: Hãy vui sống, người huynh đệ của tôi.

Sáu tháng sau
Trong những tháng qua trí bạn suy gẫm nhiều về việc tham thiền. Ấy là điều hay, vì đó là mục tiêu tôi nhắm tới cho bạn.
Có lời nói ‘Tư tưởng là vật’ và sinh ra kết quả hữu hình. Rồi cũng có lời ‘Ai nghĩ sao trong lòng thì họ là vậy’ và do đó, sự biểu lộ hữu hình những tư tưởng này chắc chắn sinh ra ảnh hưởng cho họ. Hai câu nói cổ xưa ấy cho bạn nhiều chỉ dạy, ánh sáng và hiểu biết, và đầu mối cho vấn đề hiện có của bạn. Tình trạng là sao, này bạn ? Bạn, là linh hồn tái sinh dưới thế, ý thức điều ấy trong lòng và đôi khi cảm biết chân ngã của mình. Vấn đề cho bạn là làm nhận biết này sâu đậm hơn, và biết mình đứng giữa con người cõi trần và Thực Tại. Chuyện có thể rõ nghĩa hơn nếu ta thử xem trong một lúc Thực Tại là sao.
Nhà huyền học - mystic luôn cảm nhận tính nhị nguyên; con người cõi thấp và linh hồn ngụ bên trong; cái ngã nhỏ bé và Đại Ngã; sự biểu lộ trong đời người và sự biểu lộ trong đời sống tinh thần. Còn nhiều tính chất khác cùng nói về sự biểu lộ của thực tại. Nhưng nằm sau tất cả những điều này là điều mà các nhị nguyên ấy chỉ là những khía cạnh, cái Thực Tại siêu việt của Thượng đế. Mọi nhị nguyên được thu hút và tan biến vào Nhất Nguyên, và mọi phân biệt, khác biệt mất hết ý nghĩa.
Khi bạn được kêu gọi phát triển tâm thức về Thực Tại, nó muốn nói trước tiên là vào lúc này, bạn cảm biết phần nào chân ngã và nay có thể khởi sự đáp ứng, mơ hồ và yếu ớt, với Đại Ngã nằm đằng sau thế giới tinh thần, cũng như là thế giới ấy nằm đằng sau cõi vật chất, hữu hình của đời sống thường nhật.
Một biểu tượng cho điều này có thể thấy qua hiểu biết nói rằng trọn hành tinh nằm bên ngoài gian phòng mà bạn đang ở trong đó suy gẫm lời tôi, và chỉ phân cách với bạn bằng cửa sổ và mức độ ý thức của bạn. Vũ trụ bên ngoài hành tinh, thái dương hệ và bầu trời đầy sao, lộ cho bạn thấy qua tấm kính nếu trong trẻo không bị che lại, nhưng sẽ tác động như là màn chặn ngang tầm nhìn nếu kính dơ hay bị màn kéo che khuất.
Điều này và khả năng vươn ra của bạn vào khoảng mênh mông vô cùng của vũ trụ, đặt giới hạn cho mức hiểu biết của bạn vào bất cứ lúc nào. Hãy suy nghĩ về điều ấy, bạn à, và nhìn qua cửa sổ của tâm trí vào Ánh sáng làm tỏ lộ chân ngã và tới phiên nó, che khuất và ẩn dấu Thượng đế bao la, chưa được biết mà sống động và linh hoạt.
Có nhiều cách tập để cảm biết Thực Tại, và nhiều kỹ thuật để tiếp xúc với nó. Với bạn thì cách tập cần giản dị, an hòa, và hoan lạc. Hãy tập có tư tưởng đơn sơ và nhớ rằng lòng hoang mang và lo lắng không cần thiết về hoàn cảnh và con người, và thái độ hoang mang về cuộc đời, là dấu hiệu của hoạt động trí não mà không phải là sự hiểu biết của linh hồn; mà hoạt động của linh hồn là điều bạn nên gắng công hướng tới.
Bạn là một du tăng - sannyasin và như thế phải làm việc để thoát nhiều hơn khỏi ràng buộc bất cứ loại nào, mà không phải - và đây là sự phân biệt tế nhị - thoát khỏi hoàn cảnh chung quanh và bổn phận. Việc đòi hỏi là một thái độ trong lòng hoàn toàn từ bỏ và tuân theo ý của linh hồn bạn, là ý của Thượng đế theo cái nhìn cá nhân. Sự thoát khỏi ràng buộc này sẽ cho nhiều điều mà tôi mong được thấy thể hiện trong đời bạn.

Hỡi người huynh đệ của tôi, hãy tụ tập trở lại quanh bạn những ai đi tìm Đạo và học cho họ sự khôn ngoan của bạn, và chia sẻ với họ điều bạn có. Đây là một bổn phận cho bạn trong những tháng tới. Chuyện sẽ không dễ dàng cho bạn nhưng nó sẽ đẩy mạnh lòng từ bỏ. Hãy bắt đầu với những ai bạn đang có hiện giờ và những ai biết và thương yêu bạn, và cùng với họ mở hé cánh cửa mà nhiều người tìm Đạo có thể thấy con đường cho mình, và qua việc phụng sự của bạn, may ra, họ đến được với Chúng Tôi.

Một năm sau
Bạn đã có một năm đầy căng thẳng và nhiều âu lo. Nhưng nhờ vậy bạn tăng trưởng nhiều và được tự do trong cõi tinh thần nhiều lần hơn trước. Bạn đang học việc thoát khỏi người khác và bàn tay níu kéo của những ai đòi hỏi, kêu gọi bạn chú ý tới họ trong đời họ. Sự tự do này phải tăng lên khi bạn cố công thỏa mãn trọn vẹn nhu cầu của những ai quanh bạn, mà cùng lúc bạn phải tiếp tục thoát khỏi những đòi hỏi bên trong của họ đối với bạn. Họ phải không níu kéo được bạn từ trong nơi sâu kín của linh hồn bạn. Ở đó bạn phải học đứng vững, từ bỏ và có lòng vô úy.
Tôi thúc đẩy bạn tới mấy về lòng từ bỏ cũng không đủ, và xin bạn từ nay hãy sống mạnh dạn hơn đời một du tăng. Hai năm về trước tôi không thể nói như vầy bởi bạn sẽ không hiểu; nhưng từ ngày ấy bạn đã tiến xa, hỡi bạn, và bắt đầu bước vào cõi tự do, dù rằng tự do này của bạn chỉ là tương đối và chưa trọn vẹn.

Hãy dâng hiến chính bạn và đời bạn cho việc phụng sự Thiên cơ, và làm nó với ý thức trọn vẹn mà không phải là bổn phận bị đòi hỏi phải làm.
Trong sáu tháng qua bạn gặp nhiều thay đổi bên ngoài, bạn đã trải qua nhiều khó khăn đủ loại và nhiều điều chỉnh và tái điều chỉnh; bạn có đau khổ về thể chất, đau đớn và đôi lúc đi kèm với nỗi hoang mang.Phải thế chăng ? Nhưng không một điều nào trong những điều này cầm giữ bạn hay tàn phá bạn; chúng cũng không làm suy yếu niềm tin nồng cháy của bạn. Mọi người chí nguyện phải biết có những điều kiện khó khăn như thế, những ai đã đạt tới mức trong đường tiến hóa khi họ có thể vào một nhóm phụng sự như thế này.
Tất cả những bạn đồng môn trong nhóm của bạn đều trải qua lúc khó khăn, và không trừ một ai, đã bị thử thách hay là đang bị thử thách…  Điều tôi muốn nói là những hoàn cảnh này cho ảnh hưởng mạnh mẽ lên sức sống, sự hòa hợp của nhóm, và chúng được giải quyết mau lẹ chừng nào thì tốt chừng nấy cho nhóm.Chúng được giải quyết bằng thái độ đúng đắn bên trong mà không phải bằng cách có thay đổi bên ngoài. Khi cá nhân bận rộn và lo âu về một vấn đề riêng biệt, anh bắt buộc hướng nội, sự sống của nhóm khi đó tự nhiên bị khó khăn và thành yếu sức, giới hạn và gò bó.
Khi ngườit rong nhóm ý thức điều này rõ ràng hơn, họ sẽ nỗ lực cùng nhau giải quyết (để ngăn tính hướng nội không hay vàí chu kỷ, phát triển), và vấn đề của một người thành vấn đề của mọi người. Không phải các bạn được mang lại với nhau thành nhóm, và có liên hệ thân cận với nhau một cách ngẫu nhiên. Vì vậy hãy cho nhau nhiều hơn và không có lời chỉ trích hay thắc mắc, thương yêu nhau và giúp nhau được vững vàng, khi các bạn trải qua thử thách và hòa hợp cần có với nhau.

Sáu tháng sau
Những khó khăn và thử thách mà người chí nguyện trải qua trên đường Đạo, như bạn đã khám phá, chỉ tương đối; thường khi chúng được đảo ngượ lại với sự tuôn tràn của một cảm giác giải tỏa bên trong.Người ta thường không kể tới sự đền bù trên đường Đạo so với những khó khăn.Trong nhân loại luôn có khuynh hướng về nỗi đau khổ và sầu não mà có thế sẽ được loại trừ, khuynh hướng này là một trong những vấn đề mà Thiên đoàn phải đối mặt, và vào lúc này các Ngài cố sức tìm cách nâng nhân loại ra khỏi hố lầy lội họ lún sâu trong đó. Cái ‘khuynh hướng muốn khổ sở’ này sinh ra do một thái độ của tâm trí, là thói quen từ xưa khiến con người thấy có vẻ như không thể nào có được một quan điểm khác, và phản ứng hoàn toàn khác với sự sống. Tôi nói tới điều này vì bạn đang khám phá ra sự đền bù.Bạn có thể viết về điều này để giúp đồng loại và làm ổn định thái độ của bạn trong nội tâm được chăng ?

(còntiếp – Discipleship in the New Age I, II)