THAM THIỀN
Tham Thiền(tt)
Phần Ba
Thanh Lọc Các Thể
Ngày nay có nhu cầu về người phụng sự đã từng trải và đã vượt qua thử thách. Khi những Vị hướng dẫn sự tiến hóa của nhân loại vào thời điểm này tìm người như thế, các ngài thấy chỉ một số ít là đã sẵn sàng cho công việc đòi hỏi, mà cũng nhận ra một số khác mà nếu được huấn luyện, họ có thể đáp ứng nhu cầu một cách khả quan.
Nơi trụ tâm thức của con người thay đổi theo với đà tiến hóa. Hiện nay họ tụ chính yếu vào thể tình cảm, tức cảm xúc, ham muốn, quan tâm của phàm ngã chi phối họ.Thể tình cảm là tụ điểm cho phàm nhân.Nó tác động như là nơi giải quyết mọi việc liên quan tới nó, và như là nơi giao tiếp giữa phần cao và phần thấp. Nó giống như nhà ga xe lửa trung ương bận rộn, nhận hàng từ mọi nơi đến và tuôn hàng hóa vào thành phố vĩ đại là cuộc sống dưới trần của con người. Rồi khi có tiến bộ, khung cảnh chuyển lên một nấc cao hơn và thể trí thành tụ điểm.
Để thúc đẩy cuộc tiến hóa, vài điều cần phải làm trước khi một ai có thể được dùng như là phương tiện đáng tin cậy. Ta chớ quên luật chung nói rằng ai đang hiện diện nơi cõi trần lúc này mà đã được thử thách là phương tiện tốt nhất – vì họ hiểu rõ ràng tâm thức của nhân loại, và vì họ giải quyết vấn đề của thời đại theo cách trọn vẹn hơn là một Chân nhân thuộc thời đại trước – so với ai còn ở cõi thanh chưa tái sinh. Do đó các Chân sư muốn dùng chúng ta, những ai hiện giờ đang sống, để chữa lành các vết thương của thế hệ lúc này phải chịu đau khổ.
Vậy bạn phải làm gì ?Chi tiết sắp đưa ra không có gì lạ thường cho lắm, nhưng nó chứa đựng tư tưởng đáng cho ai muốn phụng sự suy gẫm.Để chuẩn bị cho việc làm này, có những điều sau cần xét tới cho mỗi thể.
Tinh Luyện Thể Xác.
Điều này gồm một số đòi hỏi rõ ràng như việc tạo thể dùng chất liệu của những cảnh cao, và việc loại trừ các chất liệu thấp hơn và thô lậu hơn. Điều ấy cần thiết vì ai có cơ thể trọng trược sẽ không thể nào tiếp xúc được những làn rung động cao. Chân nhân không sao truyền được hiểu biết và sự chỉ dẫn cao hơn qua một thân xác thô lậu.Những đường tư tưởng thanh cao hơn không thể nào tác động lên não bộ vật chất kém tiến hóa. Do vậy việc làm thể xác thanh bai hơn là điều trọng yếu, chuyện được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, tất cả đều hợp lý và tiện dụng.
– Bằng thức ăn tinh khiết.
Cách dinh dưỡng là ăn rau trái, chọn lựa phân biệt và khôn ngoan; nó đòi hỏi việc ăn chỉ những rau trái nào làm ta sinh động. Hãy cẩn thận chọn thực phẩm, và tránh việc ăn uống nặng bụng; một ít thực phẩm tinh khiết tốt lành được hấp thu hoàn toàn là đủ cho nhu cầu của người đệ tử. Bạn hỏi thực phẩm nào ư ? Sữa, mật ong, bánh mì lức, tất cả rau trái nào có tiếp xúc với mặt trời, cam (trên hết thẩy là cam), chuối, nho khô, hạt, một chút khoai tây, gạo lức, và xin nhắc lại lần nữa là tất cả các món trên để bảo đảm có sự linh hoạt.
– Bằng sự sạch sẽ. Dùng nhiều nước, cả trong lẫn ngoài là điều tối cần cho sự sống.
– Bằng việc ngủ. Nên luôn luôn ngủ giữa mười giờ tối và năm giờ sáng, và càng nhiều ngoài trời càng tốt.
– Bằng ánh nắng mặt trời. Nên có tiếp xúc nhiều với nắng vì tia nắng đem tới sức linh hoạt, cũng như mặt trời giết chết mầm bệnh và giúp ta tránh bệnh tật.
Khi làm theo bốn điều này đầy đủ thì việc loại trừ xẩy ra rõ rệt, trong vòng vài năm trọn thể xác thay đổi từ từ rồi chót hết, bạn sẽ có được một thể xác có cấu tạo bằng chất liệu cao. Việc này có thể phải cần vài kiếp mới thành, nhưng nên nhớ trong trí là vào mỗi lần tái sinh, thể xác có phẩm chất y hệt như thể kiếp trước đã bỏ lại khi qua đời. Nó có nghĩa thời gian tạo dựng không hề mất.Sau này hai phương pháp khác sẽ được đưa ra khiến việc làm thể xác thanh bai có thể diễn mau lẹ hơn.
Dùng ánh sáng mầu.
Ánh sáng mầu khi tác động lên cơ thể cho ra việc lọc và thải, đồng thời với sự kích thích các nguyên tử. Chuyện này không thể làm được trước khi chi tiết về các cung được đưa ra; khi biết được cung một ai thì mầu của họ sẽ được dùng để kích thích. Thể được tạo dựng bằng cách dùng những mầu bổ túc của họ, và mầu đối nghịch dùng làm tan rã chất liệu ta không muốn có. Những hiểu biết ấy về sau sẽ được truyền cho các tổ chức lớn gìn giữ phần bí truyền như giáo hội Thiên Chúa giáo và nhóm Tam Điểm (Mason).Lúc này ngày giờ chưa tới. Khi phần bí truyền được cho có trở lại thì vài hiểu biết sẽ nằm trong tay hai tổ chức trên.
Dùng nhạc kích thích
Vài âm thanh làm tan vỡ và gẫy đổ, vài âm thanh khác kích thích và thu hút. Khi biết được nốt chính trong đời một ai, khi nhận ra được âm thanh mà họ đáp ứng, chừng ấy có thể có việc dùng âm thanh để tinh lọc thể. Vào lúc này tất cả những gì mà ai muốn phụng sự có thể làm là thực hiện các điểm căn bản trên, và cố gắng tiếp xúc với những làn rung động cao.
Một điểm nữa cũng nên biết là việc sử dụng điện lực hàm chứa nhiều điều liên quan đến việc làm sinh động các thể, đặc biệt hiện thời là thể sinh lực (thể phách).Mặt trời có hữu dụng chính là làm sinh động thể sinh lực.Nhiệt của mặt trời là điện lực được biến đổi cho phù hợp với nhu cầu của đại đa số trung bình trong tất cả mọi loài trong thiên nhiên. Khi con người tiến bộ dần thì có thể có việc tăng cường lực này cho các trường hợp, và đó là một trong những bí ẩn của sự chứng đạo (initiation, còn dịch là điểm đạo).
Khi trước Thanh dùng cho việc Chứng Đạo (Rod of Initiation) thực ra tác động như là đường dẫn cho lực này vào các huyệt của vị đạo đồ; thanh được chế tạo cho mục đích ấy. Ngày nay ở vòng xoắn ốc cao hơn phương pháp áp dụng cần phải khác đi cho cùng nhu cầu và mục đích, do có thay đổi tụ điểm tâm thức nơi con người. Tâm thức nay không còn trụ vào thể xác, mà vào thể tình cảm hoặc thể trí. Phương pháp áp dụng khác nhau trong cả ba trường hợp và do vậy có sự giữ gìn cẩn mật bí ẩn đó. Nó được che dấu kỹ.
Tinh Luyện Thể Sinh Lực
Việc này diễn ra cùng với thể xác. Phương pháp gồm có chính yếu là nhận nhiều ánh sáng mặt trời, giữ cho không bị lạnh, và hấp thụ vài sinh tố phối hợp với nhau mà con người sẽ được cho biết. Sẽ có công thức phối hợp các sinh tố, biến chế chúng thành viên cho ảnh hưởng trực tiếp lên thể sinh lực. Điều này chỉ có thể có được khi khoa học nhìn nhận thể sinh lực, và được khẳng định gồm trong việc huấn luyện của trường y khoa. Việc nghiên cứu những bệnh của thể chẳng bao lâu sẽ được nhìn nhận là một ngành học, và sẽ đưa tới chữa trị cùng công thức rõ ràng.
Như đã nói ở trên, tất cả những gì bạn có thể làm lúc này để khiến hai phần của thể xác hóa nhậy cảm hơn là làm theo các chỉ dẫn vừa kể, và để thời gian mang tới những chuyện còn lại của công việc.
Tinh Luyện Thể Tình Cảm
Ở đây diễn biến khác đi. Thể tình cảm chỉ là vật phản chiếu lớn lao. Nó lấy mầu sắc và sự chuyển động từ môi trường chung quanh; nó nhận ấn tượng của mỗi một ham muốn thoảng qua. Nó tiếp xúc với mỗi ao ước, mơ tưởng trong khung cảnh của nó; mỗi dòng lực làm nó khuấy động, mỗi âm thanh gây ra rung động cho thể bao lâu mà người chí nguyện chưa ngăn chặn tình trạng ấy, và luyện cho thể chỉ đón nhận cùng ghi lại các ấn tượng đến từ Chân nhân, tức từ cảnh cao nhất.
Mục đích của người chí nguyện là tập cho thể tình cảm được tĩnh lặng, trong trẻo như gương soi, hầu cho nó có thể phản chiếu tuyệt vời. Mục đích của anh là khiến nó chỉ phản ảnh lại căn thể (thể thượng trí), chỉ có mầu hợp với luật trời, và chuyển động theo hướng xác định, mà không phải chỉ trôi nổi theo gió là chiều của tư tưởng, hoặc khơi dậy theo lượn sóng của lòng ham muốn.
Chữ gì nên dùng để mô tả thể tình cảm ? Đó là những chữ tĩnh lặng, bình thản, không rối loạn, yên tĩnh, an ổn, trong trẻo và trong sáng, như tấm gương, có mặt phẳng đều đặn, tấm phản chiếu trong suốt, truyền đi chính xác mong ước, ham muốn, nguyện vọng của Chân nhân mà không phải của phàm nhân. Làm sao làm được việc ấy ? Bằng vài cách, có cách do người chí nguyện làm, và có cách do Chân sư.
a. Bằng cách luôn luôn theo dõi mọi ham muốn, động cơ và mong ước xẩy ra hằng ngày, và bằng cách sau đó nhấn mạnh tất cả những gì thuộc loại cao, và ngăn chặn loại thấp.
b. Bằng cách thường xuyên mỗi ngày cố gắng tiếp xúc với Chân nhân, và phản ảnhý nguyện của nó trong đời sống. Ban đầu sẽ có sai lầm, nhưng dần dần việc tạo dựng thể tiến hành cho tới khi chất liệu cấu tạo thể gồm loại cao nhất.
c. Bằng cách mỗi ngày dành những lúc nhất định cho việc làm tĩnh lặng thể tình cảm. Việc làm tĩnh lặng thể trí được nhấn mạnh quá nhiều, nhưng cần nhớ rằng làm tĩnh lặng thể tình cảm là bước tiên khởi cho việc tĩnh lặng thể trí; việc này nối tiếp việc kia và chuyện khôn ngoan là bắt đầu ở mức thấp nhất của thang. Mỗi người chí nguyện phải tự mình khám phá anh chìu theo cảm xúc mạnh mẽ nào dễ dàng nhất, thí dụ lòng sợ hãi, lo lắng, ham muốn riêng bất cứ loại nào, lòng ưa thích điều gì hay ai khác, chán nản, quá nhậy cảm với dư luận; rồi anh phải khắc phục làn rung động ấy bằng cách áp đặt lên nó một nhịp mới, loại bỏ hẳn và tạo dựng nhịp này.
d. Bằng cách tác động lên thể tình cảm vào ban đêm dưới sự chỉ dạy của những linh hồn tiến hóa hơn, theo sự hướng dẫn của Chân sư. Việc áp dụng các mầu và âm thanh sinh ra kích thích hay làm chìm mất làn rung động. Đặc biệt vào lúc này (1920) hai mầu tím và vàng óng được dùng cho nhiều người, cho mục đích đặc biệt là thúc đẩy huyệt cổ họng và nhất là huyệt đầu.
Xin nhớ rằng diễn tiến xẩy ra từ từ, tâm thức đổi chỗ trụ đi dần từ cảnh này lên cảnh kia, và lần chứng đạo thứ hai đánh dấu việc làm chủ thể tình cảm hoàn toàn
Tinh Luyện Thể Trí
Đây là kết quả của công lao khó nhọc và óc phân biện. Nó cần ba điều trước khi con người làm chủ hạ trí và đạt tới tâm thức thượng trí hay Chân nhân.
–Suy nghĩ rõ ràng, không phải chỉ về những đề tài ưa thích, mà tất cả mọi điều liên quan đến nhân loại. Nó gồm có việc sử dụng chất liệu tư tưởng, và khả năng xác định.Nó có nghĩa khả năng tạo hình tư tưởng từ chất liệu tư tưởng, và dùng các hình này để giúp đỡ con người.Ai chưa suy nghĩ mạch lạc, có thể trí hỗn loạn là sống trong sương mù, và ai sống trong sương mù là người lãnh đạo mù quáng cho người mù.
–Có khả năng làm tĩnh lặng thể trí, để tư tưởng ở cõi trừu tượng và cõi trực giác có thể được tiếp nhận và ghi lại. Sách vở đã viết nhiều về sự định trí và tham thiền nên không cần nói thêm. Ấy là kết quả của việc thực hành khó nhọc trải qua nhiều năm tháng.
–Diễn tiến chung. Vào mỗi lần chứng đạo, điện lực hay từ lực uốn nắn nỗ lực khó nhọc đạt được và kết quả của nhiều năm thành hình vĩnh viễn, khiến cho thành quả mà người đệ tử có được hóa bền vững. Giống như người thợ làm đồ gốm uốn nắn và tạo hình đất sét theo khuôn rồi đem nung làm vật cứng chắc, người chí nguyện cũng nắn hình, tạo dựng theo khuôn và chuẩn bị cho ngọn lửa nung cứng. Chứng đạo đánh dấu việc thành đạt vĩnh viễn, và sự khởi đầu một chu kỳ nỗ lực mới.
Trên hết thẩy cần nhấn mạnh hai điều.
1. Sự kiên trì vững chãi không lay chuyển, không kể đến thời gian hay trở ngại mà luôn tiến tới. Khả năng kiên tâm này giải thích vì sao người không có gì đặc sắc, lại thường khi đạt chứng đạo trước ai xuất chúng hay trước ai được chú ý nhiều hơn.Khả năng cần cù miệt mài đáng được quí chuộng.
2. Sự tiến bộ có được mà không có việc tự phân tích quá đáng. Tức đừng nhổ lên xem rễ tăng trưởng tới đâu, chỉ mất thì giờ quí báu. Hãy quên sự tiến bộ riêng của bạn bằng cách tuân theo luật và giúp đỡ kẻ khác. Khi làm vậy thì sự khai ngộ có thể đột nhiên tới, và bạn chợt ý thức rằng đã tới nơi có chứng đạo. Do công khó và nỗ lực gắng sức bạn đã tuân theo luật và thương yêu vạn vật, tạo nên các thể gồm chất liệu khiến cho bạn có thể đứng trước mặt Ngài. Luật Hấp Dẫn đã thu hút bạn về Ngài và không gì có thể kháng lại luật.
Letters on Occult Meditation,
A.A. Bailey.