VỀ THIỀN 5
Về Thiền
Người ta thường cho rằng tham thiền là cách để ta tiếp xúc với linh hồn, nhưng ta cũng hay quên là tiếp xúc này rất thường xuyên diễn ra bằng sự trầm tư suy gẫm, bằng một đời phụng sự và quên mình, và bằng quyết tâm làm chủ bản tính thấp đế nó có thể thành con kinh đích thực cho linh hồn. Khi ba phương pháp phát triển trên được thể hiện hoàn toàn, và trở thành khuynh hướng trong đời hay thói quen vĩnh viễn, tham thiền lúc ấy có thể được chuyển sang một loại khác và dùng như là kỹ thuật làm nẩy nở trực giác, điều ta sẽ nói thêm khi có dịp.
Tham thiền ở mức sơ đẳng nhất là bản năng dẫn tới việc nhận biết mặt trời vật chất, và quản trị việc thảo mộc trên địa cầu hướng về nó như là nguồn chính yếu cho sự sống. Ở mức giữa, nó là điều làm lộ ra cái tâm của mặt trời hay sự sống tinh thần là nguồn cội của tất cả cho con người, và ở mức cao nhất nó nối kết những đấng Cao Cả với Mặt trời Tinh thần ở giữa.
Một điểm khác nữa ít khi được nhắc tới mà lại quan trọng, là tham thiền là tác nhân nổi bật cho việc sáng tạo trên trần. Cho mỗi chúng ta như là cá nhân nỗ lực tạo dựng con người mới, để thể hiện Chân ngã hay cái Ngã tinh thần, tham thiền là cách tốt nhất để làm vậy nhưng phương pháp này phải đi đôi với việc làm có tính sáng tạo, bằng không nó chỉ thuần là thần bí và tuy không vô ích, cũng sẽ cho ra kết quả tiêu cực.
Ta liệt kê dưới đây những chặng tham thiền dẫn tới kết quả sáng tạo hữu hiệu, có bẩy chặng mà bốn chặng đầu có thể xem là có tính cá nhân, và ba chặng kia có tính cách nhóm.
● Ham muốn, đưa tới việc đạt được trong ba cõi thấp điều con người ao ước và mong muốn; nó gồm các dục vọng thấp nhất của con người, tới loại trung bình và đi lên tới gồm luôn cả ước nguyện của người thần bí mystic.
● Cầu nguyện, đây là chặng mà người chí nguyện, nhà thần bí hay ai có khuynh hướng tinh thần hòa lẫn ham muốn của phàm nhân với ước vọng được tiếp xúc với linh hồn. Sự hữu hiệu của lời cầu nguyện làm họ khám phá các lực tinh tế hơn, và sự kiện về tính nhị nguyên của đời sống; họ thấy mình vừa là phàm nhân và vừa là Chân nhân.
● Suy gẫm hay chú tâm suy nghĩ. Theo với thời gian việc này làm hòa hợp ba thể và có thành đạt rõ rệt trong ba cõi, về sau dẫn tới việc làm chủ cách suy nghĩ, biết tập trung và có tư tưởng theo đường lối khoa học. Loại suy nghĩ này đã sinh ra những sáng tạo kỳ diệu trong nền văn minh hiện đại, và lên tới đỉnh cao là sự định trí nói đến trong cách tham thiền huyền bí. Đường lối này chót hết dẫn tới việc tái định hướng cuộc đời, và làm hòa hợp phàm nhân vào Chân nhân.
● Tham thiền. Đây là cái trí tập trung, chú tâm và suy gẫm trụ vào một mốc; nó có tính sáng tạo, vì nó tạo nên con người mới hay sinh ra phàm nhân chịu ảnh hưởng của Chân nhân; phàm nhân này bắt đầu tái tạo môi trường của mình và hữu ý hợp tác với việc làm sáng tạo của Thiên Đoàn.
Ba chặng kế là như sau:
● Thờ phượng. Đây là nhận biết chung của nhóm và sự suy gẫm tiếp theo của con người về chuyện thiêng liêng. Các tôn giáo lớn đưa ra hoạt động ấy, và nó tạo con đường trở về tâm của sự sống thiêng liêng mà nhiều người chứng thực.
● Thỉnh cầu và Đáp ứng (Invocation and Evocation). Cách tham thiền tinh thần và sinh động này do người có thiện chí ở khắp nơi thực hành, họ nỗ lực suy nghĩ có tính sáng tạo để nâng cao đồng loại trên khắp thế giới; họ nhiệt thành làm việc hầu tạo một thế giới mới, để thể hiện một nền văn minh có nét tinh thần rõ rệt hơn.
Giải thích rõ hơn thì lòng thành của những người này kêu cầu thiêng liêng, do tình thương của họ với nhân loại, lời kêu cầu được đáp ứng qua việc ấn tượng về Thiên Cơ được ghi nhận. Năng lực tinh thần tuôn xuống nhân loại và qua đó, đi tới ba loài thấp hơn là kim thạch, thảo mộc, thú cầm, kết quả là hết mọi sinh linh cùng tiến và cùng được lợi ích mà không chỉ riêng con người.
Nói thêm thì đây là sự kiện thiêng liêng, khoa học, có nét tinh thần mà không có tính cách tôn giáo. Những ai thức tỉnh ít nhiều, biết dùng trí tuệ hữu hiệu tới một mức nào đó, đều có mặt trong mọi sinh hoạt của con người và bẩy cung. Họ là khoa học gia phủ nhận mạnh mẽ điều chi chưa được chứng tỏ, mà dùng hết khả năng, hiểu biết của mình để giúp thế giới, mỗi người trong lãnh vực riêng của mình; ta có chuyên gia tài chính xem tiền bạc như là trách nhiệm, cần được sử dụng khôn ngoan trong việc phục vụ người khác mà chữ thần bí hay huyền bí không có nghĩa gì với họ; rồi có nhà giáo dục bận tâm với việc dùng kiến thức của đời trước truyền lại, để chuẩn bị cho thế hệ trẻ hơn sống đẹp đẽ hơn, có tính xây dựng hơn; ta cũng có nhà tôn giáo thuộc các tôn giáo lớn, không bị ràng buộc hay ngăn trở bởi hình thức; tinh thần của sự sáng nằm trong họ, và họ thương yêu một cách thông minh đồng loại mình.
Tất cả những người này bắt buộc phải là người biết suy nghĩ, thông minh, có mục tiêu sáng tạo và phải thêm tình thương mở rộng vào trí thông minh của họ. Họ có mối liên hệ hai chiều, với khối nhân loại mà họ muốn phục vụ, và với Thiên Đoàn mà có thể họ không ý thức, qua một Ashram là nguồn hứng khởi cho họ và cho nỗ lực sáng tạo để suy nghĩ và làm việc.
● Tham thiền nhóm. Việc làm này dựa trên đáp ứng của nhân loại với các giá trị tinh thần cao hơn; nó liên hệ với việc tạo ra những điều kiện mà các giá trị mới này có thể lớn mạnh theo Thiên Cơ. Nó nhắm vào phần con Đường ngay lúc này mà nhân loại cần đi, và chủ ý của nó là thúc đẩy các ham muốn, ước nguyện, suy gẫm và tham thiền của con người ở bất cứ điểm nào trên thang tiến hóa, thành sinh hoạt có tính sáng tạo, để một phong trào hùng mạnh, liền lạc, đắc thắng được lập nên, và thành công trong việc tạo ra lối sống mới mà có người gọi là thiên đàng dưới trần.
Con người ở khắp nơi luôn ở trong trạng thái tham thiền không ý thức mà không biết; họ mơ ước chuyện tốt đẹp hơn, muốn có lợi lộc vật chất mà lòng thèm khát, mong mỏi nắm được điều chi nằm ngoài tầm sở hữu của họ lúc này. Tất cả những ham muốn, khát khao, mơ ước, viễn ảnh và mộng mơ là ‘chất liệu’ cho sự tham thiền có chú tâm mà ngày kia họ sẽ biết. Chúng là kết quả đầu tiên sinh ra thành công trong ba cõi, và về sau đưa tới việc hòa hợp ba thành phần của phàm nhân, sẵn sàng nhận biết những mặt cao hơn của tham thiền, khi việc chú tâm vào thành công vật chất và lợi lộc cõi trần tỏ ra không còn sức lôi cuốn nữa.
Nhờ định trí, tham thiền, họ thành công trong việc tạo ra (và theo luật karma, mỗi người tự tạo ra thế giới cho mình) những điều này mà giờ không còn làm họ thỏa nguyện nữa; khi ấy tham thiền chuyển lên việc sáng tạo những vật cao hơn, vào cõi của các giá trị tinh thần mà ta dùng chữ không đầy đủ để gọi là ‘thiên đàng’.
Như vậy ta thấy làm sao mọi điều sinh ra do tham thiền, do ham muốn hòa vào tư tưởng thoảng qua, và tư tưởng phù du trở thành suy nghĩ rõ ràng, rồi sau đó là ý trừu tượng và siêu việt. Sự chú tâm lâu dài vào một hình tướng này hay kia, sau rốt thành tham thiền về điều chi không phải là bản chất của hính tướng; rồi từ đó nó đi tới sự trầm tư, là nguồn cho hứng khởi và soi sáng.
Mỗi chặng này đều có tính sáng tạo, mỗi chặng đều sinh ra thay đổi có tính sáng tạo, và đức Chúa nói một cách khoa học khi ngài dạy:
- Con người nghĩ sao trong tâm thì họ trở thành như thế.
Theo:
Discipleship in the New Age, vol I-II, A.A. Bailey
Xem Mục Thiền