TÂM LÝ TINH THẦN 24
Tâm Lý Tinh Thần (tt)
Huyễn tưởng sinh ra do tính nhậy cảm hết sức là trở ngại lớn cho bạn, bạn à, và nó giới hạn rõ ràng sự hữu dụng của bạn. Huyệt đan điền mở rộng đón mọi ấn tượng vào. Nhưng bạn, như là linh hồn, thì thật thản nhiên và như linh hồn, bạn không đau khổ chi hết. Tôi nghĩ bạn biết điều này. Vì vậy, hãy bung mọi ấn tượng tâm linh đi vào huyệt đan điền ra khỏi nơi cõi trần; thay vào đó ráng chỉ ghi nhận những ấn tượng và tiếp xúc nào có liên quan đến việc làm của bạn, và lo liệu bước tiến rõ rệt kế tiếp của con người.
Hãy theo dõi cẩn thận diễn tiến này trong đời bạn. Cảm nhận tâm linh hết sức nhậy của bạn và khả năng ghi nhận ấn tượng dễ dàng (ở mức rất cao, tôi phải nhìn nhận việc ấy, nhưng dầu vậy vẫn có bản chất của phàm ngã), phải được khắc phục bằng sự nhậy cảm tinh thần cực độ song song. Tôi nghĩ bạn cũng nhận biết điều này, và cũng biết là cái khuynh hướng tinh thần này nơi bạn đi kèm với sự trì trệ tương ứng mạnh mẽ về mặt thể chất và tâm thần. Sức mạnh của sinh hoạt tình cảm nơi bạn hút cạn hết lực của hai phần kia trong phàm ngã ba phần. Hiểu biết tinh thần của bạn rất thật tới mức bạn sẽ hiểu nghĩa của tôi mà không cần diễn giải nhiều hơn.
Bạn đi trên, người huynh đệ của tôi, đường của đức Chúa (con đường cứu thế), và để chuẩn bị cho việc theo con đường trợ giúp và cứu vớt nhân loại, bạn phải học (qua cảm xúc mạnh mẽ) sự vô ích của tình cảm và cảm xúc như là cách để cứu vớt huynh đệ của mình. Bạn cần thủ đắc tính dửng dưng thiêng liêng khiến linh hồn được tự do phụng sự, không bị vướng mắc bởi phản ứng cá nhân; vì căn bản mà nói, đó là tất cả những gì mà tình trạng của huyệt đan điền là.
Ở trên, tôi đã cho bạn một manh mối quan trọng hay một dữ kiện ... khi nói rằng ‘Sức mạnh của sinh hoạt tình cảm của bạn hút cạn hết lực của hai phần kia trong phàm ngã ba phần’. Vấn đề của bạn trong kiếp này ... là chuyển năng lực từ huyệt đan điền lên huyệt tim. Giai đoạn đầu tiên của tiến trình ấy, nói theo mặt bí truyền, là sự khám phá tình cảm có sức mạnh ra sao trong tất cả những lực của phàm ngã. Trong trường hợp của bạn, điều này dẫn đến việc thể xác suy yếu và mệt mỏi và có rất ít khả năng trong việc ‘trụ’ bạn ở cõi trần. Nó cũng gây ra việc Ý Chí bị sút giảm hay thiếu sót đáng kể.
Đặc biệt ở đây tôi muốn nói đến ý chí như là sinh ra biểu lộ nơi cõi trần do hoạt động của linh hồn, mà trí thông minh (tụ vào thể trí) phải chi phối nó. Tôi không muốn nói đến ý chí theo nghĩa ước vọng tinh thần của bạn trồi sụt, hay không có tiến bước về mục tiêu ... Nhưng hẳn chuyện phải hiển nhiên với bạn, là nếu thể tình cảm là nơi tụ lại cho tất cả những năng lực trong sự sống của phàm ngã và năng lực từ linh hồn tuôn xuống, khi ấy chắc chắn phải có tình trạng là thể sinh lực (ấn định tình trạng của thể xác) bị hao mòn hay không được nuôi dưỡng đủ, và thể trí cũng vậy. Điều này bất lợi cho sự biểu lộ trọn vẹn của một trí năng rất tuyệt vời.
Tôi nêu ra vấn đề tách bạch cho bạn thấy, vì bạn là đệ tử đã từng trải và đáng tin cậy. Trước khi có thể có chứng đạo initiation mà bạn đang được chuẩn bị cho nó, phải có thay đổi về chủ đích của đời và việc chuyển năng lực từ thể tình cảm sang thể trí, và sau đó từ huyệt đan điền lên huyệt tim.
Trong tiến trình này, việc tham thiền nhóm có thể giúp được về mặt thể chất và tôi khuyên bạn cẩn thận theo đuổi nó. Tôi cũng muốn khuyên là trong những hoàn cảnh khác nhau của đời bạn, hãy nỗ lực cách biệt mình (cho mục tiêu xả kỷ) để không tiếp xúc quá gần với ai sầu não. Hãy giúp họ, thương yêu họ, nhưng chớ đồng hóa bạn với họ. Tôi nói về sự cách biệt tình cảm, mà không phải việc từ chối không gặp và tiếp xúc với nhân loại đau khổ nơi cõi trần. Tôi muốn nói tới thái độ mà linh hồn và tâm trí biểu lộ và duy trì đối với thể tình cảm, cái thái độ cho phép bạn thể hiện tính dửng dưng thiêng liêng đối với cảm xúc và đau khổ của cá nhân như là kết quả của lòng từ, là dấu hiệu nổi bật của những bậc Huynh Trưởng cứu độ của nhân loại. Đó là vấn đề căn bản của bạn.
Vì lẽ ấy, bạn sẽ phải trông chừng kỹ các ảnh hưởng ban đầu trong việc tham thiền nhóm, để huyệt đan điền không bị kích động quá mức, làm tăng thêm khó khăn cho bạn.
Tôi muốn cho bạn một cách tham thiền riêng mà tôi tin là hữu ích. Nó là bài tập phải làm thì đúng hơn, và kết quả của nó dựa vào khả năng bạn trụ mình vào tâm thức của linh hồn và giữ trạng thái ấy không thay đổi. Nó cũng tùy thuộc vào khả năng tưởng tượng được giữ lâu mà bạn có thể có, và là bài tập hay cho việc sáng tạo có tính xây dựng. Nó cũng được làm hữu hiệu hơn nếu có ý chí giúp vào, và bởi thể trí của bạn thuộc cung một và phần lớn công việc này là rút từ từ năng lực trở về thể trí, bạn sẽ thấy nó tương đối dễ và có thể đạt được kết quả mong muốn.
1. Trụ vào đầu. Xướng thánh ngữ OM như là linh hồn và tin rằng tiếp xúc giữa linh hồn-trí-não đã làm được.
2. Rồi thấy bạn như là trụ ở cõi trí về mặt nội tâm, và (theo góc nhìn của linh hồn) trong não khi nhìn theo bên ngoài.
3. Rồi hít vào sâu, kéo hơi thở lên từ huyệt đan điền và thấy hơi thở đi lên trên, mang năng lực của huyệt đi theo xương sống vào đầu, sau khi đã đi qua tim. Hãy tin là việc này xẩy ra.
4. Trong khoảng giữa hít vào và thở ra, hãy dâng hiến năng lực mà linh hồn rút về theo cách ấy, tin vào sự chuyển hóa tiếp theo và sau đó. (Tôi xin nhắc lại với bạn rằng sự chuyển hóa là việc thay đổi một làn rung động và sinh hoạt tương ứng sang rung động khác cao hơn.)
5. Trong lúc thở ra - khi ấy hơi thở đi theo thánh ngữ OM được xướng lên yên lặng – hãy thở năng lực của huyệt đan điền, nay trụ ở đầu, vào huyệt cổ họng. Điều này sẽ sinh ra việc làm sáng tạo cho nhân loại được gia tăng.
6. Trong khoảng giữa kế tiếp sau khi thở ra, xem lại trong trí, bằng hình ảnh như là sự ôn lại, điều bạn đã làm.
OM. OM. OM.
Làm lại bài tập ba lần và tập việc chuyển lực này ba lần một ngày. Đừng mong đợi kết quả. Cần tập đều đặn một năm với thái độ buông bỏ về kết quả trước khi bạn nhận ra khác biệt về phản ứng, và có bớt sinh hoạt về tình cảm.
Bài tập này, cộng thêm với việc tham thiền nhóm sẽ (hẳn bạn đã ghi nhận) về lâu về dài, sinh ra việc nối kết ba huyệt bên trên hoành cách mạc - là huyệt tim, huyệt đầu và huyệt cổ họng. Bài tập phải được làm trước khi có tham thiền nhóm, vì nó có tính chất là dọn quang. Nếu làm đúng cách, nó sẽ đẩy mau kết quả của tham thiền nhóm, vì nó quét sạch lực tình cảm bất hảo khỏi huyệt đan điền, và khiến có ‘chỗ để nhận,’ như cách gọi của tiến trình về mặt kỹ thuật. Tình thương chân thật khi ấy sẽ thay cho tình cảm, và lòng từ sẽ được đổi cho lòng thương hại; cảm thông thế chỗ cho lòng sợ hãi đau khổ.
Đệ tử thường nghĩ rằng lời khuyên đồng hóa họ với kẻ khác phải gồm việc đồng hóa mình với mọi kinh nghiệm, tâm trạng và phản ứng. Không phải thế. Không nên vậy. Nó gồm việc đồng hóa (nhờ trực giác) với mục tiêu ẩn sâu của linh hồn, và hệ quả là khả năng diễn dịch và giải thích hiện tại. Hãy suy gẫm điều này, người huynh đệ thân mến của tôi.
Tháng Tám 1942
Bạn thân mến,
1. Bạn đã cho tất cả điều bạn có để cho. Nay hãy lấy nó lại và được phong phú hơn. Rồi cho ra nữa.
2. Bình an là ánh sáng trong trẻo nhất cho bạn. Những bài học trong bóng tối do vậy được phơi bầy. Hãy đi giữa hai việc.
3. Chuyện hay nhất sẽ tới. Hãy hướng bạn về Tôi (đức D.K.).
4. Cây cầu ánh sáng được dựng nên vững chắc và trên đó bạn có thể đi hướng này hay kia, nhưng luôn luôn trên Đường.
5. Nỗi đau khổ của Thánh giá cho Con người trì kéo bạn xuống, mà không làm chìm sâu hay che khuất ánh sáng. Niềm vui của việc phục sinh nằm ở phía trước.
6. Tình thương là nốt của bạn và minh triết là kẻ chỉ đường cho bạn. Bạn không cần gì khác ngoài ngọn lửa.
Tháng Chín 1943
Bạn thân mến,
Tôi không cho những bạn đồng môn của bạn hay là bạn ở bên này hay bên kia bức màn sinh tử. Tôi không cho họ biết là bạn đã bước qua ‘chiếc cầu ánh sáng’, mà tôi đề cập tới trong thư chót gửi bạn, hay chưa. Bạn cần tình thương che chở của họ, bất kể bạn ở đây hay kia; sự rối loạn ở bên kia thật to lớn, lớn như rối loạn nơi cõi trần (thư viết năm 1943 đang giữa thế chiến II). Bởi vậy dù ở ngoài hay ở trong thân xác, bạn đặc biệt dễ bị hại, vì, bạn à, (như tôi đã cho bạn hay trong những năm qua), mức nhậy cảm mạnh mẽ của bạn làm rối rắm thêm vấn đề đời bạn. Karma của bạn ... cầm giữ bạn lại không cho có tự do và sự giải thoát hoàn toàn mà bạn ao ước. Chỉ những ai đạt được tự do, mới có thể trở lại nhóm mà họ đã thoát mà không còn bị chi phối, và có sự hữu dụng trong tay.
Tôi có đề nghị cho bạn. Tôi sẽ không gọi đó là lệnh, vì không bao giờ có Chân sư nào ra lệnh, và sao đi nữa bạn thuộc Ashram của đức K.H. và sẽ nhận chỉ thị thẳng từ ngài. Ngài cảm thấy như tôi, là với áp lực và sự lo lắng và trong việc bạn dự phần về mặt tâm linh vào số mạng của quê hương bạn, và với phản ứng nhậy cảm của bạn về căng thẳng chủng tộc, tầm quan trọng của buổi nói chuyện ngài có với bạn một năm về trước có thể không được ghi nhận đúng mức. Tình thế khó khăn cho bạn, và gần như không thể nào chú tâm vào việc đặt kế hoạch. Cho nên tôi sẽ tóm tắt lại ngài nói gì cho bạn. Sự bảo vệ của nhóm đối với bạn (to tát hơn là bạn có thể ghi nhận), cho phép tôi đến với bạn vào lúc này dễ hơn vị nào khác trong Thiên đoàn. Tôi có thể tìm và đến với bạn mà chỉ phải dùng rất ít lực.
Chân sư của bạn, đức K.H., vào lúc đó hỏi bạn có sẵn sàng bắt đầu việc làm để chuẩn bị cho một công tác rõ rệt trên đường các Đấng Cứu Thế. Công tác này rồi công tác kia liên hệ với nhóm, quốc gia, chủng tộc và những nhóm ngày càng đông hơn, luôn luôn là cách phát triển một đấng Cứu Thế, cho tới lúc họ có thể sinh ra ảnh hưởng trên thế giới và làm được việc cứu chuộc phần nào. Nhiều lần trong quá khứ, tôi đã vạch ra là bạn ở trên con đường phụng sự gian nan nhất. Đức K.H. muốn biết là bạn có sẵn sàng chấp nhận công tác lớn đầu tiên trên đường ấy. Khi bạn ưng thuận, và thưa với ngài là sẽ làm điều gì có thể làm nhưng không có sự tự tin trong lòng, do áp lực của thời gian xem ra đối với bạn làm các thể rã rời, ngài trấn an và cho hay sự khai mở mạnh mẽ bên trong của bản tính thương yêu nơi bạn, và việc hoàn toàn xả kỷ của bạn là sự che chở thiết yếu. Ngài cũng cho bạn hay là - ở mức phát triển tinh thần bạn đã đạt - hào quang của Ashram ngài và Ashram tôi sẽ tác động như cái khiên, và phương tiện của cả hai Ashram đứng sau lưng bạn. Điều này, bạn à, bạn biết rõ và có thể làm chứng cho hiệu quả của việc hòa hợp ấy...
Tôi đã nói đủ ở đây để cho phép bạn một lần nữa lấy lại địa vị tích cực là người đạo đồ-đệ tử đã khấn nguyện (địa vị mà những bạn đồng môn hằng ghi nhận là của bạn), và tôi đã chỉ rõ ràng kinh nghiệm ngay vừa rồi có giá trị ra sao cho bạn. Tuy là một đệ tử được huấn luyện của đức K.H., bạn vẫn đang làm việc trong Ashram tôi, cũng như tôi vẫn có tiếp xúc thân cận với tình hình thế giới liên quan đến ứng dụng tức thì, trong khi đức K.H., vì là bậc Chohan (sáu lần chứng đạo), tích cực hơn trong việc lo liệu những chuyện có ý và mục đích sâu xa hơn, và những vấn đề chỉ hiển hiện sau khi công việc mà tôi, và nhiều vị khác trong Thiên đoàn và người ở cấp thấp hơn, làm xong hay ít nhất sắp mang lại thành quả.
Công tác giao cho bạn, bạn thân mến, sẽ là việc có mức khó khăn lớn lao nhất. Bạn sẽ bị ai mà bạn tìm cách giúp đỡ chê trách ... và có rất ít cảm thông; bạn sẽ được khích lệ và trợ giúp bởi ai hiểu biết trong Nhóm Mới Người Phụng Sự Thế Giới, và điều này sẽ khiến việc làm của bạn có thể thành mà nó cũng ngăn trở lắm cho bạn...
Bạn có đủ lớn cho phần việc được phác họa chưa đầy đủ này chăng, hỡi bạn ? Liệu động lực, hướng tinh thần ở nội tâm và sự quyết chí tâm linh cố định của bạn có đủ để nhận lãnh việc ? Bạn có thể làm nó chăng với các thể đang có, hay bạn phải tạo các thể mới để hòa hợp, sử dụng và phụng sự ? Bạn là người quyết định, vì ai theo đường của đấng Cứu Thế có tự do đặc biệt (bởi vài khó khăn trong không gian và thời gian bên trong đời của hành tinh), và phải làm việc với điều gì họ chọn cống hiến và với sự hiểu biết đã luyện về công chuyện của họ.
Đó là tóm tắt cuộc nói chuyện với Chân sư của bạn. Nay từ chỗ của mình bạn có thể tiến hành với sự tán thành của ngài, sự giúp đỡ và hậu thuẫn của tôi và A.A. Bailey, và lúc nào cũng có hào quang che chở của ngài K.H.; và - với lòng tôn kính tôi muốn xin bạn chú ý tới điểm này - một tính chất của hào quang đức Chúa được thêm vào hào quang nhỏ hơn ấy.
Thư trước cho bạn tôi có ghi ‘Tình thương là nốt của bạn và minh triết là kẻ chỉ đường cho bạn. Bạn không cần gì khác ngoài ngọn lửa’. Ngọn lửa ấy, này bạn, là phần tồn đọng của ngọn lửa thanh khiết còn lại sau khi bạn đã đi lên trên và đi qua vùng đất cháy, qua Cửa vào sự Hiện Diện. Bạn đã làm việc ấy. Ngọn lửa có đó và bạn có thể dựa vào nó nếu muốn diệt đối phương, đốt sạch rào cản (vốn có nơi bạn hay do kẻ khác dựng nên), và cũng làm bừng lên một đường thẳng từ tâm bạn vào tâm người khác.
Tôi đứng cạnh bạn, người huynh đệ à, không thay đổi và luôn có đó, và bạn có thể tin vào điều ấy. Đó cũng là ước muốn của đức K.H., vị Huynh Trưởng và cũng là Chân sư của tôi, và bạn cũng có thể tin vào đó. Tôi không có bài tập tham thiền nào cho bạn. Hãy suy gẫm và tập trung kỹ vào công việc mà tôi phác họa cho bạn và Thầy bạn muốn thấy bạn làm, là đủ cho việc chú tâm tinh thần. Bạn có được tình thương sâu đậm của tất cả huynh đệ trong nhóm, và nhiều, rất nhiều người hôm nay gửi tình thương đến bạn, và nhiều, rất nhiều tâm hồn nghĩ đến bạn với tư tưởng biết ơn, sức mạnh, niềm tin và hy vọng. Bạn cũng có thể tin vào đây. Như bạn biết, con đường của đấng Cứu Thế là đường nhọc nhằn, dù vậy có đền bù nhiều lần trội hơn sự gian lao. Lời chúc lành của tôi đến với bạn và tay tôi hằng dang ra tới bạn để trợ giúp.
Tháng 11 - 1944
Tôi không có chủ ý, bạn thân mến, cho bạn chỉ dẫn riêng nào kỳ này. Những gì đưa ra cho bạn trong ba năm trước vẫn còn cần được quan tâm, thu nhập và thể hiện thành hành động. Lần này tôi chỉ có những bước cần thiết trong nội tâm mà vị Chân Sư của một Ashram được phép làm, để khiến bạn có liên hệ rất gần với tôi và với nhóm. Mối liên hệ rõ ràng và gần như vậy có sức chữa lành và củng cố; nó cũng cho có viễn ảnh trong sáng làm hình ảnh mở ra như một hình chung và việc nhìn về quá khứ không bị karma chi phối. Câu này có thể có ý nghĩa nhiều đối với bạn nếu nhìn theo nội tâm, hay không có ý nghĩa mấy. Dầu vậy, nó có ý nghĩa lớn lao cho riêng bạn mà không cho ai khác trong nhóm.
Bạn à, trong câu hỏi của bạn về bản chất và phận sự của những phần trong đầu tương ứng với các luân xa khác nhau, và làm sao để có điều chỉnh tốt hơn giữa luân xa tim và tương ứng của nó trong đầu, bạn nêu ra một thắc mắc hết sức huyền bí, làm tôi phải xem xét và đặt câu thật kỹ lưỡng. Lý do là hiện thời có rất ít hiểu biết về luân xa đầu, ngay cả trong những chỉ dẫn bí truyền ở đông phương. Người ta không nhận ra việc thiếu hiểu biết sâu xa này, ngay cả với học viên cao cấp. Luân xa hình hoa sen ngàn cánh vẫn là một bí ẩn, hay điều huyền bí được giữ kín.
Tuy có nhiều điều được tiết lộ về luân xa tim, lại không có mấy được đưa ra có liên quan tới luân xa đầu. Lý do luân xa tim được biết tới nhiều hơn là vì nó là luân xa được khơi dậy trong lần chứng đạo cao nhất thời Atlantis. Với giống dân thứ năm Aryan của chúng ta, luân xa đầu là đối tượng nhắm tới cho mọi sự kích thích, ngay cả sự kích thích những luân xa cũng được ghi nhận theo ảnh hưởng đối với luân xa đầu. Dù vậy trọn giống dân nói chung chỉ mới bắt đầu sẵn sàng cho việc khơi dậy đó. Do vậy mà có sự im lặng hoàn toàn từ trước tới nay về đề tài này.
Người giống dân Atlantis đạt tới quả vị Chân Sư khi luân xa tim linh hoạt và những cánh của nó mở ra. Lần chứng đạo thứ tư cho quả vị Chân Sư, khiến:
– có nhận thức huyền bí
– có sự khai mở của luân xa tim, và
– niềm tin tưởng sâu xa vào cặp đối nghịch mà cùng lúc có hiểu biết rằng thực tại của hiện tượng và thực tại tinh thần là một và là cùng thực tại.
Thế nên sự thành đạt thời Atlantis cho ra trong tâm thức các đạo sư thời ấy, qua chứng đạo, tính nhị nguyên của trọn sự sáng tạo.
(Thí dụ là nhận xét:
Khi chưa giác ngộ, thấy núi là núi, sông là sông.
Khi học hỏi, thấy núi không phải là núi, sông không phải là sông.
Khi giác ngộ rồi thấy núi là núi, sông là sông.)
Sự khai mở nơi giống dân Aryan sẽ cho ra:
– sự đồng hóa huyền bí
– sự phát triển của luân xa đầu, và
– nhận thức về sự hợp nhất, hay nhất nguyên, hay ‘Ta với Cha Ta là Một’.
Điều này tạo nên thành quả chân thực của đức Chúa (đức Di Lặc), Vị là người đầu tiên trong nhân loại đạt tới nhận thức hoàn toàn. Điểm này đáng chú ý vì nó hết sức quan trọng. Các Chân Sư Minh Triết hiện thời của chúng ta cũng đã có được cùng nhận thức này. Sự phân biệt giữa các Ngài và đức Chúa là Ngài thêm vào nhận thức này khả năng làm đường kinh - thanh khiết và không bợn nhơ vì bất cứ hình thức đồng hóa nào với cái tôi - cho nguyên lý vũ trụ là Tình Thương. Chỉ những Chân Sư nào đạt quả vị Chân Sư trong thời Atlantis mới được phú cho sự khai mở huyền bí này. Đệ tử thường hay quên là chính các Chân Sư cũng đang ở những mức khác nhau trên đường tiến hóa riêng của các ngài.
Vì vậy, bạn sẽ thấy trình bầy ý nghĩa của những phần tương ứng trong đầu với huyệt tim, thí dụ vậy, muốn nói đến việc tiết lộ ở lần chứng đạo cao một trong những bí ẩn to lớn. Tới giống dân kế sau giống dân Aryan, mục tiêu trên hết thẩy sẽ có tính song đôi. Nó sẽ là:
1- Việc hợp nhất có ý thức các luân xa thấp do sự khơi dậy lớn lao của huyệt đan điền - solar plexus. Giống dân tới đây sẽ hướng về trực giác hay bồ đề tâm và do đó sẽ thể hiện, như là biểu lộ cao hơn trên vòng xoắn ốc, điều huyền bí cao hơn của phát triển tình cảm thời Atlantis. Nó là tương ứng cao hơn của thành đạt ấy. Sự phát triển lớn lao này sẽ đánh dấu lần chứng đạo thứ tư, và cho thấy sự chuyển hóa đời sống tình cảm thành bồ đề tâm.
2- Đem tất cả các năng lực được huy động này lên huyệt tim, vào lần chứng đạo thứ năm cho các mục tiêu nhóm, và việc đạt được nó trong lúc tâm thức tỉnh thức hoàn toàn. (còn tiếp)
Tham khảo:
Discipleship in the New Age, vol 1,2 A.A. Bailey