CÁCH THƯƠNG YÊU

Cách Thương Yêu

 

Tổng Quát
Khi chúng ta chỉ làm việc bằng tư tưởng, ai ngồi một chỗ gửi tư tưởng thương yêu vào thế giới, chìm đắm trong sự đẹp đẽ của lý tưởng mình và thường khi không có nỗ lực tương xứng ở cõi trần đủ để chấm dứt điều ác qua chọn lựa đúng đắn, hy sinh và việc làm cực nhọc, thì trên thực tế họ không phụng sự ai khác ngoài chính họ. Trong thế chiến II, có những người gửi tư tưởngthương yêu đến nhóm người làm điều ác, gây ra thảm trạng trên thế giới, tin rằng làm thế sẽ ảnh hưởngkẻ sau để họ làm lành. Điều cần nhớ ở đây là tình thương chính yếu là năng lực vô tư, cho ảnh hưởng tùy thuộc vào loại hình thể mà nó tiếp xúc và tuôn tràn lên đó. Vì vậy, gặp bản tính duy vật ích kỷ thì nó chỉ tăng cường dục vọng và khuyến khích lòng gây hấn, chiếm hữu, và do đó nuôi dưỡng bản chất thấp kém, làm biến dạng sự biểu lộ chân thật của tình thương, dẫn tới hoạt động xấu được gia tăng. Bằng ngược lại, khi tuôn tình thương vào ai xả kỷ, thanh khiết và vô tư lợi, nó sẽ nuôi dưỡng các đặc tính ấy thêm và tình thương chân thật.Đây là những điểm mà người phụng sự có thiện ý nhưng chưa biết nhiều về mặt huyền bí cần nhớ, đặc biệt trong lúc có tranh chấp giữa thiện và ác như có chiến tranh.
Con người nghĩ rằng ta hãy thương yêu nhau, rồi không làm gì mà chỉ thốt lời cầu nguyện trong lúc nhân loại chết dần mòn. Cho đại đa số người, tình thương chân chính vẫn chỉ là lý thuyết mà chưa phải là hiểu biết đúng nghĩa.  Tình thương thường được hiểu như là lòng tốt, mà đó là lòng tốt đối với mặt vật chất của sự sống, với phàm ngã của ai quanh họ và thường được làm với ước muốn thực hiện  bổn phận của mình và không cản trở sinh hoạt cùng mối liên hệ giữa ta với họ. Tình thương đó biểu lộ như là ước muốn chấm dứt khổ nàn và mang lại cảnh sống vật chất hạnh phúc hơn, đó là tình mẹ, tình bạn mà ít khi là sự thương yêu giữa các nhóm và các quốc gia. Ấy là động lực nằm sau những việc làm nhân ái và phúc lợi cho dân chúng, nhưng thực sự mà nói thì tình thương chưa hề được biểu lộ ngoại trừ do đức Chúa.
Có một điều liên hệ đến tình thương ít được nói tới ấy là khi ai làm cho mình tiến bước thì cùng lúc sự mở rộng tâm thức làm họ nhậy cảm hơn với cảm xúc, tư tưởng  của ai ngay quanh mà họ tiếp xúc. Càng tiến xa thì vấn đề này càng lớn.Lý thuyết ghi là nếu ta làm việc và sống ở mức tâm thức cao thì ta không bị ảnh hưởng chi với những gì phát từ mức thấp hơn, nhưng trong thực tế điều ấy không đúng.
Luật huyền bí nói rằng điều lớn hơn luôn luôn có thể bao gồm điều nhỏ hơn, việc ấy đúng cho vì Thái Dương Thượng đế - đấng chứa đựng tất cả những hình thái thấp hơn ngài trong vũ trụ mà ngài biểu lộ - thì luật cũng áp dụng cho mọi con người.Nó có nghĩa ai phát triểntinh thần hơn dù nhiều dù ít luôn luôn có thể bao gồm những gì phát ra từ kẻ khác thấp hơn họ trên thang tiến hóa. Khi ai càng chịu ảnh hưởng của luật Thương Yêu thì họ càng dễ hấp thutư tưởng và ước muốn của người khác quanh họ, đặc biệt là những ai ràng buộc với họ do tình thương hay do liên hệ nhân quả. Người cung 2 bị ảnh hưởng nhiều vì họ như miếng bông xốp tiếp nhận tâm tình của kẻchung quanhkhông tránh được. Khi càng lúc càng hiểu biết hơn, ý chí sẽ củng cố trí tuệ, hướng dẫn việc biểu lộ năng lựctình thương và nhờ vậy vấn đề sẽ giảm bớt vì tới mức đó họ biết được những cách bảo vệ mình mà ai sơ cơ chưa biết.
Vậy thì với ai đang tập phát triển, trước tiên họ cần học cách đồng hóa với kẻ khác, mà cần lưu ý ấy là sự đồng hóa với tinh thần, chân ngã ta đồng hóa với chân ngã người. Sự đồng hóa này có tính thản nhiên tinh thần đi kèm, cho phép ta làm việc cần làm mà không vướng bận hay bị cản trở bởi sự lo lắng, buồn rầu hay tư tưởng của những ai có liên quan đến chuyện.
Kế tiếp, luật còn nói là ta càng yêu thương bao nhiêu thì càng có thể đáp ứng với quan điểm, bản chất và lực của người khác và bao gồm chúng.
Ta được dạy là hãy thương yêu nhiều hơn, thay vì chỉ thương yêu sâu đậm hai hay ba người, lời khuyên là dùng tình thương ấy làm hạt giống để nẩy nở thành tinh thần thương yêu. Khi có được tình thương sâu đậm cho nhân loại - dựa trên hiểu biết trí tuệ và cảm thông nhờ trực giác mà không phải là phản ứng tình cảm - thì nó dẫn tới hệ quả không tránh được là lực tuôn tràn sẽ kích thích và luân xa khai mở.
Một thí dụ cho tham thiền về tình thương là:
– Trụ tâm thức và nói: Tôi tuôn rải tình thương đến mọi người.
– Suy gẫm về bản chất và ý nghĩa của tình thương.
– Sau khi suy gẫm về tình thương trong ba tuần mỗi tháng, sang tuần thứ tư bạn có thể xem xét kỹ lưỡng ba mặt là:
- Hành động sai hay đúng khi biểu lộ tình thương
- Động cơ cao hay thấp                                     “
- Linh hồn có can dự chi                       “
Cách biểu lộ tình thương thay đổi theo cung. Ai cung sáu thường có cách biểu lộ nặng tính lý tưởng và cuồng tín; thường khi thiếu tình thương chân thật mà có sự áp đặt lên người khác điều mà đương sự nghĩ là tình thương. Công chuyện phải làm là chuyển hóa khuynh hướng cuồng tín và sùng tín vốn tự nhiên nơi người cung sáu thành tình thương và sức mạnh tinh thần; tính chuyên chú vào một mục tiêu phải dựa trên một tâm bao trùm tất cả. Sự chuyên tâm mang tính chất ước vọng cung sáu cần chuyển sang sự tin tưởng thông minh tức có nét trí tuệ, là điều rất khác xa.

Hai Thí Dụ
●Bản chất một ai ảnh hưởng tới việc phát triểnvà biểu lộ tình thươngnơi họ.Người bạn có:
Chân ngã cung 2                                                                    
Phàm ngã cung 3
Thể trí cung 1 
Thể tình cảm cung 1               
Thể xác cung 7
Chân ngã vì vậy gặp khó khăn trong cách biểu lộ vì phàm ngã và cả những thể còn lại đều thuộc về đường 1-3-5-7 ; đường lực này có chủ về quyền lực, cô lập và phân rẽ. Người bạn được khuyến khích tìm xem tình thương làm chủ bao nhiêu phần việc làm và việc phụng sự của họ. Người này có tình thương sâu đậm mà họ e ngại, và do đó không biểu lộ nhiều như họ có thể làm được, và việc làm theo đường cung 1-3-5-7 của họ giới hạn cùng cản trở sự biểu lộ.
Ảnh hưởng duy nhất của cung hai để mang tình thương tới họ đến từ chân ngã, hay đúng hơn có được khi họ tiếp xúc với chân ngã, do đó sự tiếp xúc ấy phải được giữ cho sống động, linh hoạt, kẻo ý tưởng và ước muốn của phàm ngã làm người ta không đến với bạn, và ý cô lập cùng lòng kiêu hãnh của người bạn chế ngự. Công việc của họ là chuyển biến để tới cuối kiếp hiện tại có thể tình cảm cung hai. Để được vậy, cách làm là tạo những tính chất cung 2 cho thể tình cảm, theo phương pháp cung 2 là thương yêu, tiếp xúc,  thu hút, thông cảm, có thiện cảm và lòng từ. Hai đặc tính chót  gần như không có nơi người bạn; bởi chức vụ của họ là giám đốc điều hành, điều này khiến cho thiếu sót hóa mạnh thêm.
Tình thương toàn thiện loại bỏ lòng sợ hãi, vì phàm ngã cung 1 là trên đường quyền lực, nó sợ tình thương và sự biểu lộ tình thương.Hệ quả là người bạn không để ai khác thương mình, cũng như họ hiểu lầm và diễn giải lầm ai làm vậy.Ngược lại khi họ xử sự như là linh hồn thì họ thương yêu nhiều và vô tư, nhưng bởi chưa tới bậc toàn thiện, người bạn chưa thể thương yêu vô tư mà không gây tổn thương. Do đó người bạn cũng cần biết thương yêu riêng tư.

●Trong một nhóm, ta được khuyên tập điều thiết yếu nhất là hướng đến nhau với tình thương nồng đậm nhất và lòng thông cảm, cùng phát triển tính vô tư để khi nhận biết khuyết điểm hay ưu điểm, lỗi lầm hay thái độ đúng đắn, chuyện không gợi nên trong lòng ta một phản ứng nào có thể làm xáo trộn sự hòa hợp trong công việc của nhóm như đã định; và ta vun trồng tình thương yêuluôn luôn tìm cách củng cố và trợ giúp, và khả năng bổ túc hay bổ sung cho nhau, làm nhóm được thăng bằng, làm việc theo ấn tượng tinh thần.
Việc nhận ra một thiếu sót nơi người bạn trong nhóm chỉ nên làm sinh ra tình thương sâu xa hơn; và việc khám phá ra sức mạnh nơi người bạn cho thấy ta có thể tìm sự giúp đỡ khi cần.

Áp Dụng
Một trong những dụng cụ tuyệt diệu nhất cho việc phát triển thực tế nằm trong tay của ai sơ cơ lẫn bậc cao cả là lời nói. Người nào biết giữ gìn lời nói, và chỉ lên tiếng với mục tiêu vị tha hầu dùng miệng lưỡi để chuyên chở năng lực thương yêu, là người mau lẹ học được những bước đầu tiên chuẩn bị cho việc chứng đạo initiation. Lời nói là sự biểu lộ huyền bí nhất có được; nó là phương tiện để sáng tạo và là vận cụ cho lực.
Khi ta giữ ǵn lời nói hiểu theo nghĩa bí truyền là ta ǵn giữ lực; và khi chọn lựa và nói ra đúng đắn lời là ta phân rải lực thương yêu trong thái dương hệ, lực có tính bảo tồn, tăng cường và kích thích. Chỉ có ai biết phần nào hai tính chất này của lời nói mới có thể được truyền dạy những điều cẩn mật.
Ai hiểu biết phải học lặng thinh khi đối đầu với sự ác, với những khổ nàn trên thế giới mà không mất thì giờ than vãn vô ích và có biểu lộ sầu não; thay vào đó họ làm nhẹ bớt gánh nặng của nhân loại, tức làm việc và không phí năng lực để nói. Dầu vậy họ sẽ nói khi cần có sự khuyến khích, dùng miệng lưỡi cho mục đích xây dựng, biểu lộ lực thương yêu của thế giới, để nó tuôn chẩy qua người anh và sẽ làm nhẹ đi hay nâng bớt nỗi nhọc nhằn. Mai kia khi con người tiến xa hơn, lòng yêu thương giữa hai phái và sự biểu lộ của nó sẽ được chuyển lên cõi cao. Khi đó, tình thương chân thực kết hợp những ai cùng ước nguyện và cùng phụng sự sẽ thể hiện bằng lời mà không có biểu lộ nơi cõi trần như ta có hiện nay. Khi đó, tình thương giữa người với nhau trong nhân loại sẽ có hình thức là dùng lời nói để sáng tạo trên tất cả những cõi, và năng lực, mà hiện giờ nơi đa số người biểu lộ qua những luân xa thấp hay luân xa về sự truyền giống, sẽ được chuyển lên luân xa cổ họng. Đây là viễn ảnh còn rất xa nhưng giờ vài kẻ có thể thấy viễn ảnh đó và tìm cách cho nó hình dạng dù khiếm khuyết, qua việc kết hợp để phụng sự, cộng tác thân ái và hợp nhất làm một trong ước nguyện.
Sự biểu lộ của tình thương thay đổi theophương tiện. Tình thương nơi phàm ngã thể hiện qua nhiều giai đoạn, trước tiên là tình thương vị kỷ, chỉ giản dị là thuần ích kỷ, sang tình thương gia đình và thân hữu, rồi tình thương giữa nam nữ, cho tới khi nó thành tình thương nhân loại hay tâm thương yêu nhóm, là đặc tính nổi bật của chân ngã. Vị Chân sư Từ Ái thươngyêu nhân loại, ở cùng với họ và chịu đau lòng với nhân gian lẫn với người thân của ngài.
Vềtình thương của chân ngã, nó dần dần phát triển từ tình thương nhân loại sang tình thương đại đồng, một tình thương biểu lộ không những cho nhân loại mà luôn cả cho trọn hàng ngũthiên thần đang tiến hóa, và mọi hình thái của sự biểu lộ thiêng liêng. Tình thương của phàm ngã là tình thương trong ba cõi, còn tình thương của chân ngã là tình thương trong thái dương hệ và tất cả những gì chứa đựng trong đó, và sau chót tình thương của chân thần biểu lộ phần nào tình thương vũ trụ và bao trùm nhiều điều nằm ngoài thái dương hệ.
Tình thương là điểm chính trong lời dạy của đức Chúa ‘Hãy yêu thương người bên cạnh như chính mình.’ Huấn thị ấy đưa ra hơn hai ngàn năm trước nhưng con người không chú ý mấy. Chúng ta thương chính mình và những ai mà ta ưa thích. Còn thương yêu mọi vật và do sự kiện người bên cạnh là một linh hồn giống như ta, và tự sâu kín có Phật tánh cùng tương lai vô tận, thì ta không màng tới cho lắm. Tuy nhiên nếu con người làm theo lời dạy thì hẳn sẽ loại trừ được nhiều bệnh, vì những bệnh phát xuất từ việc lạm dụng tình dục chiếm tỷ lệ lớn trong số các bệnh cho thân xác, cũng như ta có thể làm cho không thể có chiến tranh.
Dầu vậy vài luật mới cần được nêu ra cùng với hiểu biết để giáo dục dân chúng, khiến con người biết được bốn luật chính thiết yếu và tìm ra cách đối phó với những vấn đề của con người trong thế kỷ 21.  Đó là ngoài các luật căn bản:
Luật Tái Sinh                 Luật Nhân Quả
Luật Tiến Hóa               Luật Yêu Thương
luật mới nói rằng hãy để một người sống sao cho cuộc đời của họ vô hại. Theo cách ấy, người ta không có điều xấu nào sinh ra từ tư tưởng, hành động hay lời nói.Đây không phải là tánh vô hại tiêu cực mà là sinh hoạt khó khăn và tích cực.

Chuyển Hóa Tình Cảm
Một người có ràng buộc gia đình được dạy:
“…Đừng bận tâm suy nghĩ về những vấn đề của phàm ngã, và của những ai bạn chọn để đồng hành trong đời ở kiếp này. Hãy tin tưởng vào linh hồn của họ, tiếp xúc và duy trì liên hệ với họ qua chân ngã của họ, và đừng để bị lầm lạc vì phàm ngã của họ. Sau vài tháng hãy ghi nhận chuyện gì xẩy ra khi bạn giữ thái độ tỉnh thức theo chân ngã như thế.
… Hãy tham thiền về tình thương. Mỗi giờ tự nói với mình 'Tôi phải thương yêu' ... Tôi có một yêu cầu nhỏ và không chừng làm bạn thắc mắc, là mỗi ngày hãy ngồi yên một tiếng đồng hồ không sai chạy, đừng để bị gián đoạn sự yên tĩnh và lặng lẽ trong giờ ấy. Giản dị chỉ là ngồi thoải mái, nghỉ ngơi, đọc sách và suy nghĩ vui vẻ; không để điều chi (không có lòng sợ hãi cuồng loạn, vô chừng, không có sự nghi ngờ hay thúc giục phải tìm hiểu) ngoại trừ chuyện thật sự khẩn cấp làm phá vỡ nhịp trong thời gian ấy.
Ngồi yên, không căng thẳng mà lặng lẽ và thoải mái. Đây là yêu cầu nhỏ mà nếu làm theo, kết quả sẽ mạnh mẽ nhiều hơn bạn tưởng. Một giờ để suy nghĩ về tình thương, suy xét về nguồn cội của tình thương vô tư, không ràng buộc của linh hồn. Theo đuổi cách suy diễn ấy nếu bạn muốn nhưng ngồi yên.Tình thương và sự lặng lẽ, không phải hờn giận và chộn rộn, là phần việc ngay lúc này cho bạn, mà khi làm được vậy sẽ giải quyết được vấn đề của bạn và giải thoát chính mình.
Lặng lẽ, bình thản và phụng sự một cách thương yêu không có ngoại lệ, không nghĩ đến cái tôi - những điều này cần là các điểm chính trong đời bạn trong mấy tháng tới.Quay cuồng và hờn giận, lòng than thân và nghi ngờ là các vấn đề hiện tại của bạn.Khi thay chúng bằng tình thương thì mọi chuyện sẽ tốt lành.Bạn gợi nên tình thương nơi nhiều người, nó có nghĩa bạn có tình thương để cho ra. Hãy dùng khả năng ấy để thương yêu và phá tan xiềng xích, cho bạn phụng sự trong tự do... và có hữu hiệu hơn.
… Há bạn không biết rằng khi thêm lực của chân ngã bạn vào lực của họ (làm ngơ phần hình thể) là bạn có thể khơi động các chân ngã ấy để có sinh hoạt tinh thần nhiều hơn sao ?Tuy nhiên, khi bạn ghi nhận chuyện xẩy ra như thế, đừng cảm thấy thôi thúc phải giúp họ.Hãy để chân ngã khôn ngoan, thanh khiết và từ ái lo cho phàm ngã của nó. Hãy tin vào sự đơn giản của tư tưởng này, và trong những tháng tới đừng chống chọi mà an nhiên với con đường chân ngã đã chọn để bạn theo.
Điều thiếu sót nơi bạn là điều rất dễ ghi ra mà rất khó diễn tả.Nó giản dị chỉ là không có lòng buông bỏ (detachment). Bạn ràng buộc mình vào những ai mà bạn thương yêu, và thường khi tình thương ràng buộc có thể gây cản trở cho sự tiến bộ. Bạn có ý thức như vậy không ? Khi sống và thương yêu những ai ở ngay cạnh mình, có bao giờ bạn tự hỏi 'Ta có làm họ vững mạnh như là linh hồn để đối phó với cuộc sống và phụng sự chăng ?’
Lại nữa, bạn ràng buộc mình vào một số người do hình tư tưởng của lòng sầu não và nghi ngờ. Phải thế không, hỡi bạn ?Số người đó nhiều hơn là bạn tưởng. Dầu vậy những người này ít cản trở sự tiến bộ của bạn so với việc bạn đắm chìm vào những ai mà bạn thương yêu, vì bạn biết nhóm người sau  và thường xuyên chịu gian nan cùng với họ trong đời. Tình thương của bạn, tình thương níu kéo có tính chiếm hữu đối với những ai mà bạn tụ lại gần gũi quanh mình do nhân quả trong đời, làm ngăn trở không cho bạn thương yêu họ một cách mạnh mẽ, chân thực ... Tôi muốn bạn thương yêu họ chân thực hơn. Sức mạnh và lòng buông bỏ của bạn chưa hề được dùng tới. Tôi không yêu cầu bạn đừng thương yêu, mà yêu cầu bạn thương yêu như là chân nhân và ít hơn như là phàm nhân ...
… Bạn vẫn còn bị lòng sợ hãi trì kéo lại, không phải lòng sợ hãi cho bạn mà là sợ hãi không cần thiết cho ai mà bạn thương yêu. Vì vậy, bạn không nhìn họ, vấn đề mà họ gặp phải, hoặc con đường của họ với sự sáng suốt; việc ấy ngăn cản làm bạnkhông hữu dụng cho họ về mặt tinh thần như lẽ ra có thể làm được.
Sự hữu ích của người đệ tử cho ai có liên hệ nhân quả với họ và cho ai mà họ thương yêu - dù đúng dù sai - là một ý thức trách nhiệm thay đổi từ chặng này sang chặng kia theo với sự tăng trưởng. Việc chăm sóc về thể chất cho thân nhân có thể  làm và phải còn một mức nào đó, tuy sự chăm lo của người mẹ cho con không thể kéo dài sau khi con đã trưởng thành. Người ta có thể thấy có trách nhiệm phải gánh vác - dù đúng dù sai - nhưng nó phải không làm đảo lộn hay gây hại cho bất cứ trách nhiệm nào mà ai khác có bổn phận phải lo.
Điều lạ lùng là trách nhiệm tinh thần của một người thường là chót hết mớiđược nhận biết, và hành động sinh ra do ý thức ấy cũng chậm chạp y vậy. Tuy nhiên khi phân tích kỹ thì nó lại là điều quan trọng nhất, vì ảnh hưởng tinh thần của một người có thể kéo dài, và mang theo với nó sức mạnh giải thoát cho những ai ta thương yêu. Trong khi đó những trách nhiệm khác -thuộc về liên hệ của phàm nhân - luôn luôn đem theo với nó huyễn mộng và điều không thuộc cõi của tinh thần.
Trong những năm còn lại của đời bạn, hãy nhấn mạnh vào trách nhiệm và ảnh hưởng tinh thần đối với tất cả những ai mà bạn tiếp xúc, hay với ai nối kết với bạn do nhân quả. Hãy làm việc theo sự tiếp xúc với chân nhân, dẫn tới việc linh hồn được tự do, và hành động của linh hồn, cho ai mà bạn thương yêu và ngay cả cho ai mà bạn có thể không yêu quí ! Và như thế bạn bắt đầu làm việc nơi cõi tinh thần, và từ cõi này, và tiềm năng của bạn như là người phụng sự sẽ lặng lẽ gia tăng.Nó không phủ nhận là bạn cũng hữu dụng ở những cõi khác và thấp hơn cõi tinh thần.
… Huyễn mộng về dây ràng buộc và mối liên hệ đã trói buộc bạn nhiều năm. Sợi dây rốn của phàm ngã vẫn còn nối liền bạn với con cái mình mà đáng lẽ phải được cắt lìa (và cắt lìa đúng đắn) từ nhiều năm trước. Làm vậy hẳn đã cho cả bạn và các con lợi ích thật sự. Điều này bạn biết rõ khi không chìm trong huyễn mộng về trách nhiệm làm  mẹ. Nay bạn phải ý thức là mình không có trách nhiệm như thế.
Xin thứ lỗi là tôi nói thẳng thừng, bạn à, nhưng tôi muốn làm bạn được tự do trước khi qua đời, và biết bạn có thể làm vậy.Bạn không dùng quyền năng của chân nhân cung hai nơi bạn, cho phép thương yêu và phụng sự cùng một lúc; nó có thể có tình thương sâu đậm nhất, che chở, mà ở cõi trần có thể làm con người được tự do.Tôi xin nhắc lại, bạn không có trách nhiệm với các con, và không hề có từ khi chúng tới tuổi trưởng thành, có quyền sống đời riêng của mình.
Bạn đã làm tròn bổn phận để nay được quyền có tự do cho mình. Bạn sẽ nắm lấy nó chăng và làm cho bạn được tự do, hay bạn sẽ luẩn quẩn không thoát ra trong quãng đời còn lại của kiếp này, và sang một kiếp khác, phải đối đầu trở lại với vấn đề y hệt như cũ về mối liên hệ gia đình và trách nhiệm tài chánh ? …
Một cách yêu thương đúng đắn là chuyển hóa năng lực tình cảm sang năng lựcthương yêu, tức thăng hoa cảm xúc cá nhân thành tâm thức nhóm. Lời nói có tính trừu tượng vậy ta hãy xem cách thực hành may ra chuyện dễ hiểu hơn. Ấy là với lời dạy của đức Chúa ‘Ai làm gì cho kẻ thấp kém nhất, cho kẻ đói ăn, kẻ khát uống, là họ làm cho Ta’, có người thực hành và nói mỗi khi nhìn vào mặt ai khốn khó cần được giúp đỡ thì họ thấy nét mặt đức Chúa trên gương mặt người này. Nó có nghĩa sự giúp đỡ hướng tới không phải cho cá nhân, từ người này sang người kia, mà là cho nguyên lý chung, cho chính ta. Ta giúp ai là giúp chính mình, và nói sát hơn nữa thì không còn người cho, hay ai là đối tượng của việc cho, mà cả hai là một, là Đại Ngã.

Sự chuyển hóa tình cảm nói ở trên có nguồn gốc từ nhận thức rằng mọi tâm trạng, mọi biểu lộ về sầu não, đau khổ hay vui sướng hớn hở là do sự đồng hóa của ta với vật ham muốn, với mặt hình thể, và với vật chất. Như vậy, tình thương tinh thần, thương yêu theo chân ngã mà không phải phàm ngã, là điều ta nhắm tới.

Theo:
The Externalization of the Hierachy A.A. Bailey