TÂM LÝ TINH THẦN (14)
Tâm Lý Tinh Thần (tt)
Sáu tháng sau.
...
–Hãy chăm sóc kỹ lưỡng tôi tớ của linh hồn, là thể xác, và đừng làm thu ngắn quãng đời phụng sự. Còn có nhiều việc cho bạn làm.
– Hãy chuẩn bị để có thay đổi, và chào đón mỗi biến đổi so với cách thông thường. Hãy vun trồng cách sống uyển chuyển khi có nhu cầu.
...
Một năm sau.
Năm tháng trôi qua, phải vậy chăng ?Và mỗi năm chứng kiến các thay đổi và nên thấy có thay đổi.Trong chỉ dẫn vừa rồi cách đây một năm, tôi ghi bạn nên chuẩn bị để có thay đổi. Bạn à, tôi nghĩ bạn hiểu nó muốn nói có thay đổi về mặt vật chất trong đời bạn, thay đổi do hoàn cảnh và môi trường áp đặt lên một người và không thể tránh được. Nhưng ấy không phải là điều tôi muốn nói.. Để xem tôi có thể trình bầy ý rõ ràng hơn cho bạn.
Có những thay đổi mà người đệ tử phải tự mình tạo ra; chúng có thể không liên can tới điều kiện bên ngoài, mà can dự đến sự phát triển nội tâm, thái độ và diễn biến của tâm trí. Những quyết định tự tạo này có thể đưa tới xáo trộn bên trong, và các rối loạn nội tâm ấy cần thiết cũng như chuẩn bị cho những ... lớn lao bên trong. Chúng đưa tới các điểm căng thẳng và từ đây sự hòa hợp giữa chân nhân và phàm nhân có thể tiến tới vào sự sáng lớn lao hơn và tình thương biểu lộ chắc chắn hơn.
Trong những năm tháng qua, bạn đã đứng vững chãi và với lòng tận tụy.Điều này tôi biết, và tôi vui lòng với tất cả những gì bạn đã thành đạt. Nay câu hỏi của tôi cho bạn là, Từ đây bạn sẽ đi về đâu ? Bước kế của bạn là gì ? Liệu bạn có thể tiến thêm bước nữa trong kiếp này chăng ? Liệu bạn có thể có tiến bộ đáng ao ước trước khi sang kiếp sau ?
... Bạn không còn trẻ trung, mà có thân xác yếu kém phần nào.Bạn đau khổ và chán chường với những va chạm của đời, và hằng tỏ ra chân thật và chân tình với cơ hội đưa tới.Bạn hay nghĩ rằng cuộc đời giờ đây chỉ là việc chờ đợi và không còn mấy điều bạn có thể làm thêm.Bạn sai lầm khi nghĩ như vậy. Nhất dịnh là bạn có thể thương yêu hơn, bớt lòng tận tụy cho một số ít và có tính bao trùm rộng và sâu hơn nhiều lần cho số đông; bạn có thể làm cho mình thoát khỏi một số hình tư tưởng đang chi phối nhiều cách suy nghĩ của bạn; bạn có thể học dễ dàng hơn bài học là việc làm đệ tử đích thực có nghĩa mong muốn điều chi tốt đẹp nhất cho trọn nhân loại, mà không phải điều bạn nghĩ là tốt đẹp nhất cho một nhóm, một trường phái tư tưởng nào đó ...
Bạn phải học suy nghĩ theo cách rộng lớn hơn là lối suy nghĩ của một nhóm dân tộc hay nhóm các quốc gia. Nó có nghĩa là việc nghiên cứu kỹ Thiên Cơ, suy gẫm trong lòng mà không phải là đọc sách hay tham thiền sâu; nó có nghĩa việc phá vỡ những thành kiến lâu đời và tiên kiến để cho điều gì mới mẻ và hoàn toàn khác biệt so với điều bạn đã giả dụ hay tưởng nghĩ, có thể đi vào lối suy nghĩ của bạn và đặt để tương lai của bạn.
Trừ phi bạn làm được điều ấy (và chuyện không dễ cho bạn tách rời khỏi tập quán và quá trình), việc kết cứng sẽ dễ xẩy ra, và ấy là điều tôi biết bạn e sợ và không cần phải có.Điều ngăn ngừa tốt nhất cho bất cứ việc cảm nhận nào hóa ra cứng ngắc là Tình Thương, và bài học lớn cho tất cả các đệ tử là thương yêu ngày càng nhiều hơn cho tới phút cuối cùng.
Tôi không nói thật tách bạch rõ ràng với bạn, vì bạn không cần như thế, bởi bạn là người có kinh nghiệm đã được thử thách nhiều, và đặc biệt không vướng vào ảo ảnh, tuy dễ bị ảnh hưởng của hình tư tưởng mạnh mẽ có đã lâu. Chúng luôn luôn có thể được làm cho tan biến bằng Tình Thương được phát triển và biểu lộ có ý thức, tuy cách này không áp dụng được cho ảo ảnh ...
Sáu tháng sau.
Tôi muốn bắt đầu chỉ dẫn này bằng lời khen ngợi.Dòng tình thương nơi bạn nay tỏ ra mạnh mẽ hơn so với khi xưa.Nó không được vậy nhiều năm trước và ngay cả mấy tháng trước.Ngày nay, các tính chất cung hai trong con người của bạn chế ngự nhiều hơn từ trước đến giờ. Bạn có nhận ra là thể tình cảm cung một mạnh quá mức như thế nào chăng ?Nó chi phối bạn quá độ và cản ngăn bạn không cho thấy hết những gì quanh mối liên hệ của bạn với nhân loại. Nó ép buộc bạn gần như là theo sát một cách cuồng tín những ý tưởng và ý niệm được tình cảm gợi nên, và có liên hệ chính yếu đến những ai và thân nhân mà bạn có liên hệ.
Bạn thường khi không nhìn ra sự sống từ quan điểm của người trung bình và từ ảnh hưởng mà karma sinh ra trong đời người trung bình. Bạn suy nghĩ chỉ theo cách của một nhóm. Điều này bạn đang học để từ bỏ, và sự cô đơn hiện có trong đời bạn đã giúp rất nhiều cho việc rút lui này ở cõi tình cảm, không trụ vào một hình tư tưởng của nhóm.
... Bạn đang được huấn luyện để làm việc với diễn trình tạo hình tư tưởng, nên đây là một lý do cho việc bạn đơn độc nhiều giờ, là đặc điểm của đời bạn lúc này, và sẽ là vậy trong những ngày tháng tới cho quãng đời còn lại của bạn. Đây là ước muốn của chân nhân bạn mà bạn phải vui lòng thuận theo. Vì việc tập luyện này được xếp đặt với sự chấp thuận của linh hồn bạn và của tôi, Chân sư bạn, bạn đặc biệt cảm thụ với hình tư tưởng của nhóm; bạn phải học làm việc ngày càng nhiều dưới ảnh hưởng của luật Thu Hồi Abstraction.
Nó là luật luôn có trong thế gian liên can đến diễn trình của sự tử. Tầm quan trọng của nó liên can đến cái chết của xác thân so ra không bằng với việc nhấn mạnh sự liên can với thế giới tư tưởng. Việc huấn luyện của người đệ tử khi mới bước vào vòng ngoài của Ashram nhấn mạnh đến nhu cầu rút tâm thức của họ về từ chặng này rồi chặng kia của tư tưởng. Khó mà học bài học từ bỏ so với tính ràng buộc có thể có về tình cảm, nhưng người đệ tử phải học làm được giỏi dang trước khi gia nhập Ashram.
Khi làm được vậy, nó hàm ý lòng buông bỏ nay là một phần tánh tình vững vàng của họ. Tuy nhiên, việc rút lui trí não khỏi tất cả những hình tư tưởng được áp đặt do quá khứ của một ai, tập quán và nhóm xã hội của họ, là việc làm thật khó khăn và tế nhị. Chắc chắn nó phải được học xong trước khi người ta thông thạo khoa tạo hình tư tưởng. Người đệ tử phải đứng không vướng bận vào ấn tượng của trí tuệ và ý niệm của trí não trước khi họ có thể tạo hình thành công dưới sự chỉ dẫn của Ashram.
Khi bạn áp dụng có ý thức luật Thu Hồi bên trong Ashram, bạn sẽ khám phá là nó có nhiều nghĩa cùng chủ trương khác nhau, tác động ở cõi tâm thức dị biệt, như sau:
1. Sự tử, hay tác động của luật Thu Hồi nơi cõi trần. Ta có thể xem đó là việc rút lui nguyên lý sống khỏi thể xác theo mệnh lệnh của linh hồn; nó có thể nói đến cái chết của một mối liên hệ xưa ở thế gian; nó cũng có thể nói đến chu kỳ của hoàn cảnh hay tình trạng nơi cõi trần; sự chấm dứt mối liên hệ với một nhóm ở trần gian, hay việc mất đi lòng ưa thích từ trước đến nay được xem là căn bản.
2. Việc chấm dứt lòng quí mến hướng về người hay nhóm nhiều người ở cõi trung giới. Điều này có thể sinh ra khủng hoảng tình cảm rõ rệt, dẫn tới việc không còn lòng tận tụy đối với ai hay công cuộc nào, thấy qua mức sâu đậm của tình cảm biểu lộ trong nhiều hướng khác nhau.Việc chấm dứt cảm tình là bài học khó nhất mà người đệ tử phải học thông thạo.
3. Việc cắt đứt dây liên kết với một số đường lối tư tưởng riêng biệt. Nó có thể muốn nói đến nhu cầu sẵn có thu hút người đệ tử ngày càng nhiều khi họ tiến sâu hơn vào Ashram đã định cho họ; nó có thể và sẽ đưa họ tới việc cắt đứt liên hệ với những trường phái tư tưởng và với hình tư tưởng xã hội, chính trị, tôn giáo, khung cảnh chung quanh trước khi chìm đắm vào hình tư tưởng nào của Ashram.
Bạn đang mau lẹ học những sự thu hồi riêng biệt này, vì vậy sẽ bước vào kiếp tới được tự do rất nhiều hơn hiện giờ, và sẽ làm việc tự do hơn. Tình trạng kiếp hiện thời của bạn rất thuận tiện cho sự tiến triển theo các đường lối này, và tôi nghĩ bạn biết điều ấy, cho dù bạn không vui khi ý thức sự thật.
Trọn tiến trình là sự thu hồi và sinh ra đau khổ. Luật Thu Hồi đưa người đệ tử thoát ra ba cõi sinh hoạt của con người, đưa mọi sự sống lên cao hợp nhất với Nhất Nguyên. Nó là luật mà bạn cùng với tất cả những đệ tử phải học cách sử dụng.
...
Hãy nỗ lực vun trồng tinh thần vui vẻ.Đừng để cuộc đời, sự đơn độc hay bất cứ hoàn cảnh nào làm bạn ngã lòng quá độ. Đừng quá triền miên với thảm họa thế gian, mà khi tham thiền hãy nhắm vào việc chuyển sức mạnh và óc sáng suốt tới các nhà lãnh đạo thế giới, khi họ tìm cách mang lại trật tự trong cảnh hỗn loạn.
Sáu tháng sau.
...
Làn rung động vững vàng là đặc điểm chính của vũ trụ, và sự xác định là dấu hiệu của người hiểu biết. Đây là hai đặc tính mà bạn có để thể hiện, tôi muốn bạn ý thức điều ấy ... Trong những giờ phút đơn độc, và khi bạn cảm nhận rằng cuộc đời đối với bạn chính yếu chỉ là việc chờ đợi kéo dài, bạn dễ quên hai điều này mà tôi đã làm bạn chú ý. Đừng kình chống với sự yếu kém của xác thân, hay chống lại điều mà thế gian gọi là 'tuổi già'. Đây là điều bạn rất dễ làm và là phản ứng tự nhiên.
Tại sao không chào mừng việc qua cõi bên kia ? Hãy học việc ngợi ca kinh nghiệm, điều là quà tặng của tuổi già, và chào đón sự tử đang trực diện với bạn. Bạn biết rõ - trong những giờ phút sáng suốt nhất - là sự chuyển tiếp này có nghĩa có cảm nhận không bị giới hạn gì ở cõi trần.
Bạn này, thể tình cảm của bạn thuộc cung một, và khuyết điểm, thất bại hay lỗi lầm của thể tình cảm là sự huyễn mộng.Nơi bạn, có là huyễn mộng về lòng kiêu hãnh - hãnh diện ngoài xã hội - và bạn phải loại trừ tính ấy.Nó không có tính trí tuệ, vì nếu vậy thì chỉ cần suy nghĩ đúng đắn là chẳng mấy chốc loại trừ được tính vô dụng của hãnh diện ngoài xã hội.
Theo cái nhìn của các Chân sư Minh triết, chỉ có nhân loại ở những mức khai mở khác nhau, hoặc phát triển tính ích kỷ hay phụng sự. Không có giai cấp như thế gian nhận biết, mà cũng không có tuổi tác chi, trừ tuổi của linh hồn; bạn không cần lo lắng về điều này, bởi linh hồn bạn già dặn trong cách biểu lộ của nó ở cõi trần và bạn biết thế.
Đừng chú tâm quá đáng vào thể xác. Việc bảo trọng nó không quan hệ lúc này, và trong trường hợp của bạn, có thể hóa ra quan trọng thái quá. Giờ phút lìa đời của bạn là do luật nhân quả đặt để; việc ấy luôn luôn ấn định sự rút lui của con người thật bên trong thân xác, nhưng nếu cơ thể được chăm chút quá độ và săn sóc quá kỹ, nó có thể cầm giữ con người thật trong nhà tù ấy bất kể luật nhân quả. Ấy là cảnh tượng đau lòng, vì nó có nghĩa tinh linh cõi trần làm chủ. Hãy cẩn thận về việc đó, vì cung của thể xác bạn dễ dàng sinh ra tình trạng ấy.
...
Theo:
Discipleship in the New Age, vol. II, A.A. Bailey.