THẾ GIỚI THIÊN THẦN
Geoffrey Hodson
Sharing the Light, vol. 1.
Vài Ấn Tượng tại Bồ Đề Đạo Tràng - Bodh Gaya
Tấm bảng ghi Đường tới Bồ Đề Đạo Tràng - Bodh Gaya gợi nên cảm xúc sâu xa trong lòng du khách trên đường tới nơi đức Phật giác ngộ. Dọc theo thung lũng linh thiêng của sông Hằng, từ Patna thủ đô khi xưa của vua A Dục (Asoka) nơi phát xuất triều đại Maurian, cho đến Gaya, làm như có một giọng nói không ngừng nhắn nhủ: ' Đức Phật đã từng đi qua đây; nơi này Ngài qua bờ bên kia chỗ khúc sông cạn; nơi này là chỗ cô gái điếm buông bỏ hết tài sản và đi theo Ngài; nơi này, khu rừng God, cô Sujata cúng dường thực phẩm một cách hồn nhiên, ở địa điểm này Ngài trầm tư tĩnh mặc và giác ngộ'.
Cuối cùng người ta đến ngay đúng chỗ; cuộc hành hương của đời chấm dứt, giấc mộng đạt thành: được đứng trên đất nơi nhờ Ngài đã trở thành thánh địa từ bao lâu nay, được cầu kinh nơi Ngài đã cầu nguyện, có được sự an nhiên tự tại mà Ngài đã tìm thấy nơi đây.
Chúng tôi kính cẩn chào vua A Dục, và cảm tạ ngài về ngôi đền cao quí và tường thành Maurian ngài đã cho dựng nên, để kỷ niệm sự việc trọng đại ấy cùng để đánh dấu chỗ linh thiêng này; và nếu không nhờ lòng sùng mộ của vua hẳn cây bồ đề và hiểu biết về nơi chốn đích thực cũng bị mất tích.
Tôi ngồi dưới cây bồ đề chỗ này, đây là cây con cháu của cây bồ đề vĩ đại nguyên thủy (cây chết đã lâu), cảm tưởng đầu tiên tôi có là làn rung động mạnh mẽ, và rồi ánh sáng vàng rực, chói lọi phát ra từ một chỗ giữa ngôi đền và cây. Dần dần bên trong ánh sáng thấy được một hình người, ngồi tĩnh lặng, trầm mặc như thiên thu. Sự tĩnh lặng này dần dần thấm vào tôi là kẻ đang quan sát, như thể một phần thần thái và an nhiên tự tại được gợi nên trong tôi, như lời tiên tri cho việc đạt tới Phật Tính. Thật vậy, giới hạn của thời gian mất đi ý nghĩa nơi đây. Quá khứ, hiện tại và tương lai bắt đầu hòa lẫn vào nhau thành một ý niệm chung độc lập với thời gian. Sự giác ngộ xem ra không còn xa vời mà gần như sắp đến trong nay mai, sẽ xẩy ra không bao lâu nữa.
Hình ảnh của đức Phật hiện ra trở lại. Thấy rõ khung cảnh ấy, với thân và cành lá của một cây và bên dưới, có một hình người ngồi xếp bằng, tuổi khoảng trung niên. Gương mặt có chút gầy gò, căng thẳng, cho dù có sự bình an đi kèm với sự Giác Ngộ. Trên gương mặt hiển hiện rõ sắc dân, nét hoàng phái, vương quyền. Đường nét thanh bai mà mạnh mẽ; mũi diều hâu, trán cao, mắt nhắm nhẹ có nét Mông Cổ. Môi đầy đặn mà có hình thanh bai, nằm yên cong lên thành nụ cười của ai đắm chìm trong sự an lạc không sao tả được.
Khó mà đạt tới thần thức của Ngài, làm như Ngài đã vượt ra khỏi hết những mức tâm thức của nhân loại, vượt ra ngoài không gian, thời gian. Nỗ lực này cũng vượt lên trên mở cánh cửa của tâm trí về thời gian. Cố nhiên Phật Tính vượt thời gian, vượt khỏi quá khứ, hiện tại và tương lai. Sự thành đạt của đức Phật không nằm trong quá khứ mà ở trong hiện tại. Ngài ở đây, Ngài thành đạt hiện giờ, ngay lúc này, là giây phút hằng có trong hiện tại là thời khắc mà ngài thường trú. Đó là cái bí mật và là căn nguyên của sự sáng và năng lực của nơi chốn linh thiêng muôn đời nay - không còn thời gian. Ngài có ở đây và mỗi du khách tới đây trở thành chứng nhân của biến cố trọng đại. Các chứng nhân bao gồm những ai được giúp đỡ không những vào lúc Ngài nhập Niết Bàn mà luôn cả bây giờ và mãi mãi về sau.
Các hình dạng biến mất. Có một hình nằm ở gữa một bầu không có đường biên thấy rõ; nó là bầu tâm thức mà bên trong đó vẫn còn đủ mọi chuyện của quá khứ. Chúng ở xa, có nghĩa nằm ngoài xa trung tâm của bầu tùy theo mốc điểm của chúng trong thời gian. Lấy thí dụ lần sinh cuối cùng nằm thật gần, bầu vượt ra xa bên ngoài hình và có đầy những sự kiện, không phân biệt nhau cũng như không phân biệt với tâm thức kinh nghiệm chúng. Các sự kiện không phải là 'đã qua và xong rồi', mà vẫn còn hiện diện bên trong bầu là trọn vẹn ý thức trong thời gian và không gian. Những biến cố ấy vẫn còn đang xẩy ra, cho dù đức Phật còn đang tham thiền và đạt đạo bên dưới cây bồ đề.
Theo cách đó khi trầm tư và cố công nhập làm một với Ngài, Đấng mà ánh sáng chiếu rạng nơi đây, tôi có được một kinh nghiệm lớn lao. Mạnh mẽ, rõ ràng, kích động, nó là một nhận thức về sự quyết tâm đạt tới đích, cho dù giới hạn thế nào. Mỗi năng lực ý chí, minh triết và trí tuệ được tập trung vào quyết tâm không gì lay chuyển. Mỗi khả năng của trí tuệ, tâm hồn và thân xác được trụ vào mục tiêu lấn át hết mọi điều khác - là thành đạt.
Không nao núng, không thay đổi, ngoại trừ việc nó tăng sức mạnh dần, cái ý chí bền vững qua bao thời đại, sự quyết tâm ngày càng tăng theo với sự sống cho đến khi chót hết trọn bản thể trở thành hiện thân của lời khấn nguyện, quyết định không thể rút lui được nữa. Hoàn toàn có tính vô tư, động cơ là lòng từ, tình thương, lòng xót thương vô tận cho mọi sinh linh bị đau khổ; từ đây sinh ra quyết tâm lớn lao, có được sức mạnh và cuối cùng đạt thành.
Năng lực rung động, ánh sáng vàng chói, hình ảnh của thái tử Siddartha, sự tĩnh lặng của ngài, sự an lạc, tính vượt thời gian và cuối cùng, lời khấn nguyện mà có thể không làm sai được - những điều này là ấn tượng chính có được tại Bồ Đề Đạo Tràng. Ấn tượng sâu đậm nhất và kéo dài nhất là lời khấn nguyện và cái tinh thần khi thốt ra lời ấy và giữ nó cho đến cùng, xẩy ra dưới cội bồ đề - tột đỉnh của hàng ngàn kiếp sống.
Ấn Tượng về Cây Tùng khổng lồ (Sequoia)
Ấn tượng tự nhiên mạnh nhất mà những cây hồng mộc redwood cho ra là ý niệm về Cá Tính, thực thể trọn vẹn. Nét đường bệ của chúng, kích thước, sức mạnh và tuổi của cây cũng khiến người ta thấy kỳ diệu gần như là kính sợ. Chúng là những vương mộc trong thế giới cỏ cây. Là bậc đại sư, nếu xét về mặt tâm thức cây.
Có hai trung tâm lực chính trong cây hồng mộc một thân, và có bốn trung tâm lực trong cây đại mộc ba thân, đây là cây mà những quan sát dưới đây được thực hiện dựa vào đó một phần. Một trong những trung tâm lực và sức sống này nằm ở khoảng một thước bên trên mặt đất, trung tâm thứ hai nằm tít trên cao giữa những cành lá. Với cây hồng mộc tên General Sherman có một thân độc nhất, trung tâm lực thứ hai này nằm ngay phía trên cành thấp nhất, cách mặt đất khoảng 50 m. Nơi cây có ba thân, trung tâm lực cũng thấy ở độ cao tương tự của mỗi thân, làm thành bốn trung tâm lực như đã nói.
Giữa những trung tâm lực cao và thấp có sự tương tác hùng mạnh của năng lực điện từ và sinh lực, nên mỗi cây trông giống như một máy phát điện khổng lồ. Các trung tâm vĩ đại này ở cây hồng mộc tương ứng với luân xa đầu và tim nơi người. Trong trường hợp của cây, huyệt tim, đan điền, lá lách và xương thiêng tất cả hợp lại trong trung tâm lực thấp của hai trung tâm. Tương tự vậy, các luân xa đỉnh đầu, giữa trán và cổ họng nơi người thì nơi cây hợp lại thành một trung tâm trên cao của cây. Trung tâm lực thấp của cây thì về một mặt nào đó nối kết với Thần Đất Spirit of the Earth, có sự sống trong cây. Nó cũng thấy trong sự liên kết về từ lực với nơi trữ năng lực mặt trời và kundalini trong tâm trái đất; nói về mặt năng lực thì đây là bí mật của năng lực vĩ đại và cá tính phát triển của cây thấy biểu lộ nơi cây tùng.
Ảnh hưởng mang lại sự tăng trưởng và tính chất của cây phát sinh từ trung tâm lực bên dưới trong hai trung tâm. Tác động của ảnh hưởng này đã được mô tả trong quyển Fairies at Work and at Play (Cuộc Sống Ngoạn Mục của Tinh Linh có đăng trên trang web PST). Trung tâm lực ở trên là phần có tính siêu hình hơn trong cơ chế của cây, còn sự tương tác giữa hai trung tâm lực trên và dưới làm cho tính chất ba phần của cây được trọn vẹn. Điều này không có nghĩa là trung tâm lực bên dưới không có tâm thức, và trung tâm lực bên trên không có năng lực làm tăng trưởng. Ngược lại, mỗi trung tâm lực đều thực hiện hai loại công việc này tới một phần nào đó.
So sánh thì con người thuộc loài tiến xa cách thảo mộc một loài nên phức tạp, và có xếp đặt cao độ hơn nhiều so với ngay cả những thực thể cây tuyệt vời này. Cây tên General Sherman được xem là cây nhiều tuổi nhất và là sinh vật to lớn nhất trên địa cầu, cây cao khoảng 100 m và được chừng 5.000 tuổi, ở cõi trung giới hào quang tỏa ra xa khỏi thân cây chừng 70 m. Phần thể phách túa ra một khoảng cách chừng 2 m. Cây Sherman có thể trí rõ rệt với kích thước khổng lồ. Hào quang hay vùng ảnh hưởng lan từ bên dưới mặt đất đi theo hình cái cây lên trên tới đỉnh ngọn cây. Hào quang có mầu xanh đi từ xanh da trời đến xanh dương đậm, có lấm tấm điểm vàng, xanh lục rất nhẹ, và thấy có lấp lánh ánh xà cừ. Thể phách có ở ngoài biên một đường viền sáng mầu hồng nhạt, túa ra khỏi vỏ cây chừng 8 cm theo đủ mọi hướng, và gồm những hạt nguyên tử sinh lực dư dùng mầu hồng.
Bên trên ngọn cây là một thể khác của tâm thức, có vẻ như là một căn thể (causal body) còn phôi thai. Thể trí mở vào thể này, tựa như cái đầu hay phần nối dài hình trứng đi vào cõi vô sắc tướng, với cái cổ thắt eo rõ ràng ở chỗ hai thể giáp nhau. Tôi thấy rõ ngôi sao của Chân thần ở điểm này, nó là các ngôi sao họp thành hình tam giác chói sáng và từ đây có vẻ như có nối dài dẫn đến những cõi cao hơn nữa.
Nơi cây có ba thân, tôi cũng quan sát thấy hiện tượng tương tự nhưng chỉ có một thể trí và một căn thể còn phôi thai, nhỏ hơn căn thể của cây Sherman. Chân nhân tiềm tàng này là thiên thần cây và là hồn cây đích thực. Vai trò này được mô tả trong quyển The Kingdom of Fairies (Thế giới Thần tiên cũng đăng trên trang web).
Không giống như thiên thần cây thông thường là một sinh linh riêng biệt với cây, tâm thức Chân nhân đang khai mở của cây hồng mộc khổng lồ không thể tự nó rời khỏi chính thân xác cây. Dầu vậy, có một loài tiên nữ cây liên kết với những cành cây, mỗi tiên nữ là một tâm thức cây đang tiến hóa, và lộ cho thấy cùng hiện tượng như mô tả về thân cây chính, ngoại việc không có sự hình thành một căn thể. Lấy thí dụ có một trung tâm lực bên dưới lớp vỏ cây ở thân cây chính, ở điểm mà mỗi cành đâm ra, và một trung tâm lực xa hơn dọc theo cành giữa những cành nhỏ hơn. Lại có nhiều tinh linh cây có liên hệ với các cành lớn, có một loại tinh linh chuyên chăm lo cành lớn và có loại tinh linh nhỏ hơn chăm lo cho những loại cây khác nhỏ hơn.
Mỗi cây tùng vĩ đại Sequoia gigantea là một máy khổng lồ phát năng lực, có lẽ có thể nối được vào những lực này ở cõi ether và dùng cho loại máy móc thích hợp, vì nó phát ra lượng năng lực dư thừa nhiều quá đỗi. Ở cõi ether lực ấy có tính chữa lành rõ rệt, nó chải gỡ, thanh tẩy và tạo lại năng lực cho thể phách của người; trong khi đó sự tương tác của lực giữa hai trung tâm lực vĩ đại có khuynh hướng mở ra những đường kinh tương ứng giữa phần tâm thức cao hơn và não bộ nơi con người. Những lực riêng của người được bổ sung cực đại theo cách thu hút lực vào người và làm nó lan đi, khi ta ngồi tham thiền gần cây.
Ở điểm này, nếu để qua bên việc quan sát thuần tính cách khoa học về tiến trình trong thiên nhiên và đi vào tận sức sống của thiên nhiên như biểu lộ trong dẫy núi hùng vĩ Siera Nevadas, trong rừng và nhất là trong những cây đại thụ già lão này, ta sẽ thấy được hình ảnh chói lọi thiêng liêng; vì sự vinh quang của Đấng Tối Cao chiếu sáng quanh những cây hồng mộc khổng lồ, và túa rải khắp bên trên rừng cây từ nơi xa tít phía trên. Rừng trở thành đền thờ, hết mọi cây cỏ là tín đồ dự lễ. Những cây hồng mộc là giáo sĩ chói lọi và hàng ngũ thiên thần là ban đồng ca, hợp xướng từ bao thời đại qua lời tôn vinh Đấng Tối Cao.
(Xem Trọn Mục Thế Giới Thiên Thần)