THIÊN THẦN VÀ ONG

Thiên Thần và Ong

The Kingdoms of Gods – Geoffrey Hodson

 

Thiên Thần Hồn Khóm

Sự sống của thú vật, thảo mộc, kim thạch và tinh linh trong thiên nhiên chịu sự điều khiển của hàng ngũ thiên thần. Sức sống trong các loài này chưa cá nhân hóa giống như nơi loài người, với mỗi người là một cá nhân có ngã thức đầy đủ, có trách nhiệm. Những mỏ khoáng chất, rừng cây, đồng cỏ và côn trùng, những giống thú nhỏ và chim chóc, là thân xác của sức sống đặc biệt làm linh hoạt thân xác ấy. Sức sống đó gọi là hồn khóm. Sự phát triển của các hồn khóm đạt tới mức cao tột ở loài vật, khi con số linh hồn trong khóm càng ngày càng ít đi cho tới sau cùng có việc cá nhân hóa - thường thường là thú nhà - xẩy ra, con vật thoát kiếp thú thành người. Diễn tiến này luôn được các thiên thần chăm sóc và trợ lực, trong đó có những thiên thần chỉ huy cách thức phân chia hồn khóm loài vật thành từng người.

Loài Côn Trùng

Có một ngành thiên thần tiến hóa theo đường côn trùng trong thiên nhiên. Trong thiên trí có chứa đựng ý niệm về tất cả hình thể và kiểu mẫu có thể có được của việc biểu lộ ý Trời, trong đó có loài côn trùng với muôn hình vạn trạng rất đỗi phức tạp của nó. Chân thần tiến hóa qua loài này cuối cùng thành các thiên thần và đại thiên thần, liên hệ đến cung sáng tạo là cung bốn.
Điều này có thể lạ lùng nếu ta nhớ lại là một số côn trùng có hại cho người thí dụ như ký sinh trùng. Tuy nhiên chúng chỉ đáng ghét khi người bệnh ý thức về việc mất quân bằng do ký sinh trùng gây ra. Loại này và loại hút máu như đĩa bị xem là đáng ghét nhất đối với người, tuy rằng trên thực tế chúng không ghê gớm gì hơn những ký sinh trùng khác. Vì ký sinh và nguyên lý theo đó sự sống vật chất được cho phép duy trì nên đúng lý mà nói, không ký sinh trùng nào có thể bị lên án dù ta phải mạnh mẽ chống lại… Ta dễ nhận ra cái thiên tính tự nhiên của những côn trùng khác vô hại và đẹp mắt, hơn là nơi côn trùng xấu xí và gây đau đớn cho người. Nhiều người xem vẻ mỹ lệ của con chuốn chuồn, con ngài và con bướm là dấu hiệu của thiên tính ấy.
Giống như chân thần biểu lộ qua những dạng khác nhau của thiên ý được những vị cao cả hơn che chở và trợ lực, các thiên thần và đại thiên thần của côn trùng cũng tiến theo bẩy cung, gìn giữ và tạo thêm nét mỹ miều, xinh đẹp cho hình thể côn trùng. Các ngài kích thích bản năng của vô số các loài để chúng tìm chỗ sinh sống, thức ăn, lột xác qua những giai đoạn tăng trưởng, trưởng thành, có đôi, đẻ trứng. Bản năng chung hay ký ức của loài khiến chúng theo đuổi những lối sinh hoạt riêng được thiên thần hộ mạng mỗi loài kích thích và điều khiển. Trong một vài trường hợp, những vị này đã từng tiến hóa qua loài côn trùng ở các chu kỳ trước của sự sống, nên thông thạo tính chất và nhu cầu của loài. Thiên thần như vậy là thể hiện của Thiên Trí, biểu lộ và mở rộng xuyên qua thế giới côn trùng. Thiên Trí có mẫu tính, bảo bọc các linh hồn trong bầu tư tưởng của thiên thần. Những hồn khóm côn trùng  và của chim chứa đựng con số rất lớn các hình thể,  chịu sự điều khiển của đại thiên thần với nhiều thiên thần cấp dưới phụ tá. Nhờ chăm sóc, chỉ dẫn như vậy trọn loài côn trùng tiến lên mức cao hơn, với hình thể xinh đẹp hơn và nhiều thông minh hơn.

Thiên Thần Loài Ong

Do quan sát tôi tin rằng có những thiên thần hộ mạng cho loài ong. Có một lần khi đang đứng xem một tổ ong, tôi dần có ý thức về một thiên thần rất cao cả ngự ở cõi thượng trí, hào quang có những mầu tiêu biểu của ong nhưng có nét thanh tú rất mực, mầu sáng xinh đẹp ở cõi này. Xem ra ngài là đại diện cho một đại thiên thần chủ trì trọn sức sống của loài ong, tâm thức, hình thể và đường tiến hóa của chúng trên địa cầu. Tôi ghi nhận là có một đẳng cấp thiên thần phục vụ dưới vị đại thiên sứ này, và ở cõi ether đó là những tinh linh tạo hình thể xác cho ong. Tổ ong tôi quan sát cho bài này có một thiên thần trông coi, và chắc có một thiên thần như  thế cho mỗi một tổ ong linh hoạt khác. Các ngài rất giống những thiên thần của các loài khác thấp hơn loài người trong thiên nhiên, về khí chất và diện mạo, nhưng trong hào quang các ngài có những mầu chính là vàng, vàng chói và nâu đậm nổi bật. Xem như các ngài coi việc tiến hóa của ong là rất đỗi quan trọng, và phải thực hiện kỹ càng nhưng hân hoan với việc điều khiển, canh giữ và thúc giục mức tăng trưởng tâm thức của ong. Thiên thần không ngừng liên lạc với thượng cấp và qua vị này với những đấng cao hơn, qua đó nữa và với vị Đại Thiên Thần trên địa cầu về ong.
Nhìn ở cõi tình cảm  thì ong chúa trong tổ có hình một trung tâm vàng óng chiếu sáng với mầu sắc nằm bên trong hào quang rực rỡ của tổ ong. Nó như một cái nhân, là trung tâm sức sống về mặt siêu hình lẫn vật chất. Những đường lực liên tục chẩy qua ong chúa vào hồn khóm của tổ ong, gồm sinh lực và điện từ lực, năng lực sinh sản với ong chúa là một tâm diểm trong tổ. Những lực này từ trung tâm chẩy ra ngòai như các gợn sóng lăn tăn rất nhỏ, cái chuyển động không ngừng đó sinh ra một âm ở cõi cao giống như tiếng vo vẻ không ngớt của bầy ong. Hào quang của tổ và trọn bầy ong trông giống như một nóc rơm miền quê tức là hình mái tròn mà đỉnh nhọn, đáy bằng. Từ cõi cao mỗi con ong có hình như một chấm hay đốm sáng, hào quang ong chúa to hơn và sáng hơn những ong khác.
Thấy như thiên thần hoạt động đặc biệt cho những con ong thuộc trách nhiệm của ngài mà còn trong giai đoạn ấu trùng, ngài tỏ ra sự che chở rất hiển hiện, hướng dẫn thật rõ ràng ở giai đoạn này, làm như ong trên địa cầu nếu không được giúp đỡ như thế thì chưa thể qua tất cả những chặng đường phát triển sau khi trứng nở. Thiên thần cũng ảnh hưởng việc chọn, nuôi dưỡng đặc biệt và phát triển của ong chúa, mang lại những liên kết cần thiết giữa hạt nguyên tử trường tồn (hạt nguyên tử còn mãi có lưu những tính chất của sinh vật khi các thể thấp tan rã sau mỗi kiếp), hồn khóm và ong chúa.
Tâm thức của ong là bản năng, và những chứng cớ về đời sống cộng đồng có trật tự của ong, là kết quả của bản năng phát triển cao độ hơn là của óc thông minh. Công việc của thiên thần ở đây cũng có tầm quan trọng hết sức đáng kể, nhằm làm thức tỉnh bản năng của những khóm khác nhau trong bầy, và khơi dậy cái động lực hướng tới vài cách hoạt động của ong. Nói rộng ra thì có thể cho rằng ong chúa là trung tâm sức sống của bầy, và thiên thần là óc thông minh điều khiển. Ngài hòa nhập trí tuệ mình với tâm thức tổ ong, và về một khía cạnh trí ngài bị giam cầm trong đó, chịu sự giới hạn để nhờ đó thì hành được phần việc của ngài.
Dầu vậy tâm thức ngài bên ngoài tổ ong có được tự do hơn một chút, tuy rằng ở mặt tình cảm và trí tuệ xem ra ngài luôn luôn bị ràng buộc vào nó, làm như việc ngài rút lui hoàn toàn sẽ giống như mất hết kiểm soát và đưa tới việc bầy ong tán loạn. Cái giới hạn ấy không có ý bó buộc nào mà trái lại có sự quan tâm mê mải và thích thú với công việc, như nỗi hân hoan của nghệ sĩ và nghệ nhân. Thiên thần có trách nhiệm cho sự phát triển về cả hình thể và sự sống, vui thích với hiểu biết rằng mình  đang giúp làm kiện toàn những điều này, và đang làm phần việc của mình trong cơ tiến hóa vĩ đại.
Giống như thảo mộc đang phát triển tình cảm thì ong đang phát triển trí năng. Ong chúa  tượng trưng cho thượng trí đang nẩy nở, cái trí trừu tượng, ong hút mật là hạ trí, trí cụ thể, và ong thợ là nguyên lý sinh sản. Động lực sinh sản được thấy như là bản năng hơn là ham muốn, ong có cảm xúc nhưng nó giảm tới mức tối thiểu, làm như nó đã được thăng hoa từ xa xưa lâu lắm rồi.
Tôi hỏi chuyện thiên thần và ngài cho biết là nỗ lực của người nhằm hợp tác với ong được hoan nghênh, thiên thần bầy tỏ hy vọng là những điều này báo trước thời đại đang tới, trong đó con người và hàng ngũ thiên thần hợp tác về nuôi ong cũng như những ngành chăn nuôi khác. Ngài bảo ong sẽ đáp ứng lại cố công của người muốn hòa hợp tâm thức họ với ong, tương tự như cây cỏ đáp ứng dù yếu ớt thế mấy đối với lời khen ngợi và tình thương mến của người. Nhưng có một nguy hiểm rất rõ khi có quá độ trong việc nuôi ong. Cách tổ chức của bầy có uyển chuyển rất tuyệt diệu, nhưng nếu bị khai thác quá mức và nếu ta làm cho tổ ong quá giả tạo, phức tạp thì ta gây hại cho chúng. Con người cần ý thức sự sống đang tiến hóa trong loài ong , và không nên xem ong như chỉ là vật đi thu thập mật một cách máy móc cho lợi ích riêng của người mà thôi.