HOANG TƯỞNG

Hoang Tưởng

 

 

Ta hãy xem qua vài bệnh tâm thần. Một bệnh rất thường thấy là sự hoang tưởng, xẩy ra dưới nhiều hình thức như nghe, thấy hay trong óc tưởng tượng. Trong trường hợp nghe cái không có thật, người ta nghe giọng nói có khi một giọng mà cũng có khi nhiều giọng. Bệnh có thể do nhiều thực thể ám ảnh - ta sẽ nói thêm về sau - nhưng thường thường khi xem xét bằng thông nhãn (clairvoyance) thì không thấy có tác nhân nào bên ngoài. Xem xét những thể thanh ta thấy có dòng tâm thức bị đứt đoạn, hoặc ở thể tình cảm hoặc ở giữa thể tình cảm và thể trí. Trong cả hai trường hợp tâm thức xuống đến não bộ bằng đường vòng, có khi đi qua thể tình cảm bị đẩy nhô ra ngoài, khi khác đó là một đường nối không hoàn toàn giữa tâm thức và não bộ, đủ để  linh hoạt con người nhưng không đủ cho nó có trí thông minh thường lệ.

Động lực từ trên chân nhân có thể lọt ra ngoài thể tình cảm, nếu tình trạng làm cho thể không đủ sức truyền tâm thức hay nếu có thì dưới dạng chớp sáng liên tục, xuyên qua thể tình cảm đến được não bộ. Trong cả hai trường hợp thể này bị lệch quá nhiều, nằm ngoài tầm kiểm soát của chân nhân, nên động lực trên cao đối với não bộ có vẻ như đến từ bên ngoài, và còn có thể nghe như là âm thanh. Căn nguyên của sự việc có thể thấy nằm trong một kiếp trước, hay nhiều kiếp trước như có dục tình quá độ, nghiện rượu, ham ăn uống hay có buông thả nào khác về tình cảm. Nó sinh ra phát triển không đúng mức vài phần và đặc tính của thể tình cảm, cùng phát triển yếu kém phần tương ứng của thể trí. Thể sinh lực và thể phách cũng bị ảnh hưởng, với phần quá độ sẽ biểu hiện qua một hay nhiều quan năng trong ngũ quan của thể xác.

Kết quả chung là con người có những thể không hòa đồng với nhau: thể trí kém phát triển, thể tình cảm phát triển không đều và bị biến dạng với một tinh linh tình cảm rất mạnh chiếm phần kiểm soát, thể sinh lực nghèo nàn thiếu sinh lực, và chót hết não bộ yếu ớt. Trừ phi tình trạng trên được chữa trị, não sẽ suy yếu thêm vì thiếu những luồng sinh lực prana từ chân nhân đến. Trường hợp đáng nói thấy ở người đàn ông 60 tuổi, nghĩ là mình hoàn toàn trơ trọi trong khoảng không mênh mông, và tin chắc rằng cả thế giới là trò dối gạt mà ông là nạn nhân, vì ngũ quan bảo ông vậy. Ngay cả cơ thể của ông có lúc cũng không thuộc về ông, không có thật và kết quả là ông bị đau khổ tâm thần sâu xa.

Trong trường hợp ông, rõ ràng là chân nhân không thể xuống thấp hơn thể trí là thể mà ông tập trung hầu hết năng lực của mình, thể tình cảm thì ngoài tầm kiểm soát, và bởi ông ghê sợ nó ông cố ý chỉ sống trong tâm tưởng. Làm việc quá sức và lo âu khiến ông suy sụp tinh thần, dẫn tới triệu chứng mô tả ở trên. Ở đây thể tình cảm rất mạnh, và các tính chất thấp của nó không được kềm chế trong những kiếp qua, phương pháp trong những kiếp này luôn là làm ngơ tình cảm và sống trong trí, khiến cho tình cảm còn sơ khai so với trí tuệ.

Động lực từ chân nhân xuống có lẽ là đi đường tắt, bao lâu mà thể xác mạnh khỏe và hệ thần kinh trung ương có sinh lực prana dồi dào, nhưng khi xẩy ra tình trạng bất lợi thì não bộ cố ý bị cắt đứt phần cảm xúc của tâm thức. Chỉ có khái niệm thuần lý trí, lạnh lùng rành rọt là có thể tới được bệnh nhân, sinh ra cảm xúc rất đỗi trơ trọi trong không gian mênh mang thăm thẳm. Ta có thể thấy động lực từ chân nhân xẹt vào thể tình cảm nhưng không xuyên thấu nổi, bị chẻ ra và văng tung tóe ra ngoài bìa của thể, một phần của nó lọt vào được tạo nên huyễn tưởng về âm thanh, điều mà ông cũng bị.

Những trường hợp dại khờ khác thường và đần độn phải được xem là bệnh tâm thần, tuy nguyên do không nhất thiết nằm trong thể trí. Một người (nguyên do có trước khi sinh do người mẹ bị chấn động mạnh lúc có thai tám tháng), cho thấy triệu chứng bệnh gần như chỉ ở cõi ether (bốn cảnh trên của cõi trần). Thể sinh lực của não bộ bị đẩy nằm lệch so với não bộ tương ứng, và bởi thể sinh lực là cái khoen chót trong chuỗi các thể cho tâm thức sử dụng não bộ, chân nhân bị khó khăn rất lớn để tuôn óc thông minh xuống. Nếu sự việc được khám phá và chữa trị trong bẩy năm đầu đời, hay ngay cả trong 14 năm đầu, thì may ra cứu vãn được nhưng không may là bệnh nhân không có chữa trị nào cho tới khi họ 25 tuổi. Tới khi ấy các tinh linh thuộc thể tình cảm và xác đã quen được tự do hành động rất nhiều, cho ra hành vi lạ lùng. Não bộ không được phát triển đúng đắn cũng vì thiếu sinh lực prana từ chân nhân.

Người khác phát triển rất kém với nguyên do nằm ở thể sinh lực và thể tình cảm. Trong nhiều kiếp có sự quá độ ghê gớm vừa rượu chè vừa sắc dục, còn trong kiếp này người mẹ luôn say sưa ít nhiều trong suốt thời kỳ thai nghén. Lúc sinh con thì bà say túy lúy, và vẫn như thế trong hai tuần tiếp theo rồi sau đó qua đời. Đứa trẻ vì vậy chào đời trong cảnh khó khăn nghiêm trọng, có một thể xác bị nhiễm độc chất khắp người, và thể sinh lực của não bộ bị lệch chỗ, nhưng cũng có cái may là tình cảm không thể biểu lộ nhiều hơn tâm trí. Thể tình cảm rất đỗi thô kệch, lờ đờ và khi tình trạng thể sinh lực cải thiện từ từ, con người thật được biểu lộ nhiều hơn thì một trong các khó khăn đã biết trước hiện ra, là tình cảm lộ nét hung bạo, sinh ra nhiều triệu chứng trong đó có cả động kinh, và là do tình trạng của thể tình cảm mô tả ở trên.

Huyễn tưởng và xáo trộn tình cảm vô lý cho ra những nét đáng nói, huyễn tưởng thường là do đường tâm thức bị đứt đoạn từ mặt tình cảm đi vào thể sinh lực astro - etheric, làm cho động lực thâu nhận bị bẻ cong và do đó diễn giải sai. Một trường hợp có lòng sợ hãi vô lý cho thấy huyệt đan điền (solar plexus) của thể tình cảm có hoạt động khác thường, khi tìm hiểu thì thấy là lúc trẻ họ đã tập một loại yoga dạy tham thiền về luân xa đó, như là cách để mở thông nhãn. Họ tập đến mức thấy được vài cảnh giới của cõi này. Để giải thích thêm thì đây là luân xa mà tình cảm vô thức đi qua để vào tâm thức cõi trần, do đó thường khi chúng thực sự được cảm nhận ở nơi đây. Thí dụ là lòng sợ hãi thường đi kèm với cảm giác rơi hụt hẫng trong bụng ở vị trí của huyệt.

Với người này, tham thiền tập trung tư tưởng đã kích thích luân xa nơi thể vía nhưng theo cách hoàn toàn không đúng, nên kết quả là hoạt động của luân xa dần dần vượt ra khỏi sự kiểm soát của ý chí, và sinh ra kinh nghiệm lạ lùng ở cõi trung giới. Những kinh nghiệm này thường xẩy ra lúc tâm thức rời thể xác, và một loạt các rung động ở cõi đó ùa vào, vì tâm thức kiểm soát nay vắng mặt và huyệt đan điền linh hoạt mạnh mẽ. Các loại tiếp xúc thấp như vậy ở cõi trung giới thường đáng sợ, nếu người ta bị khống chế và chưa làm chủ nó. Nhiều cư dân khác nhau ở cảnh không vui này tìm cách thâm nhập vào người, xuyên qua màng ngăn cách hai cõi, và trong trường hợp ta nói, tâm thức vội vã quay trở vào thể xác trong nỗi kinh hoàng. Tình trạng của người bệnh có thể xẩy ra như là kết quả của việc tập luyện sai lầm tương tự trong những kiếp trước, và chắc chắn là nhiều người trong bệnh viện tâm thần nằm trong trường hợp mô tả ở đây.

Đôi khi huyễn tưởng và mê loạn thực ra do các thực thể (entities) ám ảnh, và lúc này ta không nói được gì nhiều về chuyện ấy. Bệnh ma ám có rất nhiều nét khác nhau, có nhiều nguyên do khác nhau nên cần phải nghiên cứu lâu dài trước khi có được giải thích rõ ràng. Thực thể ám ảnh thuộc hai loại, là người hay là tinh linh và mỗi loại chia thành các loại nhỏ. Tinh linh có thể là cư dân thông thường ở những cảnh thấp của cõi tình cảm và cõi ether (4 cảnh cao của cõi trần), thuộc hàng ngũ tinh linh trong thiên nhiên (xin đọc thêm chuyện Hành Trình một Linh Hồn trong số này), mà cũng có thể là hình tư tưởng do ma thuật làm ra, được người hiện đang bị ám ảnh dùng trong kiếp trước hay kiếp này, hay được phù thủy tà đạo sử dụng.

Thực thể ám ảnh người còn có thể là vong linh chưa siêu thoát đang lẩn quẩn trên mặt đất, là người tự tử hay là nạn nhân bị chết bất đắc kỳ tử, là phù thủy tà đạo đang sống hay đã khuất, tìm đối tượng để thực hiện hành vi xấu xa của họ. Trong mọi trường hợp, người bệnh phải có điều gì đó trong tâm tính của mình tương hợp với cái trong tâm tính kẻ ám ảnh, phải có một phần của hào quang thường là thể tình cảm, rung động ở mức thấp hơn nhiều so với phần khác của thể, tạo thành tâm điểm qua đó thực thể ám ảnh có thể tác động.

Nhiều người khi tập huyền thuật trở lại trong kiếp mới có nghĩa giản dị là sửa mình, bị đối đầu với tinh linh thuộc quá khứ không hay của họ. Đông người tập huyền thuật chân chính lúc này đã luyện tà đạo trong một kiếp xưa, nên trước khi có thể tiến thêm cần quân bình nhân quả, trực diện với quá khứ để thanh tẩy nó. Thường thường đem chúng ra thanh lọc không có gì khó khăn, sinh vật túa ra mạnh mẽ và biết rằng ngày giờ sống còn sắp hết, tinh linh bám chặt dữ dội vào người đã sinh ra mình. Rất có thể nhiều người bị tâm thần đã bị các thực thể ùa tới như vậy, và nhiều trường hợp tưởng là vô phương, có thể chữa được nếu dùng phép trừ tà đúng cách.

Thực thể phải được gỡ khỏi hào quang người bệnh, và nếu vật không thuận theo lời giải thích thì hoặc là làm chúng vỡ tan nếu được, bằng không phải giam lạị. Hào quang bệnh nhân phải được giữ cho kín không có chỗ hở trong lúc chữa trị, phần vật chất hư hại trong hào quang phải được rửa sạch và cuối cùng, khuyến khích chân nhân nắm lại quyền kiểm soát các thể của mình, và nhất quyết duy trì kiểm soát ấy. Chấn động gây ra do bị ám ảnh thì rất nghiêm trọng, nếu chân nhân qua được nó yên lành và kiểm soát trở lại, thì con người học được bài học rất có giá trị, nhất là bài học hiển nhiên và cần hơn hết là “Đừng làm vậy nữa.”

GEOFFREY HODSON
'An Occult View of Health & Disease'